ออกกำลังกายอย่างไรให้เหมาะสมกับอายุของเรากันนะ

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

ออกกำลังกายอย่างไรให้เหมาะสมกับอายุของเรากันนะ

ออกกำลังกายอย่างไรให้เหมาะสมกับอายุของเรากันนะ



สำหรับ ใครๆ หลายๆ ทาน ที่ชอบการ ออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นที่ บ้าน หรือ ฟิตเนส ก็ตามมันเป็นเรื่องดี ของสุขภาพของเรา เพราะการออกกำลังกาย เป็นการช่วยสร้างกล้ามเนื้อให้แก่ร่างกายของเราแล้วเคยสงสัยกันไหมว่า ออกกำลังกายอย่างไรให้เหมาะสมกับอายุของเรากันนะ

 

            การ ออกกำลังกาย ของแต่ละทานนั้น แน่นอนว่า มีหลากหลายรูปแบบ ในการออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นการ วิ่ง การเดิน การลุกนั่ง หรือ รวมไปถึง การทำท่าทาง ประกอบการ ออกกำลังกายต่างๆ เช่น การเต้น แอโรบิก ( Aerobic Exercise ) หรือ การชกมวย ล้วนแล้ว แต่เป็นการออกกำลังกาย ที่จะไปช่วยสร้างกล้ามเนื้อ และ การลดความอ้วน ได้เป็นอย่างดี และ แน่นอนว่า การออกกำลังกายนั้น เป็นผลดีให้กับร่างกายของเรา อย่างมาก แต่ก็ถึงอย่างไร การออกกำลังกาย ที่มากจนเกิดไป อาจเกิดผลเสียให้กับ ร่างกาย ของเราได้เช่นกัน ดังนั้น การออกกำลังกาย เราควรที่จะแบ่งเวลาให้เหมาะสม และ อายุของเราก็เช่นกัน ยิ่งอายุมากขึ้น ร่างกาย ของเราก็จะเสื่อม สภาพไปเลื่อยๆ ตามกาลเวลา อายุ กับ การออกกำลัง จึงส่งผลให้กับเราโดยตรง เช่น ถ้าเรา อายุมากขึ้นๆ เลื่อย กิจกรรมการออกกำลังกาย ของเราก็เริ่มจะ จำกัด ลงไปเลื่อยๆ เช่น จากที่เราเคย ทำท่าทาง ออกำกลังกาย ได้นาน แต่พอเราอายุ มากขึ้น เราอาจทำท่าออกกำลังกาย ได้น้อยลง เวลาสั่นลง เพราะ ร่างกาย ของเรา นั้นจะเสื่อม ไปตามกาลเวลา นั้นจึงทำให้ คนสูงวัยที่ออกกำลังกาย นานๆ หรือ หนักหน่วง อาจเกิดโอกาส การบาดเจ็บได้ มากกว่า คนที่ ยังหนุ่มยังสาว นั้นเอง และ วันนี้ เราจะมา แนะนำ การออกกำลังกายอย่างไรให้เหมาะสมกับอายุของเรา ในแต่ละวัย ไปดูกันเลยว่า แต่ละ วัย แต่ละ อายุนั้น ควรออกกำลังกาย กี่นาที กันบ้างไปดูกัน

 

ออกกำลังกายอย่างไรให้เหมาะสมกับอายุของเรา

การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอก่อให้เกิดผลดีต่อสุขภาพ โดยควรออกกำลังกายให้เหมาะสมตามวัยและอายุของตน  ดังนี้

 

วัย ทารก นั้นพ่อแม่ควรดูแลทารก โดยช่วยให้เด็กเกิดการเคลื่อนไหวร่างกายส่วนต่าง ๆ เป็นประจำทุกวันเพื่อกระตุ้นพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหวของเด็ก ก็ถือเป็นการ ออกกำลังกาย เช่นกัน

เด็กหัดคลาน นั้น พ่อแม่ ควรให้เด็ก เคลื่อนไหวร่างกายอย่างน้อยวันละ 1 ชั่วโมงครึ่ง โดยให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายแต่ละส่วน 30 นาที และ ทำกิจกรรมเล่นทั่วไป 60 นาที พอประมาณ

 

เด็กก่อนวัยเรียน นั้น ควรได้รับ ออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 2 ชั่วโมง โดยออกกำลังกายวันละ ประมาณ  60 นาที และ ให้ทำกิจกรรมผ่อนคลายอื่นๆ เพื่อเคลื่อนไหวร่างกาย 60 นาที

 

เด็กอายุ ที่มี อายุ ประมาณ 5-18 ปี นั้น ควรที่จะได้รับ ออกกำลังกาย หรือ การทำกิจกรรมเคลื่อนไหวร่างกายอย่างน้อยวันละ 60 นาที เช่น การวิ่ง การเดิน หรือ การทำกิจกรรม ประกอบท่าทาง การออกกำลังกายอื่นๆ เช่น การเต้น ก็ช่วยให้ร่างกาย ส่วนต่างๆ ได้ขยับ ถือเป็นการ ออกกำลังกาย ที่ดี และ สนุกอีกด้วย

 

ผู้ใหญ่อายุประมาณ 19-64 ปี ควรที่จะได้รับ ออกกำลังกาย แบบการเต้น แอโรบิก หรือ การเล่นโยคะ  และ ฝึกกล้ามเนื้อที่มีความหนักปานกลางอย่างน้อยสัปดาห์ละ 150 นาที โดยประมาณ หรือ ออกกำลังกายแบบแอโรบิก และ ฝึกกล้ามเนื้อที่มีความหนักระดับเข้มข้นสัปดาห์ละ 75 นาที และ การออกกำลังกาย แบบ การเล่นโยคะ ก็ส่วนฝึกสมาธิ และ ช่วยในการ ผ่อนคล้าย ความเครียดได้ดีอีกด้วย

 

ผู้สูงอายุประมาณ 65 ปี ขึ้นไป ควรที่จะได้รับ ออกกำลังกาย แบบแอโรบิก หรือ การเล่นโยคะ และ ควรที่จะ ฝึกกล้ามเนื้อที่มีความหนักระดับปานกลางอย่างน้อยสัปดาห์ละ 150 นาที หรือออกกำลังกายแบบแอโรบิกและฝึกกล้ามเนื้อที่มีความหนักระดับเข้มข้นสัปดาห์ละ 75 นาที นั้นเอง

 

เป็นยังไงกันบ้าง กับการ ออกกำลังกายที่จะเหมาะสมกับอายุของเรา แต่อย่างไรการออกกำลังกาย ก็ขึ้นอยู่กับ สภาพร่างกาย หรือ สภาพจิตใจ ของเรา ว่าจะอดทน หรือ ขยันในการทำกิจกรรม ออกกำลังกาย ได้นานและ มากน้อยขนาดไหน แต่ก็ไม่ควร ออกกำลังกาย หนัก หรือ เกิดตัวเกิดไป อาจทำให้เกิดผลเสีย ต่อร่างกายของเรา และ อาจทำให้บาดเจ็บได้ การออกกำลังกาย เป็นการทำกิจกรรม ที่มีประโยชน์ ให้แก่ร่างกาย ของเราได้ เป็นอย่างดี แต่ก็ควร ที่จะ พักผ่อน กินอาหาร ที่มีประโยชน์ ดูแล สุขภาพร่างกาย และ จิตใจ ให้ดีอยู่ตลอด เวลา เพียงเท่านี้ สุขภาพที่ดี กับ ร่างกาย ที่ดี ก็จะอยู่กับเราไปอีกนาน

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

ท่าออกกำลังกายง่ายๆ ที่ช่วยให้กล้ามท้องมีซิกซ์เเพ็ก

ออกกำลังกายแบบเลี่ยง Covid-19



บทความที่น่าสนใจ

อุปกรณ์ออกกำลังกาย สุดฮิต ที่ควรรู้
ท่าเล่นยอดฮิตใน ฟิตเนส ( Fitness )