ประโยชน์ของการออกกำลังกายตอนเช้า

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

ประโยชน์ของการออกกำลังกายตอนเช้า

ประโยชน์ของการออกกำลังกายตอนเช้า



     การออกกำลังกายนั้นมีประโยชน์และทำให้สุขภาพร่างกายของคุณมีความแข็งแรง ซึ่งการออกกำลังกายนั้นไม่กำหนดว่าในช่วงเวลาไหน ที่แข็งแรงที่สุด แต่คนส่วนใหญ่ยืนหยัดที่จะออกกำลังกายในช่วงเช้ากัน เป็นเพราะอะไร ไปตามอ่านกันค่ะ

 

     อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนก็อาจจะสงสัยว่า การออกกำลังกายตอนเช้านั้นมีประโยชน์อย่างไรกับร่างกายของคุณบ้าง และแตกต่างจากการออกกำลังกายในช่วงเวลาอื่นๆ อย่างไร เรามีคำตอบมาให้คุณแล้ว ดังต่อไปนี้

 

1. ทำให้ความดันโลหิตลดลง

     การตื่นเช้าออกกำลังกายในช่วงเช้าเป็นเรื่องที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง เดิน หรือออกกำลังกายเบา ๆ ไม่หนักมาก เพราะว่าการออกกำลังกายตอนเช้าทำให้ช่วยลดความดันโลหิตได้ถึง 10% และยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของหัวใจ เพื่อป้องกันการเกิดหัวใจวายได้ และยังสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของหลอดเลืออีกด้วยด

 

2. การเผาผลาญแคลอรี่ที่ดีขึ้น

     เมื่อตื่นขึ้นมาแล้วได้ยืดเส้นยืดสาย ขยับร่างกายก่อนซักนิด ออกไปวิ่งเหยาะ ๆ ท่ามกลางแสงอาทิตย์ยามเช้าบ้าง ก็จะช่วยให้เกิดการเผาผลาญไขมันและแคลอรี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

3. นอนหลับได้ดีขึ้น

     ใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับการนอนต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่ เพราะว่าการออกกำลังกายตอนเช้านั้นช่วยให้คุณนอนหลับได้ดีขึ้น การออกกำลังกายตอนเช้าจะทำให้คุณหลับยาวนานมากขึ้นในเวลากลางคืน แล้วยังช่วยให้หลับลึกขึ้น

 

4. ช่วยเพิ่มพลังสมอง

     สำหรับใครที่ตื่นมาแล้วรู้สึกมึนงง เบลอ หรือง่วงในระหว่างวัน ลองเปลี่ยนมาเป็นการออกกำลังกายตอนเช้าแทนก่อนที่จะออกไปทำงานกัน เพราะการออกกำลังกายตอนเช้าช่วยเพิ่มพลังสมองได้ ไม่เพียงเท่านี้ ถ้าคุณออกกำลังกายตอนเช้าเป็นประจำ จะทำให้รู้สึกสดชื่นเมื่อตื่นนอน ไม่มึนงง หรือง่วงนอนระหว่างวัน

 

5. อารมณ์ดีขึ้น

      แน่นอนว่าการนอนเต็มอิ่ม ตื่นเช้าอย่างสดใส คุณก็อาจจะอารมณ์ดีได้ทั้งวันแล้ว แต่รู้หรือไม่ว่าการออกกำลังกายก็เป็นส่วนหนึ่งในการที่ทำให้อารมณ์ดี โดยเฉพาะการออกกำลังกายในช่วงเช้า เพราะการออกกำลังกายจะช่วยปล่อยสารเอนโดรฟิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความสุข แต่ต้องเป็นการออกกำลังกายในปริมาณเวลาที่พอเหมาะไม่หนักจนเกินไปด้วยนะ

 

     รู้อย่างนี้แล้ว อยากเปลี่ยนเวลาออกกำลังกายจากช่วง เย็น ไปเป็น ตอนเช้า กันไหม เพราะนอกจากจะทำให้อารมณ์ดีขึ้นแล้ว ยังช่วยให้สุขภาพดีขึ้น ในการออกกำลังกายในช่วงเช้าอีกด้วย

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก sanook

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- ช่วงเวลาการ ออกกำลังกาย ช่วงไหนดีที่สุด?

- เทคนิคเบิร์นแคลอรี่ บนลู่วิ่งไฟฟ้า ให้ได้ผลดีที่สุด

- ออกกำลังกายเลี่ยงฝุ่นที่ FIT24 ฟิตเนส 24 ชั่วโมง



บทความที่น่าสนใจ

ผลไม้ อาหารว่าง สำหรับคน ออกกำลังกาย
วอร์มอัพ ร่างกายให้พร้อม ก่อนออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส