เครื่องดื่ม ที่เหมาะสม สำหรับผู้ ออกกำลังกาย

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

เครื่องดื่ม ที่เหมาะสม สำหรับผู้ ออกกำลังกาย

เครื่องดื่ม ที่เหมาะสม สำหรับผู้ ออกกำลังกาย



ในการ ออกกำลังกาย ผู้ออกกำลังกาย หลายคนมักพกพา น้ำดื่ม หรือ เครื่องดื่ม ไปยังฟิตเนส หรือสถานที่ออกกำลังด้วย โดยเครื่องดื่มที่ผู้ออกกำลังกาย ควรดื่ม ต้องเลือกประเภทเครื่องดื่มให้ที่ดีต่อร่างกายด้วย จะมีเครื่องดื่มใดบ้าง มาติดตามกันครับ

 

น้ำดื่ม หรือเครื่องดื่ม เป็นอีกสิ่งจำเป็นที่ ผู้ออกกำลังกาย หรือผู้เล่นกีฬา มักพกพาติดตัว ติดกระเป๋า ไปยังฟิตเนส ( Fitness ) หรือ สถานที่ที่ออกกำลังกายด้วย เพราะ แน่นอนว่า การออกกำลังกาย เป็นกิจกรรมที่ทำให้ร่างกาย ได้ใช้พลังงาน มากกว่าปกติ ส่งผลทำให้ อุณหภูมิภายใน ร่างกายของเรา เพิ่มสูงขึ้น และทำให้ร่างกาย มีการขับน้ำที่เป็นของเสีย ออกมาในรูปแบบของ “เหงื่อ” ผู้ที่ออกกำลังกาย จึงควรดื่มน้ำ ทดแทนเหงื่อ ที่สูญเสียไป ทั้งในขณะที่ออกกำลังกาย และหลังออกกำลังกายเสร็จ

 

การดื่มน้ำ ในระหว่าง การออกกำลังกาย หรือออกกำลังกายเสร็จ ผู้ที่ออกกำลังกาย ควรใส่ใจถึง ประเภทของ น้ำดื่ม หรือเครื่องดื่ม ที่ดื่มด้วย โดยควรเลือกเครื่องดื่ม ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งเครื่องดื่มที่เหมาะสม สำหรับ ผู้ที่ออกกำลังกาย หรือผู้เล่นกีฬา มีดังต่อไปนี้

 

น้ำเปล่า ( Plain Water )

 

เป็นน้ำดื่มพื้นฐาน ที่หาดื่มได้ง่ายที่สุด สามารถพกพา มาเองได้จากที่บ้าน หรือมาซื้อตามร้านต่าง ๆ ได้ง่ายมาก โดยน้ำเปล่า จะช่วยให้แก้ อาการกระหายน้ำ ระหว่างการ ออกกำลังกาย ช่วยให้หายเหนื่อย ดับกระหาย และทดแทนเหงื่อ ที่เสียไปกับกิจกรรมต่าง ๆ ที่ทั้งหนักทั้งเบา ตามรูปแบบ การออกกำลังกายได้

 

น้ำแร่ ( Mineral Water )

 

เป็นน้ำอีกหนึ่งประเภทที่สามารถหาซื้อได้ง่ายเช่นกัน ตามร้านสะดวกซื้อ การดื่มน้ำเปล่า หรือน้ำแร่ เป็นน้ำดื่มที่ใส สะอาด บริสุทธิ์ ไม่ค่อยมีความ แตกต่างกันมากนัก แตกต่างกันเพียง น้ำแร่ จะมีแร่ธาตุที่ เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เป็นองค์ประกอบ มากกว่า น้ำเปล่า

 

เครื่องดื่มเกลือแร่ ( Sport Drink )

 

เครื่องดื่มที่มี ส่วนผสมของ สารเกลือแร่ ทั้งอยู่ในรูปผงชนิดซองบรรจุ และในรูปของสารละลาย ในภาชนะบรรจุขวด หรือกระป๋อง ใช้สำหรับ ชดเชยน้ำที่ร่างกาย สูญเสียจากกิจกรรม ที่ร่างกายทำให้ ร่างกายสูญเสียน้ำ และเหงื่อมาก เช่น อาการท้องเสีย , การออกกำลังกาย , การทำงาน เป็นต้น เป็นเครื่องดื่ม ที่ประกอบด้วยน้ำ , แร่ธาตุ และสารให้พลังงานต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย ทำให้มีความสดชื่น และมีแรงที่จะทำกิจกรรมต่อ ๆ ไป

 

น้ำด่าง ( Alkaline Water )

 

น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ เป็นน้ำดื่มตัวเลือกที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก เพราะ การดื่มน้ำด่าง ก็ให้คุณสมบัติเหมือนกับน้ำธรรมดา ทั้งชดเชยการสูญเสียน้ำ ให้ความสดชื่นแก้ร่างกาย แก้กระหายน้ำ แต่มีความพิเศษ กว่าน้ำธรรมดา คือ สามารถ ช่วยปรับสมดุล ให้กับร่างกายได้ เนื่องจาก เป็นน้ำที่มีฤทธิ์เป็นด่าง มีค่า pH อยู่ที่ 8.0 - 9.0 และน้ำด่าง ยังเป็นน้ำที่มีโมเลกุลเล็ก ทำให้สามารถ ดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย ได้อย่างรวดเร็ว จึงช่วยให้ร่างกายกลับ มากระปรี้กระเปร่า สดชื่นเร็วขึ้นได้

 

เวย์โปรตีน ( Whey Protein )

 

เครื่องดื่ม ที่อุดมไปด้วยโปรตีนคุณภาพสูง สกัดมาจากนมวัว ซึ่งประกอบไปด้วย กรดอะมิโนจำเป็น ( Essential amino acid ) ครบถ้วน และปริมาณสูง ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย จึงเหมาะสำหรับ ผู้ที่ออกกำลังกาย โดยเฉพาะ ผู้ที่ออกกำลังกาน เพื่อการ เสริมสร้างกล้ามเนื้อ ที่ต้องการได้รับ ปริมาณโปรตีนต่อวัน มากกว่าคนปกติทั่วไป เนื่องจาก ต้องใช้โปรตีน ในการซ่อมแซม ส่วนที่สึกหรอ และเสริมกล้ามเนื้อ ให้มีการพัฒนาได้

 

หลังจากการ ออกกำลังกาย ไม่ว่าคุณ จะรู้สึกหิวน้ำหรือไม่ เหงื่อออกน้อย หรือไม่รู้สึกกระหายน้ำ ก็ยังมีความจำเป็น ในการดื่มน้ำ เพื่อให้น้ำ ช่วยคืนความชุ่มชื้น ให้กับเซลล์ในร่างกาย ช่วยทำให้ ร่างกายสดชื่น กระปรี้เปร่า และมีพลังงานได้ รวมไปถึง ขณะที่ออกกำลังกาย ที่ควรหมั่นจิบน้ำ เพื่อลดอาการ อ่อนเพลีย เหนื่อยล้า และกระหายน้ำ จากการ ออกกำลังกายได้

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ผลไม้ อาหารว่าง สำหรับคน ออกกำลังกาย

ปวดหลัง จากการ ยกเวท ป้องกันได้อย่างไร



บทความที่น่าสนใจ

มารยาทในการใช้ฟิตเนส
3 อุปกรณ์ ลดไขมันในฟิตเนส