ก่อนออกกำลังกาย ควรทานอย่างไร

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

ก่อนออกกำลังกาย ควรทานอย่างไร

ก่อนออกกำลังกาย ควรทานอย่างไร



ก่อนออกกำลังกาย มีหลาย ๆ คนมักจะสงสัยว่า ควรทานอาหารก่อนออกกำลังกายไหม แล้วถ้าทานอาหาร ก่อนออกกำลังกาย เราควรที่จะทานอะไร

 

การทานอาหาร ก่อนออกกำลังกาย เป็นเรื่องที่ หลายคนสงสัย กันมากว่า ก่อนอกกำลังกายเราควร ทานอาหารหรือเปล่า ในความเป็นจริงแล้ว เราควรทานอาหาร ก่อนออกกำลังกาย สาเหตุ ที่เราต้องทานอาหาร ก่อนออกกำลังกาย ก็เป็นเพราะว่า เราทานอาหาร เพื่อให้ร่างกาย ของเราได้มีแรง และ มีพลังงานในการออกกลังกายนั่นเอง หากเปรียบเทียบ ร่างหายเราเป็นรถยนต์ การที่รถยนต์ จะเคลื่นที่ได้ก็ต้อฝมีน้ำมัน หาก รถยนต์ มีน้ำมัน หรือ เชื้อเพลงที่น้อย ก็ทำให้รถของเรา เคลื่อนที่ ไปได้ไม่ไกล ดังนั้นแล้ว การที่เราทานอาหาร ก่อนออกกำลังกาย จึงเป็นเรื่องที่ทำ เพราะ การทานอาหารก่อนอออกกำลังกาย จะช่วยให้เรา สามารถออกกำลังกายได้ดีขึ้น และ ออกกำลังกายได้นานขึ้น นั่นเองครับ

 

เราควรทาอะไรก่อนออกกำลังกาย

อาหารหลัก ๆ ที่เราควรทาน ก่อนออกกำลังกาย ก็คือ โปรตีน ( Protein ) และ คาร์โบไฮเดรต ( Carbohydrate ) โดยหลัก ๆ แล้ว เราจะมีการเน้น ไปที่การทานโปรตีน ( Protein ) ซึ่ง โปรตีน ( Protein ) นั้นเป็นสารอาหารสำคัญ และ การทานอาหาร ประเภทที่มี โปรตีนสูง ( Hight Protein ) ก็จะให้ร่างกาย ของเรา สามารถสร้างกล้ามเนื้อ ได้ดีขึ้น นั่นเองครับ และ นอกจากนี้  การทาน โปรตีน ( Protein ) ก่อนออกกำลังกาย จะช่วยให้เรานั้น ออกกำลังกายได้นานขึ้น และ สามารถฟื้นฟูกล้ามเนื้อ ได้ดีหลังจาก ออกกำลังกายเสร็จ

การทาน คาร์โบไฮเดรต ( Carbohydrate )เราจะไม่เน้นมาก เพราะ คาร์โบไฮเดรต ( Carbohydrate ) จะเปลี่ยนหน้าที่จาก แป้งเป็นน้ำตาล หากเรา ทานในปริมาณ ที่เยอะ ก็จะส่งผล ทำให้เรานั้น มีไขมันส่วนเกินได้ และ ที่สำคัญ ทำให้เรา ต้องออกกำลังกาย โดยการคาร์ดิโอ ( Cardio ) ที่นานขึ้นนั่นเอง หรือ ในบางคน อาจจะส่งให้ เรานั้น ออกกำลังงกาย มากเท่าไหร่ กล้ามก็ไม่ชัดสักที การทาน คาร์โบไฮเดรต ( Carbohydrate ) ควรทานแต่น้อย เพื่อนำไปใช้เป็นพลังงาน ใชช่วงต้น เท่านั้นเอง

 

อาหารที่เรา ที่ควรหลีกเลี่ยง เมื่อต้องทาน ก่อนออกกำลังกาย 

อาหารที่เรา ที่ควรหลีกเลี่ยงนั้น ก็จะเป็นอาหาร ประเภทไขมัน และ น้ำตาล อาหาร ที่มีไขมัน ( Fat ) เราต้องควรหลีกเลี่ยงเพราะว่า การทานอาหาร ที่มีไขมัน ( Fat ) ในช่วงก่อน ออกกำลังกายนั้น จะทำให้ร่างกายของเรา เกิดการสะสมไขมันนั่นเอง  อาหารที่เราควรเลี่ยง อีกหนึ่งประเภท ที่ไม่ควรทายก็คือ น้ำตาล ( Sugar ) หรือ อาหาร ที่มีน้ำตาลสูง อาหารที่มีน้ำตาลสูง เทื่อเราทานเข้าไปแล้ว หากร่างกายของเรา มีการเผาผลาญ น้ำตาล ( Sugar ) ไม่หมด ก็จะทำให้ร่างกายของเรา เก็บ น้ำตาล ( Sugar ) เอาไว้ และ ทำให้ร่างกายของเรา เก็บน้ำตาล ในรูปแบบ ไขมันส่วนเกิน นั่นเองครับ

 

ควรทานอาหาร ก่อนออกกำลังกาย กี่นาที

เวลา ที่เหมาะสมในการ ทานอาหาร ก่อนออกกำลังกาย ควรทานอาหาร ก่อนออกกำลังกาย ประมาณ 30 – 45 นาที เพื่อให้ร่างกายของเรา นำพลังงาน ไปใช้ได้อย่างดี และ มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยพลังงาน ที่เราควรทานนั้น ไม่ควรทานเกิน 400 – 500 แคลอรี่ หรือ จะทานพลังงาน มากกว่านี้ ก็ได้ ขึ้นอยู่กับ ระบบเผาผลาญ ของแต่ละคน และ การอออกกำลังกาย ของแต่ละคนด้วย เพราะ การเผาผลาญ ของแต่ละคนมี การเผาผลาญที่ไม่เท่ากัน นั่นเอง ฉะนั้นเราจึงต้อง รู้อัตราการเผาผลาญของเรา

 

ดังนั้น ก่อนออกกำลังกาย เราควรที่จะ มีการทานอาหาร ก่อนออกกำลังกาย เสมอ เพื่อให้ร่างกายของเรานั้น สามารถ ออกกำลังกายได้ดีขึ้น และ ทำให้การ ออกกำลังกายของเรา ทำงานได้นานขึ้นนั่นเอง

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

Skinny fat ออกกำลังกายลดพุง

เครื่องออกกำลังกาย แบบคาร์ดิโอ ( Cardio ) ใน ฟิตเนส



บทความที่น่าสนใจ

บาร์เบล อุปกรณ์ฟิตเนส เสริมความมั่นคง
5 อาหารที่ควรทาน ก่อนออกกำลังกาย