คำแนะนำ ในการ ออกกำลังกาย สำหรับ หญิงตั้งครรภ์

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

คำแนะนำ ในการ ออกกำลังกาย สำหรับ หญิงตั้งครรภ์

คำแนะนำ ในการ ออกกำลังกาย สำหรับ หญิงตั้งครรภ์



การออกกำลังกายใน หญิงตั้งครรภ์ ย่อมต้องมีความระมัดระวังในการ ออกกำลังกาย มากกว่า บุคคลทั่วไป วันนี้เราจึงมี คำแนะนำ ในการออกกำลังกาย มาฝากสำหรับ หญิงตั้งครรภ์ กันครับ

 

การออกกำลังกาย เป็นกิจกรรม ที่ช่วยเสริมสร้าง ความแข็งแรง ให้กับร่างกาย สำหรับทุกคน และถึงแม้ว่า คุณจะอยู่ ในช่วงของการตั้งครรภ์ คุณก็สามารถ ออกกำลังกาย ได้เช่นกัน เพียงแต่คุณต้องรู้หลัก ในการออกกำลังกายที่ถูกต้อง เพื่อความปลอดภัย สำหรับคุณ และลูกในครรภ์ ดังต่อไปนี้

 

รูปแบบของ การออกกำลังกาย

 

การออกกำลังกาย ที่เหมาะกับ หญิงตั้งครรภ์ ควรเป็น การออกกำลังกาย รูปแบบแอโรบิค ( Aerobics Exercise ) เนื่องจาก เป็นการออกกำลังกาย ที่มีแรงกระแทก ขณะออกกำลังกายต่ำ เช่น การเดิน , วิ่งเหยาะ ๆ , ว่ายน้ำ , โยคะท่าง่าย ๆ , เครื่องปั่นจักรยานอยู่กับที่ , การออกกำลังกายในน้ำ เป็นต้น การออกกำลังกายเหล่านี้ จะช่วยเลี่ยงการกระแทก การล้ม และการเกิดอุบัติเหตุได้

 

โดยเฉพาะ “การออกกำลังกายในน้ำ“ ที่เป็นการออกกำลังกาย ที่ช่วยป้องกันแรงกระแทก ในการออกกำลังกายได้ เป็นอย่างดี จากแรงลอยตัวของน้ำที่ช่วยพยุงร่างกาย สามารถเคลื่อนไหวได้อิสระ โดยไม่ต้องกลัวการล้ม การกระแทก โดยการออกกำลังกาย รูปแบบนี้ ควรทำต่อเนื่อง วันละ 30 นาที และ 5 วัน ต่อสัปดาห์

 

ไม่เคย ออกกำลังกาย มาก่อน ต้องทำอย่างไร?

 

หญิงตั้งครรภ์ ที่ไม่เคย ออกกำลังกายมาก่อน ควรทำเมื่ออายุครรภ์ได้ 2 เดือน โดยการออกกำลังกาย ควรเริ่มจากการออกกำลังกายเบา ๆ เช่น การเดิน หรือการทำงานบ้านเบา ๆ ทำให้ต่อเนื่องวันละ 10-15 นาที และ 3 วันต่อสัปดาห์ ก็เป็นการออกกำลังกาย ที่เพียงพอ สำหรับ หญิงตั้งครรภ์ ที่ไม่เคย ออกกำลังกาย มาก่อนแล้ว

 

การเตรียมความพร้อมก่อนออกกำลังกาย

 

ก่อนออกกำลังกาย ทุกครั้ง หญิงตั้งครรภ์ ควรสังเกตร่างกาย ของตนเองก่อน หากมีอาการทางร่างกาย ที่ผิดปกติ เช่น ปวดท้อง ปวดหลัง เจ็บหน้าอก อ่อนเพลีย ใจสั่น และอาการอื่น ๆ ควรทำการงด ออกกำลังกาย ในวันนั้นไป หากไม่มี อาการผิดปกติ ก็สามารถออกกำลังกายได้

 

ทุกครั้ง การออกกำลังกาย หญิงตั้งครรภ์ ควรอบอุ่นร่างกายเบา ๆ ก่อน โดยยืดเส้นยืดสายให้ กล้ามเนื้อ ได้ยืดเหยียด และคลายตัว และในขณะที่ออกกำลังกาย คุณแม่ ต้องหมั่นสังเกตอาการที่เกิดขึ้น อยู่เสมอ หากมีความผิดปกติใด ๆ ต้องหยุดออกกำลังกายในทันที และในเบื้องต้น ให้นั่ง หรือนอนหายใจลึก ๆ ดื่มน้ำให้เพียงพอ ระหว่าง ออกกำลังกาย หากอาการไม่ดีขึ้น ควรพบแพทย์

 

ประโยชน์ของ การออกกำลังกาย ที่ออกกำลังกาย

 

  • การออกกำลังกาย ช่วยให้คุณแม่ตั้งครรภ์ สามารถปรับตัวได้ดี ต่อการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย ขณะตั้งครรภ์
  • การออกกำลังกาย ช่วยให้นอนหลับสบาย กล้ามเนื้อมีความผ่อนคลายมากขึ้น
  • การออกกำลังกาย ช่วยให้ ระบบไหลเวียนเลือดในร่างกายดีขึ้น
  • การออกกำลังกาย ช่วยให้ร่างกาย ได้เผาผลาญไขมันส่วนเกิน ไม่ให้มีการสะสมในปริมาณมากในร่างกายได้
  • การออกกำลังกาย ช่วยคลายความเครียด ลดความวิตกกังวล ขณะตั้งครรภ์ได้
  • การออกกำลังกาย ช่วยลดอาการ ปวดเมื่อยส่วนต่าง ๆ ที่มักเกิดขึ้นได้ ในระหว่างที่ตั้งครรภ์
  • การออกกำลังกาย ช่วยลดความเสี่ยงต่อ การเกิดอาการปัสสาวะเล็ด
  • การออกกำลังกาย ช่วยทำให้ระบบการย่อยอาหาร ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น การขับถ่ายเป็นปกติ ท้องไม่ผูก หรือมีอาการท้องผูกลดน้อยลง

 

รู้หลักในการออกกำลังกาย และประโยชน์ ของการ ออกกำลังกาย แบบนี้แล้ว หญิงตั้งครรภ์ สามารถนำคำแนะนำเหล่านี้ ไปปรับใช้ในการ ออกกำลังกายของคุณได้ ทั้งนี้ หญิงตั้งครรภ์ บางราย ที่มีภาวะโรคเรื้อรังต่าง ๆ เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ระบบทางเดินหายใจ หัวใจและหลอดเลือด ปากมดลูกปิดไม่สนิท มีภาวะรกเกาะต่ำ หรือมีภาวะผิดปกติ เกี่ยวกับครรภ์ ไม่ควร ออกกำลังกาย

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

6 พฤติกรรมไม่ควรทำ สำหรับคนออกกำลังกาย

เข้า ฟิตเนส ( Fitness ) เลี่ยงโรคออฟฟิศซินโดรม



บทความที่น่าสนใจ

Skinny fat ออกกำลังกายลดพุง
การเลือกใช้ น้ำหนัก เครื่องออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส ( Fitness )