เรื่องน่ารู้ สำหรับสาวๆ ที่ชื่นชอบ ฟิตเนส ( Fitness ) ที่ควรรู้

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

เรื่องน่ารู้ สำหรับสาวๆ ที่ชื่นชอบ ฟิตเนส ( Fitness ) ที่ควรรู้

เรื่องน่ารู้ สำหรับสาวๆ ที่ชื่นชอบ ฟิตเนส ( Fitness ) ที่ควรรู้



สำหรับวันนี้จะพาทุกคนไปดู เรื่องน่ารู้ สำหรับสาวๆ หนุ่มๆ ที่ชื่นชอบ ฟิตเนส ( Fitness ) รวมถึงวิธีการดูแลร่างกายของคุณ เพื่อให้ร่างกายของคุณสมบูรณ์ที่สุด

 

เรื่องน่ารู้สำหรับสาวรัก ชื่นชอบ ฟิตเนส ( Fitness )

ปฏิเสธไม่ได้เลยค่ะ ว่าตอนนี้กระแสรักสุขภาพกำลังมาแรงมากๆ โดยเฉพาะการ ฟิตเนส ( Fitness ) การ work out ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง การปั่นจักรยาน หรือการเข้าฟิตเนสที่สาว ๆ ในยุค 5G นิยมกันมาก แต่ไม่ใช่ไปเล่นตามกระแสอย่างเดียว ต้องเล่นให้ถูกวิธีเพื่อให้ได้หุ่นที่สวยงาม ร่างกายที่แข็งแรง หรือหากเกิดการบาดเจ็บก็จะได้รับมือได้อย่างถูกต้อง

 

สาวๆ ที่รักฟิตเนส แต่กลัวการมีกล้าม ควรต้องทำไง

สาวๆ หลายคนอยากเข้าฟิตเนส อยากออกกำลังแบบเวทเทรนนิ่ง แต่ก็กลัวว่าหากเล่นนาน ๆ จะทำให้มีกล้ามที่ใหญ่เกินไป กลายเป็นกล้ามปู  กลัวหุ่นออกมาเทอะทะ ไม่สวย แต่ในความเป็นจริง ทุกคนมีกล้ามเนื้ออยู่แล้ว การที่จะให้กล้ามเนื้อของคุณเด่นชัดขึ้น ต้องมีการใช้งานหรือมีแรงมากระทำ ซึ่งกล้ามเนื้อก็จะตอบสนองด้วยการสะสมและสร้างโปรตีนขึ้นมาเสริม ทำให้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้น หากสาวๆ ออกกำลังกายได้อย่างถูกต้องจะทำให้มีรูปร่างที่กระชับและมีกล้ามเนื้อที่สวยงาม

 

ส่วนกล้ามโตๆ ที่เห็นนั้น ส่วนใหญ่มากจากฮอร์โมนเพศชาย ที่มีชื่อว่า เทสโทสเตอโรน เป็นฮอร์โมนที่จะทำให้เกิดการสร้าง โปรตีน และสร้างมวลกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อมีขนาดใหญ่ขึ้น ในผู้หญิง จะมีฮอร์โมนตัวนี้น้อยมาก แม้ว่าคุณจะเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) ก็จะไม่มีกล้าม ที่ดูใหญ่โต คล้ายๆ ผู้ชายอย่างแน่นอน และสำหรับผู้หญิงบางท่าน ที่เค้ามีกล้ามขนาดใหญ่ๆ เหมือนกับผู้ชายได้ นั่นเป็นเพราะว่า มีการใช้ฮอร์โมนสังเคราะห์เข้ามาช่วย ในการฝึกฝน ฝึกตน เพื่อจะทำให้มีกล้าม ที่มีขนาดใหญ่มากขึ้น แต่ว่าในการใช้ฮอร์โมนสังเคราะห์ ก็จะทำให้เกิดมีผลข้างเคียง นั่นคือ จะทำให้มีลักษณะทางเพศชายที่เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

 

เล่นเวทเทรนนิ่ง แค่ไหนให้เหมาะสม ?

หากสาวๆ ต้องหาน้ำหนัก ที่เหมาะสมในการ ฟิตเนส ( Fitness ) และ ออกกำลังกาย ที่เรียกย่อๆ ว่า RM  (Repetition Maximum) ให้ได้ก่อน โดยที่ ค่า RM คือค่าที่จะบอกว่า น้ำหนักสูงสุดที่เราสามารถยกหนึ่งครั้ง ก็ได้อย่างสมบูรณ์ สำหรับ การหาค่า RM โดยการน้ำหนัก ด้วยตัวเองนั้น ก็ค่อนข้างยาก เพราะว่า การที่จะยกน้ำหนักที่สูงที่สุดอย่างสมบูรณ์ในครั้งเดียวนั้น อาจจะเสี่ยงต่อการบาดเจ็บที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ปัจจุบันจึงได้ มีโปรแกรม ที่สามารถคำนวณหาค่า RM ได้

 

 

 

สำหรับสาวๆ ที่มีความต้องการ จะสร้างความแข็งแรง ของกล้ามเนื้อ (Strength) ต้องยกน้ำหนัก ที่ประมาณ 85% ของน้ำหนักที่มากที่สุดขึ้นไป ซึ่งก็คือน้ำหนักที่ยกได้ 1-8 ครั้งแล้วจึงจะหมดแรงพอดี  แต่หากต้องการสร้างมวลกล้ามเนื้อให้มากขึ้น หรือทำให้กล้ามเนื้อของคุณ ใหญ่ขึ้นที่เรียกว่า Hypertrophy ก็ต้องใช้น้ำหนักระดับปานกลาง ที่ยกประมาณ 8-12 ครั้ง แล้วหมดแรงพอดี ส่วนการยกในน้ำหนักที่น้อยลง ตั้งแต่ 12 ครั้งเป็นต้นไป ลักษณะนี้ก็สามารถจะช่วยเพิ่ม ความทนทาน ความแข็งแกร่ง ของกล้ามเนื้อ หรือ Endurance นั่นเองค่ะ

 

หากเกิดการบาดเจ็บจากการเล่น ฟิตเนส ( Fitness ) ควรทำอย่างไรบ้าง?

การบาดเจ็บที่เกิดจากการเล่น ฟิตเนส ( Fitness ) ก็อาจเกิดจากการไม่รู้น้ำหนักที่เหมาะสมที่ควรจะใช้ ไม่รู้จักท่าที่แหมาะสม หรือไม่ได้รับคำแนะนำที่ดีพอ เกิดการออกกำลังกายที่ผิดท่า ผิดทาง หรือเครื่องมือ หรือมีอุปกรณ์เกิดการชำรุด ไม่พร้อมใช้งาน ก็ล้วนแล้วแต่เป็นสาเหตุ ที่ทำให้เกิดการบาดเจ็บได้ หากเกิดอาการบาดเจ็บ สิ่งที่ต้องทำคือ หยุดพัก ไม่ฝืนใช้ต่อ เพราะการฝืนจะทำให้อาการบาดเจ็บเพิ่มขึ้น หากมีการปวด บวม  ให้ประคบเย็นในช่วง 24-48 ชั่วโมง ลดการใช้งาน ยกอวัยวะที่เจ็บ ขึ้นมาให้สูงกว่าระดับตัว ทานยาลดอาการอักเสบ

 

หลักการฟื้นฟูเพื่อให้กลับไป ฟิตเนส ( Fitness ) ไปออกกำลังได้ ภายหลังการบาดเจ็บที่ถูกต้อง คือ ต้องทำตาม step “หยุดพัก ยืดเหยียด (Stretching) กล้ามเนื้อ” จนกระทั่งมีความยืดหยุ่นที่ดีแล้วค่อยไปเล่น การข้าม step อย่างเช่น พักจนไม่ปวดแล้ว ค่อยกลับไปเวท เทรนนิ่ง ทันที ในขณะที่กล้ามเนื้อยังมีความยืดหยุ่นไม่เพียงพอ ก็จะทำให้เกิดการบาดเจ็บซ้ำ ซึ่งการบาดเจ็บซ้ำนั้นจะทำให้ประสิทธิภาพ ในการกลับไปเล่นกีฬา หรือออกกำลังกาย หรือไป ฟิตเนส ( Fitness ) ลดลง

 

และนี่ก็เป็นเรื่องราว ที่น่ารู้ สำหรับสาวๆ ที่ชื่นชอบ ฟิตเนส ( Fitness ) ที่รู้แล้ว รับรองว่า คุณจะมีความเข้าใจที่ถูกต้อง ในการออกกำลังกาย ไป ฟิตเนส ให้ถูกต้อง และดูแลร่างกายได้อย่างดีเยี่ยมเลยค่ะ

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เทคนิค การสร้างแรงบันดาลใจ เพื่อไป ฟิตเนส ( Fitness )

เข้าใช้ ฟิตเนส ฉบับมือใหม่ หัดออกกำลังกาย ต้องเตรียมตัว อย่างไรบ้าง



บทความที่น่าสนใจ

ข้อแนะนำ การเลือกใช้บริการ ฟิตเนส ( Fitness )
รวมเทคนิควิธีการดูแลสุขภาพของเรา ให้สุขภาพดี และ ไม่โทรม