ไป ฟิตเนส ( Fitness ) ใน วันนั้นของเดือน ดูแลตัวเองยังไงดี ?

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

ไป ฟิตเนส ( Fitness ) ใน วันนั้นของเดือน ดูแลตัวเองยังไงดี ?

ไป ฟิตเนส ( Fitness ) ใน วันนั้นของเดือน ดูแลตัวเองยังไงดี ?



สำหรับสาว ๆ หลายคน ที่ชื่นชอบ และ ออกกำลังกาย อย่างสม่ำเสมอ ไปดูว่า ฟิตเนส ( Fitness ) ใน วันนั้นของเดือน สาว ๆ นั้น ควรดูแลตัวเองยังไงดี ให้ปลอดภัยต่อร่างกาย

 

พร้อมแล้ว ไปดู ทริคออกกำลังกาย สำหรับสาว ๆ ที่ไป ฟิตเนส ( Fitness ) ที่มีวันนั้นของเดือน เพราะว่า สาว ๆ บางคน อาจจะเข้าใจผิดว่า วันนั้นของเดือน ไม่ควรออกกำลังกาย ซึ่งความจริงแล้ว เราสามารถออกกำลังกายได้นะคะ เพียงแค่ เราต้องทำให้ถูกวิธีเท่านั้นเอง วันนี้ เรามีข้อแนะนำมาฝาก หากสาว ๆ ต้องการออกกำลังกายในวันนั้นของเดือนค่ะ

 

ในช่วงที่มีประจำเดือน จะมีการเสียเลือด และการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ทำให้มีอาการ ดังต่อไปนี้

 

อาการทางด้านอารมณ์และพฤติกรรม ได้แก่

- มีอารมณ์แปรปรวน หงุดหงิด หรือโกรธง่าย

- มีความตึงเครียด วิตกกังวล และไม่มีสมาธิ

- มีอารมณ์เศร้า ร้องไห้บ่อย

- มีความต้องการ หรืออยากอาหารมากกว่าปกติ

- มีพฤติกรรมแยกตัวออกจากสังคม (Social Withdrawal)

- มีปัญหาเกี่ยวกับการนอนหลับ เช่น นอนไม่หลับ (Insomnia)

 

 

 

 

อาการทางด้านร่างกาย ได้แก่

- เจ็บเต้านม

- ปวดกล้ามเนื้อ และข้อต่อ

- ปวดศีรษะ

- ปวดท้อง ท้องอืด

- ท้องผูกหรือท้องเสีย

- น้ำหนักตัวเพิ่ม

- เหนื่อยล้า อ่อนเพลีย

- มีสิวขึ้น

 

เรามาดูทริคกันดีกว่า ว่าสาว ๆ ไป ฟิตเนส ( Fitness ) ได้อย่างไรบ้าง

 

1. เลือกออกกำลังกายเบา ๆ ช่วงมีประจำเดือน ขอแนะนำกีฬาเหล่านี้ค่ะ

- วิ่ง หรือเดินเร็ว การเดินเป็นวิธีออกกำลังกายอีกหนึ่งประเภทที่ดีที่สุด เพราะ มีแรงกระแทกน้อย และยังดีต่อการขับถ่าย เพราะจะช่วยบรรเทาอาการท้องผูก ลดอาการปวดตึงกล้ามเนื้อ โดยอาจจะเลือกวิ่งเบา ๆ สลับกับเดินเป็นระยะ เพื่อให้เกิดการเคลื่อนไหว ของร่างกายมากขึ้น ทำให้สามารถเผาผลาญไขมันส่วนเกินออกไปได้ด้วย

- โยคะ โดยถือเป็นการออกกำลังกาย ที่เรียกได้ว่า ปลอดภัยที่สุดสำหรับสาว ๆ ในช่วง ที่มีประจำเดือน เพราะว่า เป็นการออกกำลังกาย ที่ไม่ต้องใช้ร่างกายที่หักโหม และยังสามารถเลือกท่าทางต่าง ๆ ได้หลากหลายให้เหมาะสม กับสภาพร่างกายของเราได้ในช่วงนั้น ๆ

- พิลาทิส ถือเป็นตัวช่วยที่ดี ในการทำให้ระบบน้ำเหลือง และระบบไหลเวียนเลือดในร่างกาย ทำงานได้อย่างสมบูรณ์

- ปั่นจักรยาน

- เต้นแอโรบิก แบบเบา ๆ

- ยืดกล้ามเนื้อ สาวๆ อาจจะเลือกท่ายืด เหยียด กล้ามเนื้อ เป็นท่าออกกำลังกาย ในช่วงมีประจำเดือนได้ โดยการยืดเหยียดกล้ามเนื้อนี้ จะช่วยในเรื่องของการป้องกันการบาดเจ็บ ของร่างกายจากการใช้ชีวิตประจำวันอีกด้วย

ซึ่งการออกกำลังกายเหล่านี้ เหมาะสำหรับออกกำลังเบา ๆ ในช่วงหลังจากตื่นนอน หรือก่อนนอน ทำอย่างน้อย 10 นาที เพียงแค่ยืดเหยียดร่างกาย แขน ขา ช่วงลำตัว ก็จะช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวด และอาการปวดเกร็งต่าง ๆ ได้ ช่วยบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือนได้ด้วยค่ะ

 

2. ไม่หักโหมเกินสภาพร่างกาย

ช่วงวันนั้นของเดือน ร่างกายของผู้หญิง อาจจะอ่อนแอจากการเสียเลือด ดังนั้น อาจจะเลือกออกกำลังกายเบา ๆ ไปก่อน ผู้หญิงแต่ละคน มีสภาพร่างกายต่างกัน ช่วงมีประจำเดือน บางคนเสียเลือดมาก หรือปวดท้องมาก ต้องพิจารณาสภาพร่างกายตัวเองด้วยว่า พร้อมจะออกกำลังกายไหม แม้จะไม่มีข้อห้ามในการออกกำลังกาย ช่วงวันนั้นของเดือน แต่สาว ๆ ย่อมรู้จักร่างกายของตัวคุณเองดีที่สุดค่ะ

 

 

 

 

3. สวมผ้าอนามัยสำหรับกลางคืน หากเล่นโยคะ

สำหรับสาว ๆ ที่ชอบเล่นโยคะ ขอแนะนำว่า ควรเลือกใส่ผ้าอนามัยสำหรับกลางคืน ป้องกันเอาไว้ด้วย เพราะคงไม่ดีแน่ หากมีเลือดประจำเดือน เปื้อนกางเกง หรือเสื่อโยคะ ในขณะที่กำลังยืดร่างกายอยู่

 

4. ไม่อดอาหาร

สาว ๆ หลายคน ต้องการออกกำลังกาย เพื่อลดน้ำหนัก จึงพยายามอดอาหาร ซึ่งเป็นวิธีที่ผิดนะคะ ไม่ใช่เฉพาะ ตอนที่มีประจำเดือนเท่านั้น ควรรับประทานอาหาร ในปริมาณที่เหมาะสมเสมอ โดยเลือกอาหารที่มีประโยชน์ และให้แคลลอรี่ไม่เยอะมากแทนค่ะ การอดอาหาร จะทำให้ไม่มีแรงออกกำลังกาย ยิ่งมีประจำเดือนด้วยแล้ว ยิ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพค่ะ

 

5. หลีกเลี่ยงการว่ายน้ำ

การว่ายน้ำในช่วงมีประจำเดือน อาจส่งผลร้ายต่อร่างกายได้ เพราะในช่วงที่ร่างกายของอ่อนแอ เชื้อโรคในน้ำอาจทำให้เกิดการติดเชื้อในมดลูกได้ ดังนั้น ขอแนะนำให้งดเว้นไปก่อน และเลือกออกกำลังกาย ด้วยวิธีอื่น ๆ ไปก่อนค่ะ

 

นอกจากการออกกำลังกาย ช่วงมีประจำเดือนจะไม่ใช่ข้อห้ามแล้ว ยังมีประโยชน์ในการสร้างสมดุลฮอร์โมนในร่างกาย ลดอาการหงุดหงิด หรือปวดประจำเดือนได้ด้วยนะคะ รู้แบบนี้แล้ว สาวๆ คงไม่ต้องงดออกกำลังกายช่วงมีประจำเดือนอีกแล้วล่ะค่ะ

 

สำหรับสาว ๆ ออกกำลังกายแต่พอดี อาการเหล่านี้ จะดีขึ้น เพราะว่า ร่างกายหลั่ง สารเอนดอร์ฟิน ( Endorphin ) หรือ สารแห่งความสุข ทำให้สาว ๆ รู้สึกผ่อนคลาย สงบ มีความ สุขสบาย ลดอาการปวด และเพิ่มภูมิต้านทาน และยังสารนี้ยังทำให้เส้นเลือดขยายตัว ลำเลียงออกซิเจน และอาหารไปหล่อเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ เพิ่มขึ้น เห็นไหมคะ ว่าการออกกำลังกาย ไป ฟิตเนส ( Fitness ) ในช่วงเป็นวันนั้นของเดือน ก็มีประโยชน์กับสาว ๆ เยอะเลยน้า

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

แค่ไป ฟิตเนส ( Fitness ) ก็ได้ หุ่นสวย ๆ อยากรู้ มาดูกันเลย

เข้าใช้ ฟิตเนส ( Fitness ) เพิ่มน้ำหนัก รูปร่างสวย สำหรับ ผู้หญิง

 



บทความที่น่าสนใจ

วิธีซักรองเท้าออกกำลังกายที่ถูกต้อง เพื่อยืดอายุการใช้งาน
ออกกำลังกาย เวลาไหน ถึงจะได้ประโยชน์ และ ดีที่สุด