เทคนิค ออกกำลังกายตามอายุ

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

เทคนิค ออกกำลังกายตามอายุ

เทคนิค ออกกำลังกายตามอายุ



เคยได้ยิน เทคนิค ออกกำลังกายตามอายุ กันบ้างไหมคะ ความจริงแล้วการ ออกกำลังกาย ทุกรูปแบบนั้นล้วนดี แต่ก็ต้องมีความเหมาะสม ตามช่วงอายุ กันไป จะให้ผู้สูงอายุมา ออกกำลังกาย คาร์ดิโอ ( Cardio ) หนัก ๆ ก็คงไม่ได้ใช่ไหมล่ะคะ

 

 

ออกกำลังกายตามอายุ สำคัญจริงหรือ

เนื่องจากร่างกายของคนเรา มักมีการเปลี่ยนแปลง ไปตามช่วงอายุกันทั้งนั้น ทั้งเรื่องกระดูก ความเสื่อมถดถอย ระบบหายใจ และ ความแข็งแรง ของหัวใจ ปอด รวมถึงไลฟ์สไตล์ก็ต่างกัน การออกกำลังกาย อย่างเหมาะสม นอกจากจะได้ผลดีแล้ว ยังลดความเสี่ยง ต่อการเกิดอุบัติเหตุ การกระทบต่อความเสื่อมของกระดูก และ ไม่ฝืนสุขภาพ อีกด้วยค่ะ

 

 

มาดูช่วงอายุ พร้อมการออกกำลังกาย ที่เหมาะสมกันค่ะ

ช่วงอายุ 16-20 ปี ถือเป็นช่วงวัยรุ่น วัยเรียน จนไปถึงวัยทำงาน

ร่างกายค่อนข้างแข็งแรง ระบบเผาผลาญยังดี และ มีการสูบฉีด ออกซิเจน ( Oxygen ) ไปยังกล้ามเนื้อได้เต็มที่ เพราะฉะนั้นแนะนำ ให้ฝึกฝนกล้ามเนื้อ ให้แข็งแรงยิ่งขึ้น ตั้งแต่วัยรุ่น  ผ่านการเล่นกีฬาต่าง ๆ ง่าย ๆ ที่บ้าน โรงเรียน หรือ มหาลัย ก็สามารถชวนเพื่อน ๆ ทำได้ เช่น ว่ายน้ำ แบดมินตัน ฟุตบอล บาส วอลเล่ย์ หรือ การเล่น ฟิตเนส ( Fitness ) ด้วยอุปกรณ์ ที่สร้างกล้ามเนื้อ เมื่อเราฝึกฝน ตั้งแต่วัยนี้ การสูบฉีด ออกซิเจน ( Oxygen ) ที่มีแนวโน้มลดลงในทุกปี ก็จะชะลอตัวลง ส่งผลดีต่อมวลกล้ามเนื้อต่อไป ในช่วงอายุที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง

 

ช่วงอายุ 21-30 ปี จะเป็นวัยทำงาน สู่วัยกลางคน

วัยนี้อะไร ๆ รอบตัวก็เริ่มเข้าที่ ยกเว้นสุขภาพ ที่เริ่มถดถอยชัดเจนขึ้น โดยเฉพาะคนที่ไม่ได้ฝึก ออกกำลังกาย ตั้งแต่ช่วงอายุก่อน ๆ มีการสะสมของ ไขมัน ( Fat ) ง่าย จากระบบเผาผลาญ ที่ลดลง และ กล้ามเนื้อ กระดูกค่อย ๆ เสื่อมสภาพ การฝึกออกกำลังกาย จึงไม่ควรหักโหม เท่าคนวัย 20 แต่ฝึกให้หัวใจสูบฉีดดีขึ้น ให้กล้ามเนื้อได้ขยับ เพื่อชะลอความเสื่อม ลองเปลี่ยนเป็น การปั่นจักรยาน หรือ วิ่งจ๊อกกิ้ง รวมถึงการฝึก โยคะ พิลาทิส บอดี้เวท ( Body Weight ) เบา ๆ ก็ช่วยได้ แถมยังทำให้เราผ่อนคลาย และ มีสมาธิ มากขึ้นอีกด้วย

 

ช่วงอายุ 31-40 ปี วัยกลางคนเต็มตัว

สังเกตได้เลยว่า วัยนี้จะลดน้ำหนัก ได้ยากมาก และ ส่งผลต่อ ช่วงอายุถัดไปได้เลย ที่ลดยากเพราะระบบเผาผลาญ ไม่ค่อยดีเท่าวัยก่อน ๆ มีการสะสมของ ไขมัน ( Fat ) ตามส่วนต่าง ๆ ชัดขึ้น รวมถึง มีอัตราการสูญเสีย มวลกล้ามเนื้อ ค่อนข้างมากกว่าวัยอื่น แนะนำให้ฝึกออกกำลังกาย แบบมีแรงต้าน เพื่อลดการสะสมของ ไขมัน ( Fat ) เพิ่มประสิทธิภาพ การเผาผลาญ เช่น การวิ่งสลับเดิน คาร์ดิโอ ( Cardio ) ผสม เวท เทรนนิ่ง ( Weight Training ) หรือ แม้แต่ โยคะ ก็ยังสามารถทำได้ โดยเฉพาะท่าที่ช่วยลด อาการปวด ตามข้อ ตามกล้ามเนื้อ ต่าง ๆ เป็นต้น

 

ช่วงอายุ 41-50 ปีขึ้นไป เริ่มเข้าสู่วัยทอง จนไปถึงผู้สูงวัย

วัยนี้ เดี๋ยวปวดนู้น เจ็บนี้ เพราะถ้าเป็นผู้หญิง ก็จะเป็น วัยหมดประจำเดือน รวมถึงบางคนโรคต่าง ๆ จะมาเกิดขึ้นในวัยนี้ได้ง่าย เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคหลอดเลือด เป็น้น ทั้งนี้การฝึกออกกำลังกาย ก็ช่วยลดความเสี่ยงได้ รวมถึงควบคุมการทาน บำรุงร่างกาย ที่เหมาะสมกับวัย ซึ่งการฝึกนั้นแนะนำว่า วัยนี้ไม่ควรหักโหม แต่ให้ฝึกแนว แบกรับน้ำหนัก ตัวเองเป็นพอ เช่น การเดินเร็วในอัตรา ที่ให้พอมีเหงื่อออก มีอัตราการหายใจเพิ่มขึ้น หรือ ลักษณะการออกกำลังกาย อีกแบบที่เหมาะสมกับวัยอย่าง การรำไทเก็ก เต้นรำ ก็ช่วยบริหารกล้ามเนื้อ ได้ดีเช่นกัน แถมยังช่วยผ่อนคลาย ได้ดีเยี่ยมมาก ๆ

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เลือก สปอร์ตบรา ออกกำลังกาย ไป ฟิตเนส กัน

ออกกำลังกาย ปั้นก้น สวย ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง



บทความที่น่าสนใจ

เลือกน้ำหนัก ให้เหมาะสม สำหรับ เวทเทรนนิ่ง
เข้าใช้ บริการ ฟิตเนส ( Fitness ) เพื่อรูปร่าง ที่ดี