การเข้าฟิตเนส เพื่อ ออกกำลังกาย มีส่วนช่วยในเรื่องของ สุขภาพจิต และ ลดความเครียด จริงหรือไม่?

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

การเข้าฟิตเนส เพื่อ ออกกำลังกาย มีส่วนช่วยในเรื่องของ สุขภาพจิต และ ลดความเครียด จริงหรือไม่?

การเข้าฟิตเนส เพื่อ ออกกำลังกาย มีส่วนช่วยในเรื่องของ สุขภาพจิต และ ลดความเครียด จริงหรือไม่?



การออกกำลังกาย และ การเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) เป็น ที่ทราบกันมานาน แล้ว ว่ามีประโยชน์ มากมาย ต่อ สุขภาพร่างกาย แต่ก็ยัง ได้รับ การยอมรับ มากขึ้น ว่าเป็นวิธี ที่มี ประสิทธิภาพ ในการส่งเสริม สุขภาพจิต และ ลดความเครียด และ เราจะมาพูดถึง ประโยชน์ มากมาย ของ การออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพจิต และ ลดความเครียด

1. ลดความวิตกกังวล และ อาการซึมเศร้า

การวิจัย พบว่า การออกกำลังกาย สามารถ ให้ผลเทียบเท่า กับ การใช้ยา หรือ การบำบัดรักษา ความวิตกกังวล และ ภาวะซึมเศร้า การออกกำลังกาย จะกระตุ้น การผลิต สารเอ็นดอร์ฟิน ซึ่งเป็นสารกระตุ้น อารมณ์ตามธรรมชาติ ที่ สามารถ ช่วยลดอาการวิตกกังวล และ ภาวะซึมเศร้าได้

นอกจากนี้ การออกกำลังกาย เป็นประจำ ยังสามารถ เพิ่ม การผลิตสารสื่อประสาท เช่น เซโรโทนิน และ โดพามีน ซึ่งทราบกันดีว่า ส่งเสริม ความรู้สึก มีความสุข และ ความเป็นอยู่ที่ดี การออกกำลังกาย ยัง สามารถเพิ่ม ความเชื่อมั่น ให้ตนเอง ซึ่งจะเป็น ประโยชน์ อย่างยิ่ง สำหรับ ผู้ที่ต่อสู้ กับ ความวิตกกังวล และ ภาวะซึมเศร้า

2. ช่วยในเรื่อง ของ ความรู้ความเข้าใจ

การออกกำลังกาย ได้รับ การแสดง เพื่อปรับปรุง การทำงาน ของ การรับรู้ รวมถึงความจำ และ สมาธิ การออกกำลังกาย ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด และ ออกซิเจนไปยังสมอง ซึ่งสามารถปรับปรุง การทำงาน ของ สมอง และ ช่วยป้องกัน การเสื่อมถอย ของ ความรู้ความเข้าใจ

การออกกำลังกาย หรือ การเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) ยังสามารถ กระตุ้น การเติบโตของเซลล์สมองใหม่ ซึ่ง สามารถ ช่วยพัฒนา ความจำ และ การเรียนรู้ นอกจากนี้ การออกกำลังกาย ยังช่วยลดการอักเสบ ซึ่งอาจ เป็น ปัจจัยที่นำไปสู่ การลดลง ของ ความรู้ความเข้าใจ และ ภาวะสมองเสื่อม

3. ลดความเครียด

ประโยชน์ ที่ เป็นที่รู้จัก มากที่สุด อย่างหนึ่ง ของ การออกกำลังกาย คือ ความสามารถ ใน การลดความเครียด การออกกำลังกาย จะหลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน ซึ่ง เป็นสาร ลดความเครียดตามธรรมชาติ การออกกำลังกาย สามารถ ช่วยลดระดับฮอร์โมนความเครียด คอร์ติซอล ในร่างกายได้

การออกกำลังกาย เป็น ประจำยังสามารถ ช่วยเพิ่มความสามารถ ของ ร่างกาย ในการรับมือกับความเครียด เมื่อคุณออกกำลังกายเป็นประจำ ร่างกาย ของ คุณ จะพร้อมรับมือ กับ ความเครียดได้ดีขึ้น ซึ่งจะช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น และ วิตกกังวลน้อยลง

4. ส่งเสริมการนอนหลับที่ดีขึ้น

การออกกำลังกาย ยังสามารถ ช่วยให้นอนหลับ ได้ดีขึ้น การออกกำลังกาย เป็นประจำ แสดงให้เห็นว่า ปรับปรุงคุณภาพ การนอนหลับ และ ลดเวลา ที่ใช้ใน การหลับ การออกกำลังกาย ยังสามารถ ช่วยควบคุมจังหวะการเต้นของหัวใจของร่างกาย ซึ่งสามารถช่วยปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับของคุณ

นอกจากนี้ การออกกำลังกาย ยังสามารถช่วยลดอาการผิดปกติ ของ การนอน เช่น อาการนอนไม่หลับ โดย การลดความเครียด และ ความวิตกกังวล การออกกำลังกาย สามารถ ช่วยส่งเสริมสภาพจิตใจที่ผ่อนคลายมากขึ้นซึ่งเอื้อต่อการนอนหลับพักผ่อน

5. ช่วยเพิ่มความภาคภูมิใจในตนเอง

การออกกำลังกาย ยังมีประโยชน์ ใน การเพิ่มความ มั่นใจ ในตนเองอีกด้วย การออกกำลังกายเป็นประจำสามารถช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นเกี่ยวกับร่างกาย และ ตัวคุณเอง การออกกำลังกายยังสามารถช่วยเพิ่มความมั่นใจและส่งเสริมความรู้สึกของความสำเร็จ

เมื่อคุณตั้งเป้าหมาย การออกกำลังกาย และ บรรลุเป้าหมาย มันจะทำให้ คุณรู้สึก ภาคภูมิใจ และ ประสบความสำเร็จ ซึ่ง สามารถแปลไปสู่ด้านอื่นๆ ในชีวิต ของ คุณได้ การรู้สึกดีกับตัวเองมากขึ้นจะทำให้ความรู้สึกโดยรวมของคุณดีขึ้น และลดความรู้สึกวิตกกังวลและซึมเศร้าได้

6. ช่วยเพิ่มระดับพลังงาน

การออกกำลังกาย เป็น ประจำสามารถช่วยเพิ่มระดับพลังงานได้ การออกกำลังกายช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด และ ออกซิเจนไปยังกล้ามเนื้อ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความอดทน และ ลดความเมื่อยล้าได้ การออกกำลังกาย ยังช่วยปรับปรุงสมรรถภาพทางกาย โดยรวม ซึ่งจะทำให้กิจกรรมประจำวัน เช่น การขึ้นบันได หรือ ถือของซื้อ ของ ชำง่ายขึ้น และ เหนื่อยน้อยลง โดยการเพิ่มระดับพลังงาน การออกกำลังกายสามารถช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น และลดความรู้สึกเหนื่อยล้า และ ความง่วงได้

การออกกำลังกาย และ การเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) มีประโยชน์ มากมาย ต่อ สุขภาพจิต และ ลดความเครียด ตั้งแต่ การลดความวิตกกังวล และ อาการซึมเศร้า ไปจนถึง การปรับปรุงการทำงานของสมอง ลดความเครียด ส่งเสริมการนอนหลับที่ดีขึ้น ได้ดีอีกด้วย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม : 

เรื่องน่ารู้ สำหรับสาวๆ ที่ชื่นชอบ ฟิตเนส ( Fitness ) ที่ควรรู้

เทคนิค การสร้างแรงบันดาลใจ เพื่อไป ฟิตเนส ( Fitness )



บทความที่น่าสนใจ

มาลดน้ำหนักแบบ นักมวย กันเถ๊อะ!
สอนเล่น ลูกตุ้มยกน้ำหนัก ในฟิตเนส