5 ปัญหา จากการ ออกกำลังกาย และคำแนะนำ สำหรับ มือใหม่

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

5 ปัญหา จากการ ออกกำลังกาย และคำแนะนำ สำหรับ มือใหม่

5 ปัญหา จากการ ออกกำลังกาย และคำแนะนำ สำหรับ มือใหม่



มือใหม่ที่พึ่งเริ่ม ออกกำลังกาย มักเจอปัญหา หรืออุปสรรค บางอย่างในการออกกำลังกายได้ วันนี้เราจะมาลิสต์ถึงปัญหาต่าง ๆ และคำแนะนำในการแก้ไขปัญหาเหล่านั้น มาฝาก ผู้ที่พึ่งเริ่มออกกำลังกาย ที่มักมีปัญหากัน ดังต่อไปนี้

 

1. เหนื่อยง่าย

 

มือใหม่ที่พึ่งมา ออกกำลังกาย หรือผู้ที่กลับมา ออกกำลังกาย อีกครั้ง หลังจากทิ้งช่วงไปนาน มักจะเกิดปัญหานี้ได้ เนื่องจาก ร่างกายยัง ไม่คุ้นชินกับ การออกกำลังกาย ที่มีการใช้พลังงานของร่างกาย มากกว่าการทำกิจกรรมปกติ จึงทำให้รู้สึก เหนื่อยได้ง่าย เป็นธรรมดา

 

คำแนะนำ : ผู้ที่พึ่งเริ่มออกกำลังกาย ควรออกกำลังกายแบบเบา ๆ เสียก่อน ยังไม่ต้องหักโหมมาก ในการเล่นช่วงแรก หากรู้สึกเหนื่อย ขณะออกกำลังกาย ให้พักเป็นระยะ ๆ พักดื่มน้ำ หรือผ่อนแรงขณะที่ออกกำลังกาย

 

2. ปวดกล้ามเนื้อ

 

เป็นอีกปัญหาที่เหล่า มือใหม่ หัดออกกำลังกาย ส่วนใหญ่ ต้องเป็นกัน อย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็น กล้ามเนื้อส่วนใดของร่างกายก็ตาม ซึ่งปัญหานี้ เกิดจาก ร่างกายของเรายัง ไม่คุ้นชินกับ การใช้กล้ามเนื้อที่จำเป็นต้อง ใช้แรงมากขึ้นได้ โดยเฉพาะ การออกกำลังกาย แบบเวทเทรนนิ่ง ที่จำเป็นต้องใช้ “น้ำหนัก” ในการยกต้างแรง หรือการวิ่ง ที่อาจทำให้รู้สึก ปวดเท้า ปวดข้อ หรือปวดน่องได้

 

คำแนะนำ : ให้ทำการวอร์มอัพ ( Warm up ) ก่อนออกกำลังกาย เพื่อป้องกัน กล้ามเนื้อ ปวดเมื่อยขณะออกกำลังกาย หรือหลังออกกำลังกายเสร็จ และในการออกกำลังกาย ในช่วงแรก ยังไม่ควรหักโหมร่างกาย จนมากเกินไป แต่หากมีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ แนะนำให้คุณ อาบน้ำอุ่น เพราะ อุณหภูมิของน้ำอุ่น มีส่วนช่วยในการผ่อนคลาย และบรรเทาความตึงของกล้ามเนื้อได้ หรือ หลังจากทำความสะอาดร่างกายเรียบร้อยแล้ว ให้ใช้ ครีมทาแก้ปวดกล้ามเนื้อ ถูหรือนวดบริเวณกล้ามเนื้อที่ปวด จะช่วยทำให้หายปวดเร็วขึ้นได้

 

3. รู้สึกเหงา

 

เป็นธรรมดา สำหรับคนที่ ออกกำลังกายคนเดียว โดยเฉพาะ สาย Extrovert ที่ออกกำลังกายคนเดียว และรู้สึกเหงา และทำให้ตนเอง ไม่ค่อยอยากมา ออกกำลังกายได้

 

คำแนะนำ : ปัญหานี้แก้ได้หลากหลาย ในขั้นแรก ก็คือ ชวนเพื่อนมาออกกำลังกาย ด้วยกันสิ หากไม่มีใครมาออกกำลังกายกับคุณด้วย ก็ทำความรู้จักกับผู้ที่ออกกำลังกายในสถานที่เดียวกับคุณได้ จะทำให้คุณได้เพื่อนใหม่ ในการออกกำลังกายได้ ทำให้ไม่เหงา และอาจรู้สึกคุยกันถูกคอในเรื่องที่ออกกำลังกายได้ รวมถึงอาจได้รับ เคล็ดลับดี ๆ จากบุคคลนั้นด้วย

 

อีกวิธีคือ การจ้าง เทรนเนอร์ ( Trainer ) ที่จะทำให้คุณได้ออกกำลังกายอย่างถูกต้อง และไม่รู้สึกเหงาได้ หรือวิธีง่าย ๆ ที่เริ่มได้ด้วยตนเอง คือ เตรียมหูฟังไร้สาย และเพลย์ลิสต์โปรดของคุณ มาฟังขณะออกกำลังกาย เพลิน ๆ

 

4. จุกท้อง แน่นท้อง ขณะออกกำลังกาย

 

ปัญหานี้สามารถเกิดขึ้นได้มาก ในกีฬาที่ร่างกายต้องมีการเคลื่อนไหวตัวมาก เช่น การวิ่ง หากมีอาการนี้ ขณะออกกำลังกาย อาจทำให้ ร่างกายของคุณ ไม่สบายตัว และเป็นอุปสรรคใน การออกกำลังกายต่อไปได้ ซึ่งปัญหานี้อาจเกิดได้จาก ก่อนออกกำลังกาย คุณกินอาหารมากเกินไป หรือพึ่งทานอาหาร ก่อนออกกำลังกายได้ไม่นาน

 

คำแนะนำ : หลีกเลี่ยง การรับประทานอาหาร ที่มากเกินไป ก่อนมาออกกำลังกาย หรือหากกลัวว่าตนเอง จะรู้สึกหิวขณะออกกำลังกาย สามารถทานได้ โดยต้องเว้นช่วงทานอาหาร ให้ห่างจากเวลาออกกำลังกายอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมง จะทำให้พอมีปริมาณอาหารอยู่ในกระเพาะอาหาร ทำให้ไม่รู้สึกหิวได้

 

5. เล่นเครื่องออกกำลังกายไม่เป็น

 

มือใหม่ที่พึ่งเริ่มออกกำลังกาย ภายในฟิตเนส ( Fitness ) หรือ ยิม ( Gym ) มักเจอกับปัญหาที่ไม่คุ้นชินกับอุปกรณ์ หรือเครื่องออกกำลังกายในฟิตเนส บางประเภทในฟิตเนส ไม่รู้ว่าเล่นอย่างไร ไม่รู้ว่าเล่นแล้วจะได้กล้ามเนื้อส่วนไหนกันแน่

 

คำแนะนำ : ในเบื้องต้น คุณสามารถดูการเล่นจากผู้เล่นท่านอื่นก่อนว่าเล่นอย่างไร หรือถ้าจะให้ชัวร์ที่สุด ควรสอบถามกับ เทรนเนอร์ ของฟิตเนสโดยตรง เพื่อให้เทรนเนอร์ แนะนำการเล่นที่ถูกต้องให้กับคุณได้

 

รู้กันแบบนี้แล้ว หากใครที่ประสบปัญหา ในการออกกำลังกาย เหล่านี้ ก็สามารถนำ คำแนะนำเหล่านี้ ไปปรับใช้ในการออกกำลังกายของคุณกันได้

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

5 องค์ประกอบ ที่ต้องรู้ในการ ยกเวท ให้เหมาะสม

Skinny fat ออกกำลังกายลดพุง



บทความที่น่าสนใจ

ฮีลร่างกาย หลังออกกำลังกายอย่างไร ให้ได้ผลที่สุด
ออกกำลังกาย อยู่บ้านสร้างสุขภาพร่างกายที่ดีได้ทุกวัน