ข้อแนะนำ ในการเล่นฟิตเนส สำหรับมือใหม่

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

ข้อแนะนำ ในการเล่นฟิตเนส สำหรับมือใหม่

ข้อแนะนำ ในการเล่นฟิตเนส สำหรับมือใหม่



เรื่องสุขภาพนั้นต้องใส่ใจเป็นพิเศษ ยิ่งเดี๋ยวนี้เทรนด์รักสุขภาพกำลังมาแรง หลายคนก็เริ่มมีความคิดที่อยากจะเข้าฟิตเนส ไปออกกำลังกาย รักษาหุ่นให้ดูดี แต่ก็ไม่รู้ว่าจะเริ่มยังไงดี วันนี้เรามีข้อแนะนำเล็ก ๆ น้อย ๆ มาบอกทุกคนกัน จะมีอะไรบ้าง ไปอ่านกันได้เลย

 

ควบคุมการกิน

หลายคนมักคิดว่าถ้าเราออกกำลังกายแล้ว เราจะกินอไรก็ได้ นั่นไม่จริงเลย หากอยากมีรูปร่างที่ดี เรื่องอาหารเป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลย ควรเลือกกินของที่มีประโยชน์ และก่อนที่จะเข้าฟิตเนส ไม่ควรกินอาหารจนอิ่มเกินไป กินแต่พอดี และควรกินก่อนที่จะออกกำลังกายประมาณ 1 – 2 ชั่วโมง

 

วอร์มอัพ หรืออบอุ่นร่างกายก่อนเล่น

การวอร์มอัพก็เป็นอีกสิ่งที่ต้องทำก่อนที่จะเริ่มเล่นฟิตเนส เพราะทำให้กล้ามเนื้อรับรู้ว่ากำลังจะต้องใช้แรงและพละกำลังในการออกกำลังกาย และยังทำให้ร่างกายขับเหงื่อและพร้อมสำหรับการเริ่มเล่นฟิตเนส โดยควรจะเริ่มจากความเร็วที่น้อยก่อนแล้วค่อย ๆ ไล่ความเร็วขึ้นไปเรื่อย ๆ เช่น การวิ่งบนลู่วิ่ง การลุกนั่ง หรือการปั่นจักรยานอากาศ

 

ยืดกล้ามเนื้อก่อนเริ่มเล่น

สิ่งที่เราจะต้องทำเลย คือการยืดกล้ามเนื้อ เพราะเป็นสิ่งจำเป็นที่หลาย ๆ คนมองข้ามไปมากที่สุด การยืดกล้ามเนื้อก่อนที่จะออกกำลังกายนั้น จะช่วยลดอาการบาดเจ็บได้ ไม่ว่าจะระหว่างหรือหลังออกกำลังกายอย่างหนัก หรือเล่นเวท การยืดกล้ามเนื้อนั้นเราควรจะยืดกล้ามเนื้อทั้งตัว โดยใช้เวลาก่อนเล่นเพียงแค่ประมาณ 5 นาทีก็สามารถช่วยได้แล้ว

 

กำหนดจุดที่ต้องการจะเล่น

การเข้าฟิตเนส ไม่ใช่ว่าจะเล่น ๆ ไปให้เหงื่อออกเพียงอย่างเดียว แต่เราต้องรู้ว่าเรามาออกกำลังกายเพื่ออะไร อยากจะดูและจุดไหนเป็นพิเศษ เพราะเครื่องเล่นในฟิตเนสก็มีมากมายสำหรับใช้ออกกำลังเฉพาะส่วนของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นต้นขา แขน หรือหน้าท้อง

 

ผ่อนควายกล้ามเนื้อหลังเล่นเสร็จ

การผ่อนคลายกล้ามเนื้อ หรือ ที่เรียกกันว่าคูลดาวน์ เป็นการทำให้ร่างกายเราสลายกรดแลคติคออกจากกล้ามเนื้อ เพื่อลดอาการเจ็บปวด เมื่อยล้า หลังจากการเล่นฟิตเนส โดยวิธีในการผ่อนคลายกล้ามเนื้อนั้น ทำได้ตั้งแต่การเล่นให้เบาลง ไปถึงการวิ่งช้า ๆ คล้ายการวอร์มอัพก่อนที่จะเล่นฟิตเนสนั่นเอง วิธีนี้จะช่วยให้กลับบ้านไปไม่ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อได้

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เหตุผลสุดเจ๋ง ที่ควรออกกำลังกายตอนกลางคืน

การออกกำลังกาย สำหรับผู้ที่มีปัญหาหัวใจ



บทความที่น่าสนใจ

การออกกำลังการสำหรับคนท้อง
ช่วงเวลาการ ออกกำลังกาย ช่วงไหนดีที่สุด?