วิธีลดความเหนื่อยล้า หลัง ออกกำลังกาย

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

วิธีลดความเหนื่อยล้า หลัง ออกกำลังกาย

วิธีลดความเหนื่อยล้า หลัง ออกกำลังกาย



หลังจากที่เราต้องเหนื่อยจากการ ออกกำลังกาย แน่นอนว่า เราต่างก็ต้องมีวิธีฟื้นฟูร่างกายตนเองให้กลับมากระปรี้กระเปร่าได้โดยไวที่สุด เราจึงได้นำ วิธีลดความเหนื่อยล้า หลัง ออกกำลังกาย มาฝากทุกคนค่ะ

 

     รู้หรือไม่ว่า ร่างกายของมนุษย์เรา มีหลักวิธีฟื้นฟูร่างกาย หรือ ลดความเหนื่อยล้า หลัง ออกกำลังกายง่าย ๆ ได้หลากหลายวิธีการ วันนี้ เราจะมายกตัวอย่างวิธีลดความเหนื่อยล้า หลัง ออกกำลังกายให้ได้ประโยชน์ และได้ผลที่สุด ไปหาคำตอบได้ กับบทความในวันนี้กันเลย

 

1. ผ่อนคลายร่างกาย ให้รู้สึกเย็นลง

     หลังจาก ออกกำลังกาย เสร็จแล้ว หลายคน ก็มักจะหลงลืม หรือเพิกเฉยต่อขั้นตอนของการคูลดาวน์ เพราะเห็นว่ามันอาจเสียเวลา และรู้สึกว่าเหน็ดเหนื่อยมามากพอแล้ว แต่ในขณะที่คาร์ดิโอหัวใจของคุณ กว่าจะสูบฉีดในอัตราที่เร็วกว่าปกติได้ จึงจำเป็นที่จะต้องใช้เวลาสัก 5 นาที ด้วยการเดินบนลู่วิ่ง เพื่อผ่อนคลายให้ร่างกายเย็นลงอย่างช้า ๆ เพราะหากคุณหยุด ออกกำลังกาย ทันที จะทำให้คุณเกิดอาการหน้ามืด และเป็นลมลงได้ นอกจากนี้ กล้ามเนื้อของคุณ ก็จะหยุดหดลงทันทีด้วย จนไปส่งผลให้มีเลือดคั่งในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายเป็นจำนวนมาก จนอาจเกิดอันตรายรุนแรง ถึงขั้นเสียชีวิตได้

 

2. พักผ่อน

     เสร็จภารกิจเผาผลาญพลังงานแล้ว ก็ควรนั่งพักนิ่ง ๆ ไว้ประมาณ 30 นาที เพื่อให้ร่างกาย ได้ฟื้นฟูพละกำลัง ไปตามกระบวนการธรรมชาติ ซึ่งบางครั้ง ในการไม่ทำอะไรเลย อาจคือวิธีการที่ง่ายที่สุด ที่จะซ่อมแซมกล้ามเนื้อ  และเรียกพลังงานกลับคืนมาได้

 

3. การยืดเส้นยืดสาย

     แน่นอน ว่าการยืดเส้นยืดสาย ยืดเหยียดกล้ามเนื้อที่ดี สามารถช่วยเอ็นข้อต่อ และเส้นใยกล้ามเนื้อที่ได้รับการยืดเหยียด ให้มีความยาว และมุมกว้างกว่าปกติได้ ทำให้สามารถช่วยป้องกันการฉีกขาด ของเส้นใยกล้ามเนื้อ ซึ่งช่วยลดทอนอาการบาดเจ็บลงได้ ทั้งนี้ ในการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ โดยผู้อื่น สามารถกระทำให้ จะเพิ่มประสิทธิภาพในการยืดของกล้ามเนื้อที่ดีกว่า ซึ่งผู้ที่กระทำ จะต้องมีความรู้ในการใช้แรงที่เหมาะสม ดังนั้นแล้ว จึงควรเป็นโค้ช, เทรนเนอร์ หรือนักกีฬา เพราะถ้าใช้แรงไม่เหมาะสม โดยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อาจจะทำให้กล้ามเนื้อได้รับการบาดเจ็บได้ ซึ่งขั้นตอนนี้ ควรจะทำประมาณ 10 - 12 นาที แต่ก็มีข้อพึงระวังเช่นกัน คือ ควรงดยืดเหยียดกล้ามเนื้อในบริเวณที่มีอาการอักเสบ, ปวด, บวม ของกล้ามเนื้อ และข้อต่อด้วย

 

4. ดื่มน้ำ

     ในการ ออกกำลังกาย 1 ชั่วโมง ร่างกาย ก็จะสูญเสียน้ำจากการ ออกกำลังกาย ประมาณ 237 มิลลิลิตร ดังนั้น ควรดื่มน้ำประมาณ 450 - 590 มิลลิลิตร หลังจากการ ออกกำลังกาย เพื่อให้ระบบต่าง ๆ ของร่างกาย ฟื้นตัวได้ไวขึ้น

 

5. Cool Down / Warm Down หรือ การเคลื่อนไหวร่างกายเบา ๆ

     การ Cool Down จะช่วยให้ชีพจรค่อย ๆ กลับมาปกติเร็วขึ้น ซึ่งการ Cool Down ก็คือ การเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อที่ถูกใช้งานช้า ๆ ไปเรื่อย ๆ เพื่อให้เลือดในร่างกาย ถูกลำเลียงออกซิเจนเข้าไปเลี้ยงได้ดีขึ้น และชีพจร จะค่อย ๆ ปรับช้าลงง่ายขึ้น เช่น หากคุณ ออกกำลังกาย ช่วงขา อาจจะใช้การเดินช้า ๆ ซัก 5 ถึง 10 นาที และลดความเร็วลงในทุก ๆ 1 - 2 นาที และนั่นคือการ Cool Down นั่นเอง

 

     และนี่คือวิธี ลดความเหนื่อยล้า หลัง ออกกำลังกาย เพื่อให้ได้ผลที่สุด ช่วงนี้ฟิตเนส ( Fitness ) อาจจะยังไม่เปิด แต่ถ้าเปิดเมื่อไร เราขอแนะนำ “ FIT24 ” เราเปิดให้บริการฟิตเนส ( Fitness ) ครบวงจร พร้อมเปิดบริการให้คุณมา ออกกำลังกาย ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

     วิธี ออกกำลังกาย แบบไม่ให้เหนื่อยง่าย

1. เช็กสุขภาพตัวเองให้ฟิต

     แนะนำให้ตรวจเช็กสุขภาพร่างกายของตัวเองให้เสร็จสรรพ เช่น เช็กความคล่องตัวของกล้ามเนื้อ และข้อต่อ เช็กสุขภาพเข่า หลัง เอว สะโพก ให้แน่ใจว่ามีความแข็งแกร่ง และไม่เสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บใด ๆ ได้ง่าย เพื่อที่เราจะได้ ออกกำลังกาย อย่างสบายร่างกาย ไม่เหนื่อยง่ายจนเกินไปนัก

2. วอร์มอัพก่อน ออกกำลังกาย

     สำหรับมือใหม่ที่ไม่ค่อยได้ ออกกำลังกาย เลย ก่อนจะออกสตาร์ทก็ควรวอร์มอัพกันก่อน โดยอาจจะเดินเร็วสัก 5-10 นาที ในเบื้องต้น

3. ขยันเข้าไว้

     ร่างกายจะค่อย ๆ ปรับตัว และทำให้เรา ออกกำลังกาย ได้นานขึ้นแต่เหนื่อยน้อยลงได้ ฉะนั้นก็จงขยัน ออกกำลังกาย เข้าไว้ อย่างน้อยให้ได้วันละ 5-10 นาที ต่อเนื่องกัน 5 วันต่อสัปดาห์ก็ยังดี

4. ค่อย ๆ เพิ่มความอึดไปเรื่อย ๆ

     ถ้าได้ ออกกำลังกาย ติดต่อกันสักระยะ เราจะรู้สึกเลยว่าเรา ออกกำลังกาย ได้นานขึ้น และมีความอึดเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แปลว่าร่างกายของคุณเริ่มจะคุ้นชินกับคาร์ดิโอแล้ว

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

เล่น ฟิตบอล ออกกำลังกาย มีประโยชน์อย่างไร

การออกกำลังกาย ตามรูปร่าง



บทความที่น่าสนใจ

มารยาทในการใช้ฟิตเนส
เข้า ฟิตเนส อย่างไร ไม่ให้เสียเปล่า