ฟิตเนส เล่นอย่างไรไม่ให้บาดเจ็บ

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

ฟิตเนส เล่นอย่างไรไม่ให้บาดเจ็บ

ฟิตเนส เล่นอย่างไรไม่ให้บาดเจ็บ



     แต่ถึงแม้จะเป็นการออกกำลังกายในร่มที่ไม่มีการปะทะ หลายคนยังคงสงสัยว่ามีอาการบาดเจ็บจากการเล่นฟิตเนสร่วมด้วย อาการเหล่านี้มีอะไรบ้าง จะมีวิธีดูแลตัวเองเบื้องต้นอย่างไร มาฝากค่ะ

 

4 ลักษณะของการบาดเจ็บ

     “การบาดเจ็บที่พบในฟิตเนสเกิดได้ทั้งจากการออกกำลังกายประเภทคาร์ดิโอที่เน้นพัฒนาระบบไหลเวียนโลหิต หัวใจ และปอดโดยส่วนใหญ่มักเป็นการบาดเจ็บในเรื่องของโครงสร้างร่างกายที่เกิดจากการใช้งานมากเกินไปหรือหนักเกินไป” การบาดเจ็บที่พบส่วนใหญ่ซึ่งมักแบ่งออกได้เป็น 4 ลักษณะ ได้แก่

1. กล้ามเนื้ออักเสบ เป็นการอักเสบของกล้ามเนื้อ เมื่อเกิดฉีกขาดจากการใช้งานหนัก

2. เส้นเอ็นกล้ามเนื้ออักเสบ เป็นการอักเสบของเส้นเอ็นที่ยึดระหว่างกล้ามเนื้อกับกระดูก (tendon)

3. เส้นเอ็นยึดข้อฉีกขาด เป็นการอักเสบของเส้นเอ็นที่ยึดระหว่างกระดูกกับกระดูก (ligament)

4. กระดูกรับน้ำหนักมากเกินไป หรือมีแรงเครียดต่อกระดูกมากเกินไป เช่น กระดูกขาหักแบบเป็นรอย (stress fracture) จากการวิ่งอย่างหนักและเกิดแรงกระแทกซ้ำๆ

 

เจ็บแล้ว ต้องทำอย่างไร

     หากคุณไม่ได้ออกกำลังกายมานานพอสมควรเมื่อกลับมาออกกำลังอีกครั้งและรู้สึกปวดเมื่อยเนื้อตัว อาการแบบนี้ไม่ถือว่าเป็นการบาดเจ็บแต่เป็นกลไกตอบสนองของร่างกายตามปกติ ซึ่งอาการนี้จะหายไปได้เองภายใน 2-3 วัน แต่หากเป็นการบาดเจ็บจริงๆ ต้องประกอบด้วยอาการปวด บวม ผิวบริเวณที่เจ็บมีสีแดง และเมื่อแตะแล้วรู้สึกร้อนกว่าบริเวณใกล้เคียง ให้คุณไปพบแพทย์จะดีที่สุด

 

การบาดเจ็บ ป้องกันได้

     อย่างไรก็ตาม การป้องกันตัวเองจากอาการบาดเจ็บย่อมดีกว่าการรักษาตัว โดยสามารถปกป้องอาการบาดเจ็บนั้นโดยการ อบอุ่นร่างกายก่อน (warm up) และหลัง (cool down) การออกกำลังกายทุกครั้ง โดยใช้เวลาอย่างละ 5-10 นาที ระหว่างการ warm up และ cool down ให้ยืดกล้ามเนื้อร่วมด้วย โดยใช้เวลาประมาณ 3 นาทีเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อและข้อต่อ ค่อยๆ เพิ่มระดับแรงต้าน ระยะเวลา และความถี่ของการออกกำลังกาย พักจากการออกกำลังบ้างสัปดาห์ละ 1-2 วันเพื่อให้ร่างกายฟื้นตัว และที่สำคัญ ไม่ควรออกกำลังหนักและต่อเนื่องเป็นเวลานานเพราะจะทำให้ร่างกายนั้นล้าเกินไป

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก bumrungrad



บทความที่น่าสนใจ

วิ่งในฟิตเนส VS วิ่งในสวน แบบไหนดีกว่า
รวมท่า ออกกำลังกาย ที่ช่วยเร่ง ซิกซ์แพค