เหตุผลสุดเจ๋ง ที่ควรออกกำลังกายตอนกลางคืน

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

เหตุผลสุดเจ๋ง ที่ควรออกกำลังกายตอนกลางคืน

เหตุผลสุดเจ๋ง ที่ควรออกกำลังกายตอนกลางคืน



การออกกำลังกายตอนกลางคืนก็สามารถทำได้ดี ไม่แพ้ตอนกลางวันเลย แถมยังไม่ต้องห่วงว่าผิวจะเสียจากแสงแดดอีกด้วย สำหรับคุณผู้หญิงที่ยังไม่เคยออกกำลังกายตอนกลางคืน ลองมาดูเหตุผลดี ๆ กัน ว่าเพราะอะไรการบริหารร่างกายหลังพระอาทิตย์ตกดิน ถึงน่าสนใจสำหรับผู้หญิงสายสุขภาพ

 

ช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น

 

หลังออกกำลังกายเป็นธรรมดาที่เราจะรู้สึกอ่อนเพลีย อยากพักผ่อน จึงมีผลให้หลับดียิ่งขึ้น ส่วนระยะเวลาที่เหมาะสมในการออกกำลังกายก่อนช่วงเข้านอน คือควรเว้นห่างจากเวลานอนสัก 3-4 ชั่วโมงโดยประมาณ เพราะหากเราออกกำลังใกล้กับเวลาเข้านอนมากเกินไป นอกจากจะไม่ช่วยให้การนอนหลับดีขึ้นแล้ว อาจส่งผลให้ร่ายกายคึกคักจนยากที่จะข่มตานอนไปเสียเลยก็เป็นได้นะ

 

ช่วยให้ออกกำลังกายได้ดีขึ้น

 

การออกกำลังกายในตอนกลางวัน เรามักจะต้องฝ่าฟันกับแสงแดดที่มารบกวน ทำให้อ่อนเพลียได้ง่าย จนเราอาจจะออกกำลังกายได้ไม่ครบตามเป้าหมายเวลาที่กำหนด ฉะนั้น การออกกำลังกายตอนกลางคืน นอกจากจะช่วยลดปัจจัยในส่วนนี้ ยังช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และความอดทน จากการได้ออกกำลังกายตามกำหนดเวลาที่วางไว้ หรือมากกว่าการออกกำลังกายในตอนกลางวันอีกด้วย

 

รู้สึกอิสระ เมื่อวิ่งตอนกลางคืน

 

การวิ่ง outdoor ในช่วงเย็นๆ ค่ำๆ จะให้ความรู้สึกมีสมาธิ ร่างกายตื่นตัว และอิสระมาก อากาศก็เย็น ๆ ไม่ร้อน ทำให้รู้สึกวิ่งได้อย่างสบาย ๆ ไม่เหนื่อย แต่ก็ต้องดูด้วยนะคะ ว่าทางที่วิ่งมันเปลี่ยวรึเปล่า ทางที่ดีไปที่ที่มีคนวิ่งกันเยอะ ๆ ดีกว่า

 

ความดันโลหิตลดลง

 

ในช่วงเวลาที่กำลังออกกำลังกายนี้ ความดันโลหิตของผู้ที่ออกกำลังกายตอนกลางวันสูงกว่า ความดันโลหิตของผู้ที่ออกกำลังกายตอนกลางคืนถึง 15% เป็นอีกเหตุผลดีดีที่คุณผู้หญิงทั้งหลาย ควรจะหันมาพิจารณาการออกกำลังกาย บริหารกล้ามเนื้อ ยามค่ำคืนกันดีกว่า

 

ความกังวลที่มีมาทั้งวันก็หายไป

 

รถติด หัวหน้างานดุ เดินสะดุดฟุตบาททั้งวันนี่เจอแต่อะไรก็ไม่รู้ เชื่อว่าทุกคนจะต้องเจอเรื่องปวดหัวในวันหนึ่งๆ แบบนี้เหมือนกันแน่ ๆ แต่เรื่องน่ารำคาญทั้งหมดนี้จะหายไปทันที เมื่อเราออกกำลังกาย เหลือไว้แต่ความรู้สึกดี กระปรี้กระเปร่า เหงื่อซึมๆ และจังหวะหัวใจที่เต้นเร็ว จะทำให้เรารู้สึกมีสมาธิและขอบคุณตัวเองได้อย่างไม่น่าเชื่อ

 

เผาผลาญแคลอรี่ได้ดีขึ้น

 

การเผาผลาญพลังงานเกิดได้มากขึ้น เนื่องจากผู้ที่ออกกำลังกายตอนช่วงเย็น ถึงกลางคืนนี้ สามารถที่จะออกกำลังได้นานมากกว่าตอนกลางวัน ส่งผลให้เรามีหุ่นที่ปังได้เร็วขึ้นกว่าเดิม

 

ช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อให้หุ่นปัง

 

มีงานวิจัยที่พบว่า ระดับเทสโทสเตอโรนจะมีมากขึ้นในช่วงเวลาเย็น ซึ่งฮอร์โมนตัวนี้มีส่วนสำคัญในการช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ แตกต่างจากการออกกำลังในตอนเช้าที่จะมีระดับคอร์ติซอลสูง ซึ่งมีผลทำให้การเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อในการออกกำลังกายลดน้อยลง ด้วยเหตุนี้ การออกกำลังกายตอนช่วงเย็น ถึงกลางคืนจึงส่งผลดีต่อการสร้างกล้ามเนื้อปั้นหุ่นสวย ได้ดีกว่าการออกกำลังในช่วงเช้า – กลางวันนั่นเอง

 

ไม่ต้องปวดหัวกับคนเยอะ ๆ จนอึดอัด

 

ช่วงเช้าเป็นเวลาทำงาน เป็นเวลาที่เร่งรีบของใครหลายๆ คน พร้อม ๆ กัน บางคนมักจะทำสมาชิกกับฟิตเนสไว้แล้วก็ฝ่าฟันผู้คนเยอะๆ เพื่อไปเข้าฟิตเนส แถมยังต้องเจอกับคนอื่นๆ ที่มาใช้บริการเยอะแยะ จนไม่เหลือเครื่องออกกำลังใด ๆ ให้เราเลย แต่เวลากลางคืนนี่สิ หลังเลิกงาน คนจะน้อยมาก ๆ  มีเวลาส่วนตัว ประหนึ่งฟิตเนสนี้เป็นของตัวเอง ออกกำลังกายได้ตามที่ชอบ แข็งแรงไปพร้อม ๆ กับความสนุกสบายใจ

 

ออกกำลังกายได้หนักขึ้น นานขึ้น

 

มีการศึกษาพบว่า ร่างกายจะพร้อมในการออกกำลังกายมากขึ้นในช่วงเย็น เนื่องจากฟังก์ชั่นกล้ามเนื้อและความแข็งแรง จะรับได้มากในช่วงเย็น เนื่องจากจะมีการดูดซึมและใช้ออกซิเจนในร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ฉะนั้นจะทำให้เราออกกำลังกายได้อย่างยาวนาน เหนื่อยช้านั่นเอง

 

เราก็ได้ทราบถึงเหตุผลที่ควรจะออกกำลังกายในตอนกลางคืนกันไปแล้ว ก็สามารถเลือกสรร จัดเวลาที่คิดว่าเหมาะสมกับตารางงานของตัวเองกันได้เลย เพราะไม่ว่าเราจะออกกำลังกายเวลาไหน หากทำอย่างมีวินัย ก็ส่งผลดีต่อตัวเราได้เช่นกัน

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

ฟิตเนส ปิดแล้วข้อปฏิบัติที่ถูกต้องของการเล่น

อาหารหลังออกกำลังกาย ที่ได้ประโยชน์ที่สุด



บทความที่น่าสนใจ

ควรกินอาหาร ก่อนออกกำลังกาย หรือไม่
ผลไม้ อาหารว่าง สำหรับคน ออกกำลังกาย