6 พฤติกรรมไม่ควรทำ สำหรับคนออกกำลังกาย

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

6 พฤติกรรมไม่ควรทำ สำหรับคนออกกำลังกาย

6 พฤติกรรมไม่ควรทำ สำหรับคนออกกำลังกาย



เชื่อว่า เพื่อน ๆ หลายคน ที่ออกกำลังกายนั้น มีพฤติกรรมเหล่านี้อยู่ ซึ่งเป็นเป็น สิ่งที่ไม่ควรทำเป็นอย่างมาก เพราะ 10 พฤติกรรมที่ เราจะไปบอก ต่อไปนี้ อาจจะส่งผลเสียต่อเพื่อน ๆ และ ทำออกกำลังกายแบบฟรี ๆ ได้

 

การออกกำลังกาย ไม่ใช่ แค่การออกแรง หรือ พัฒนากล้ามเนื้อ เพียงเท่านั้น แต่การออกกำลังกายนั้น  คือ การที่เรา ดูแลสุขภาพ ร่างกาย ให้แข็งแรง อวัยวะในส่วน ต่าง ๆ ทำงานได้ดี เพราะ การออกกำลังกาย มีหลายแบบ หลายอย่าง การบริหารกล้ามเนื้อ ในแต่ละส่วนก็ มีท่าที่แตกต่างกันออกไป ในฟิตเนส ก็มีอุปกรณ์ เครื่องเล่น เครื่องออกกำลังกายต่าง ๆ ที่เป็นตัวช่วย ให้เราสามารถออกกำลังกาย ได้ง่ายขึ้น และ ลดอาการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายได้ เชื่อว่า ยังมี เพื่อน ๆ อีกหลายคน ที่มองข้ามพฤติกรรมเหล่านี้ไป เพียงเพราะคิดว่าไม่จำเป็น รู้หรือไม่ว่า หากเรายังทำพฤติกรรมเหล่านี้อยู่ อาจจะส่งผลเสีย ต่อเราได้

 

6 พฤติกรรม ที่ไม่ควรทำ

 

1. ดื่มน้ำมาก ๆ ขณะออกกำลังกาย (อึกใหญ่)

ในขณะที่เราออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็น วิ่ง ปั่นจักรยาน ยกเวท เรามักจะมีอาการกระหายน้ำ ยังมีหลายคนที่ยังมีความคิดที่ว่า การดื่มน้ำแบบอึกใหญ่ ๆ นั้น ช่วยให้เราไม่กระหายน้ำ หรือ หายเหนื่อยได้ แต่จริง ๆ แล้วการกระทำแบบนี้ เป็นการกระทำที่ผิดมาก ๆ สิ่งที่เราควรทำคือ จิบน้ำ ทีละนิด หากหิวน้ำ หรือ จะใช้วิธีออกกำลังครบ 1 เซ็ต จิบน้ำ 1จิบ เพื่อให้ร่างกายสดชื่น และ ร่างกาย ไม่เกิดการขาดน้ำ

 

2. อยู่ในชุดออกกำลังกาย ที่เปียกเหงื่อเป็นเวลานาน ๆ

การที่เราอยู่เราอยู่ในชุด หรือ เสื้อผ้าที่เปียกเหงื่อ เป็นเวลานาน ๆ นั้น ไม่เพียงแค่ส่งกลิ่น ไม่พึงประสงค์ แต่ การอยู่ในชุดที่เปียกเหงื่อนาน ๆ นั้น อาจจะทำให้ผิวหนังของเรา เกิดผื่นคัน ต่าง ๆ ที่เกิดจากการสะสมของเชื้อราได้ และ ที่สำคัญ คือในเพศหญิงไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะ อาจจะทำให้เกิดเชื้อราในที่ลับ หรือ เชื้อราในล่มผ้าได้

 

3. สัมผัสใบหน้า

การสัมผัสใบหน้านั้น เป็นสิ่งที่เราหลาย ๆ คน หลีกเลี่ยงการทำนี้ ได้ยากมาก ๆ เพราะเหงื่อที่ไหลมาตามใบหน้าของเรา อาจทำให้เกิดอาการคัน หรือ เหงื่อที่ไหลเข้าตา ในบางครั้งก็ อดไม่ได้ ที่จะไม่นำมือไปสัมผัสใบหน้า เพราะ มือของเราหยิบจับหลายสิ่งหลายอย่าง อาจจะทำให้มีสิ่งสกปรกติดมือมา และในปัจจุบันที่มีโรคระบาดอย่าง Covid-19 นั้น เราไม่ควร นำมือไปสัมผัสกับใบหน้าเราโดยตรง ควรที่จะมีผ้าเช็ดหน้า ผ้าขนหนู หรือ กระดาษทิชชู่ แต่ถ้าหากเลี่ยงไม่ได้จริง ๆ ควรล้างมือให้สะอาด ก่อนมี่จะสัมผัสใบหน้า

 

4. ไม่ Cool Down

การที่เราไม่มีการ Cool Down นั้น อาจจะทำให้ร่างกายของเราบาดเจ็บ จากการออกกำลังกายได้ ดังนั้นจึงต้อง มีการCool Down หลังออกกำลังกายเสมอ นอกจากจะลดการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายแล้ว ยังช่วยให้กล้ามเนื้อของเรานั้น มีกสนผ่อนคลาย และ ไม่เครียดจนเกินไป   

 

5. ของว่าง ก่อนออกกำลังกาย

ก่อนออกกำลังกายนั้น เราควรทานของว่าง เช่น กล้วยหอม 1 ผล, ช็อกโกแล็ตบาร์ 1 แท่ง, ขนมปัง 3 แผ่น, ทานข้าว (มื้อปกติ), แซนวิช, แฮมเบอร์เกอร์ ก่อนออกกกำลังกายประมาณ 30 – 60 นาที เพื่อให้ร่างกาย มีพลังงาน ในขณะที่เรา กำลังออกกำลังกาย หรือ ยกเวท และ เพื่อให้เราไม่หิวระหว่างออกกำลังกาย ที่สำคัญไปกว่านั้น คือ เพื่อไม่ให้เราเกิดอาการหิว มื้อหนัก หลังจากที่เราออกกำลังกาย

 

6. พักผ่อนน้อย พักผ่อนไม่เพียงพอ

การพักผ่อนน้อย หรือ พักผ่อนไม่เพียงพอนั้น นอกจากจะทำให้ร่างกายเรา ได้รับการฟื้นฟูที่ไม่เต็มที่แล้ว พักผ่อนไม่เพียงพอนั้น ยังส่งผลต่อ ระบบต่างในกายของเราด้วย เพราะ Growth Hormone นั้นจะทำงานได้ดีเมื่อ เราหลับสนิท และ หลับลึก โดย Growth Hormone จะหลั่งเมื่อเวลา เที่ยงคืน – ตี2  ดังนั้น เราจึงต้องมีการพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้ Growth Hormone ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ ร่างกายได้รับการฟื้นฟูออย่างเต็มที่

 

การออกกำลังกาย เป็นทั้งผลดี และ ผลร้ายต่อตัวเรา หากเรามีการออกกำลังกาย หรือ มีพฤติกรรมที่ผิด ๆ ก็อาจจะส่งผลให้การออกกำลังกายนั้น ส่งผลเสียต่อร่างกายเราได้นั้นเอง เพราะฉะนั้นแล้ว การที่เราจะเข้ายิม หรือ ฟิตเนสนั้น ควรเลือกที่ ที่ดี มีคุณภาพ อุปกรณ์ครบ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

เสียเหงื่อ จากการ ออกกำลังกาย ได้ประโยชน์อย่างไร

มือใหม่หัด วิ่ง ต้องเตรียมร่างกาย อย่างไร



บทความที่น่าสนใจ

มือใหม่หัด วิ่ง ต้องเตรียมร่างกาย อย่างไร
ปวดหลังจากล่นเวทสามารถแก้ได้