วิ่งแล้วคันใครเคยเป็นบ้าง

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

วิ่งแล้วคันใครเคยเป็นบ้าง

วิ่งแล้วคันใครเคยเป็นบ้าง



เคยสังเกตตัวเองหรือไม่ว่าเวลาเราวิ่งแล้วรู้สึกคันยุบๆยิบๆ จริงๆ อาการแบบนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกของการวิ่งหรือการออกกำลังกาย ชนิดอื่นๆ วันนี้เรามาหาคำตอบกันวิ่งแล้วคันยุบยิบเป็นเพราะอะไร

 

ผมเคยเป็นตอนนี้ตัวเองไปออกกำลังกาย ที่ฟิตเนส ( Fitness ) จริงๆแล้วรู้สึกคันมากจนต้องหยุดเล่นสักพักแล้วนั่งเกา หลังจากนั่นผมก็หาคำตอบแต่จึงได้รวบรวมข้อมูลมาบอกกันว่าเป็นเพราะอะไร

 

ทำไมวิ่งแล้วคันยิบๆ

อาการคันยิบๆ ตามขา ลำตัว สะโพก หรือส่วนอื่นๆ ของร่างกายขณะที่วิ่ง หรือหลังวิ่งเสร็จใหม่ๆ เป็นปฏิกิริยาของเส้นใยประสาทที่มีโปรตีนชนิดหนึ่ง เรียกว่า “ฮีสตามีน”  ตามปกติแล้ว ฮีสตามีน จะถูกหลั่งออกมาเมื่อร่างกายมีอาการแพ้สารบางอย่าง โดยหน้าที่ของฮีสตามีน คือการหลั่งออกมาเพื่อเพิ่มการขยายของหลอดเลือดอย่างปัจจุบันทันด่วน เพื่อที่ร่างกายจะเพิ่มอัตราการไหลเวียนของโลหิตไปยังเนื้อเยื่อที่บาดเจ็บ  

 

หรือมีอาการติดเชื้อ เพื่อลำเลียงระบบคุ้มกันที่อยู่ในเลือดให้เข้าไปจัดการเนื้อเยื่อบริเวณที่มีปัญหาได้โดยเร็ว และแน่นอนว่าผลข้างเคียงของฮีสตามีนที่เข้าไปขยายหลอดเลือด จะทำให้เกิดอาการคันยิบๆ

 

แต่นอกจากหน้าที่หลักของ ฮีสตามีน ตามที่ได้กล่าวไปแล้ว ฮีสตามีนยังหลั่งออกเมื่อมีการออกกำลังกายอย่างหนักอีกด้วย เนื่องจากคนที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย  การคันแบบนี้ จะบ่งบอกว่าตัวเราไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย เลยละ อาจจะยังไม่คุ้นชินกับการถูกกระตุ้นด้วยการออกกำลังกายอย่างหนักในครั้งแรกๆ

 

ร่างกายเลยหลั่งฮีสตามีนออกมาเพื่อขยายหลอดเลือดให้ระบบไหลเวียนโลหิตทำหน้าที่ลำเลียงโลหิตไปสู่ส่วนต่างๆ ของร่างกายได้เร็วขึ้น ป้องกันอาการเมื่อยล้า และช่วยให้เราอึดมากขึ้น

 

อาการคันแบบนี้เป็นอันตรายหรือไม่

 

อาการคันแบบนี้ไม่ใช่เรื่องที่หน้ากลัวเท่าไร แต่สิ่งที่หน้ากลัวก็คือ เวลาเกาเนี่ยแหละ เพราะอาจจะทำให้หนังของเรามีแผลได้ อาการคันไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัว แต่เป็นอาการที่บอกว่า เราห่างหายการออกกำลังกายไปนานนั่นเอง

 

แล้วเราจะแก้อาการ วิ่งแล้วคันได้ยังไง

 

ทางแก้ง่ายๆ คือ ทนไปก่อน ระดับความคันนี้จะแค่คันยุบยิบๆ ในระดับที่ทนได้ เมื่อพักร่างกายหลังวิ่ง หรือหลังออกกำลังกายไปสักพัก อาการคันก็จะหายไป และควรวิ่ง หรือออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกวัน (หรือเกือบทุกวัน) เพื่อให้เส้นประสาทมีความไวต่อฮีสตามีนน้อยลง อาการคันก็จะค่อยๆ หายไปเอง

 

ทั้งนี้ หากวิ่ง หรือออกกำลังกายแล้วคันมากเป็นพิเศษ ไม่ใช่แค่คันยุบยิบธรรมดาๆ คันแล้วไม่หาย อาจจะมาเป็นที่สาเหตุอื่น เช่น ความอับชื้นของเหงื่อในร่างกายที่ทำปฏิกิริยากับเสื้อผ้าที่ใช้ออกกำลังกาย อาจระบายอากาศได้ไม่ดีพอ เสื้อผ้าไม่สะอาด หรือมีสารตกค้างจากผงซักฟอก ก็ต้องตรวจกันให้ดีนะครับผม

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เคล็ดลับช่วงเวลาที่ไม่ควรออกกำลังกาย

กระโดดเชือกอยู่บ้านกันดีกว่า

วิธีซักรองเท้าออกกำลังกายที่ถูกต้อง เพื่อยืดอายุการใช้งาน

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก sanook



บทความที่น่าสนใจ

ออกกำลังกาย และ วิธีเสริม สะโพก
เพิ่มการเผาผลาญขณะออกกำลังกาย