อุปกรณ์ที่ช่วยให้การออกกำลังกายใน ฟิตเนส ง่ายขึ้น

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

อุปกรณ์ที่ช่วยให้การออกกำลังกายใน ฟิตเนส ง่ายขึ้น

อุปกรณ์ที่ช่วยให้การออกกำลังกายใน ฟิตเนส ง่ายขึ้น



ใครที่เพิ่งเคยไป ฟิตเนส ( Fitness ) จะเห็นว่าบางคนมีอุปกรณ์ป้องกันอาการบาดเจ็บในการออกกำลังกาย ช่วยให้ออกกำลังกายได้ดีขึ้น มาดูกันว่าอุปกรณ์ยอดฮิตที่ใช้ใน ฟิตเนส มีอะไรบ้างกัน จะได้ไปหาซื้อกันมาใช้กัน

 

1. ถุงมือ

     ใครที่เพิ่งไปออกกำลังกายที่ ฟิตเนส ( Fitness ) แล้วไปยกดัมเบล บาร์เบลที่หนักๆ จะรู้สึกเจ็บมือมาก และเมื่อเกิดการเสียดสีมากๆ เข้าจะทำให้ฝ่ามือด้าน แต่หากสังเกตดีๆ คนที่ยก ดัมเบล บาร์เบล กันเป็นประจำเขามักจะใส่ถุงมือ เพราะถุงมือจะช่วยให้จับ ดัมเบล บาร์เบล ได้ถนัดขึ้น ไม่ลื่น และป้องกันการเจ็บนิ้วมือ ฝ่ามือ ข้อมือ ได้ แถมยังป้องกันมือด้านไปในตัว

 

2. เข็มขัด

     ใน ฟิตเนส ( Fitness) เรามักจะเห็นคนยกเวทกันเยอะ ซึ่งใครที่ชอบเล่นเวทในท่าที่ใช้น้ำหนักเยอะๆ ควรมองหา เข็มขัดยกน้ำหนัก เข็มขัดเล่นเวท สักเส้น เพราะเข็มขัดจะรัดลำตัว เพื่อให้แกนกลางลำตัวเกิดความปลอดภัยและเข็งแรงในขณะที่เล่นเวท แต่ถ้าใช้น้ำหนักไม่หนักมาก ควรเล่นโดยไม่ใส่เข็มขัด เพื่อให้เกิดการเกร็งลำตัว และได้ฝึกกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวให้แข็งแรงขึ้นด้วยตัวเอง

 

3. สแตรปส์รัดข้อมือยกน้ำหนัก

     สแตรปส์รัดข้อมือยกน้ำหนัก ใช้ได้กับดัมเบล บาร์เบล ที่ดึงข้อ ซึ่งมีหน้าที่ช่วยในการยึดจับระหว่างมือกับอุปกรณ์ออกกำลังกาย ให้มั่นคง หลุดมือยาก โดยปลายสายของสแตรปส์จะเป็นลักษณะพันข้อมือ จึงช่วยให้ข้อมือไม่บิด ลดความเสี่ยงต่อข้อมือพลิกได้

 

     การใช้ สแตรปส์ จะทำให้ออกแรงได้ถูกส่วน โดยออกแรงกำจากนิ้วมือน้อยลง ไม่ต้องเกร็งกล้ามเนื้อมือและนิ้วมากเกินไป ช่วยให้บริหารกล้ามเนื้อได้อย่างถูกจุด แต่การใช้สแตรปส์บ่อยๆ ก็มีข้อเสียอยู่เหมือนกันคือ จะทำให้มือไม่แข็งแรง แรงที่ใช้กำใช้เกาะอุปกรณ์ลดลง ดังนั้น ขอแนะนำว่าให้ใช้สแตรปส์ในเซตสุดท้ายของแต่ละท่า  เพื่อฝึกแรงกำที่มือไปในตัว เมื่อเรามีแรงกำที่แข็งแรง กล้ามเนื้อแขนท่อนล่างก็จะแข็งแรงตามไปด้วย

 

4. ผ้าพันข้อมือ

     ผ้าพันข้อมือ สามารถช่วยป้องกันข้อมือจากอาการบาดเจ็บที่อาจขึ้นจากการเล่นเวทที่น้ำหนักมาก โดยเฉพาะท่าบริหารกล้ามเนื้ออกที่ข้อมือจะรับแรงกดจากน้ำหนักที่มาก หรือท่าที่บริหารกล้ามเนื้อหน้าแขน ที่จะมีแรงจากน้ำหนักที่ทำให้เราต้องฝืนข้อมือมากๆ ซึ่งอาจทำให้บาดเจ็บได้หากไม่มีผ้าพันข้อมือ

 

5. ผ้าพันเข่า

     ผ้าพันเข่า จะช่วยป้องกันการบาดเจ็บของหัวเข่าในวันที่เราฝึกกำลังขาอย่างหนัก ซึ่งการใช้ผ้าพันเข่าจะช่วยพยุงเข่า และล็อคให้หัวเข่ามั่นคง ไม่ให้รับแรงกดลงหัวเข่ามากจนเกินไป และช่วยในเรื่องหัวเข่าบิดไปในมุมที่ไม่พึงประสงค์ของท่านั้นๆ เพื่อช่วยลดความเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บจากการฝึก

 

6. ชุดซัพพอร์ตข้อศอก

     ถือเป็นอุปกรณ์ช่วยพยุง หรือ เซฟข้อศอก เวลาที่ใช้น้ำหนักมากๆ ในการฝึกบางท่า มักไม่ค่อยเห็นคนใส่เท่าไหร่ เพราะส่วนใหญ่จะใช้กันในวันที่ฝึกกล้ามเนื้อส่วนอก ไหล่ และหลังแขนบางท่า เพื่อช่วยประคอง บังคับศอกให้มั่นคงมากขึ้น ลดความเสี่ยงจากการบาดเจ็บได้

 

     นี่ถือเป็นอุปกรณ์ยอดนิยมใน ฟิตเนส ( Fitness ) ที่เป็นที่นิยมนั่นก็เป็นเพราะอุปกรณ์เหล่านี้ช่วยป้องกันอาการบาดเจ็บได้ แต่อย่างไรก็ตามจะฝึกท่าไหน ใช้น้ำหนักเท่าใด ควรพิจารณาให้ถี่ถ้วน ดูความพร้อมของร่างกายเป็นหลัก เพื่อลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก fitschoolfitness

อ่านบทความที่น่าสนใจ

- อุปกรณ์เตรียมตัวเข้า ฟิตเนส ( Fitness )

- มารยาทในการใช้ฟิตเนส รู้ไว้ไม่เสียหาย



บทความที่น่าสนใจ

เต้น ออกกำลังกาย แบบไหนช่วยลดน้ำหนัก
ออกกำลังกาย และ วิธีเสริม สะโพก