ปัญหาที่ต้องเจอเมื่อไป ฟิตเนส ( Fitness )

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

ปัญหาที่ต้องเจอเมื่อไป ฟิตเนส ( Fitness )

ปัญหาที่ต้องเจอเมื่อไป ฟิตเนส ( Fitness )



สำหรับคนที่มักออกกำลังกายที่ ฟิตเนส ( Fitness ) เป็นประจำ ย่อมค่อย ๆ เจอกับปัญหาหลังการออกกำลังกายเสมอ ยิ่งเป็นสาว ๆ ยิ่งปัญหาหลายอย่างสารพัด แต่เรามีวิธีแก้ปัญหาดี ๆ มาแนะนำค่ะ

 

     การออกกำลังกายนอกจากจะทำให้รูปร่างดูดีขึ้นแล้วยังส่งผลให้สมองหลังโดพามีน สารให้ความสุขออกมาให้กับร่างกาย แต่การออกกำลังกายอาจจะนำพาสิว และปัญหาผิวต่าง ๆ มากวนใจได้ ร่างกายที่ชุ่มเหงื่อ และอุปกรณ์ออกกำลังกายที่ใช้ร่วมกับคนอื่น โดยอาจจะไม่สะอาดมากพอถ้านำมือไปจับ และมาสัมผัสใบหน้าอาจจะทำให้เกิดปัญหาผิวหน้าอย่างสิวได้ง่าย ๆ ถ้าเราทำตามนี้อาจจะทำให้ลดปัญหาสิว และออกกำลังกายได้อย่างสบายใจขึ้นได้ด้วยค่ะ

 

1. ไม่ควรแต่งหน้าไปออกกำลังกาย

     เมื่อออกกำลังกายจะทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้น และทำให้รูขุมขนเปิดกว้าง และอาจจะทำให้เครื่องสำอางที่แต่งมาไหลเยิ้มกับเหงื่อ และมาอุดรูขุมขนจนเกิดสิวได้ แต่ถ้าไม่อยากหน้าสดออกจากบ้านไปออกกำลังกายที่ ฟิตเนส ( Fitness ) ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคำว่า non-comedogenic ที่ผ่านการทดสอบมาแล้วว่าไม่อุดตันรูขุมขน ทามอยเจอร์ไรเซอร์ หรือครีมกันแดดที่มีคุณสมบัติช่วยปกปิดแต่ไม่หนักหน้าจนเกินไป และพอออกกำลังกายเสร็จให้ล้างหน้าเพื่อชำระสิ่งสกปรกให้ออกไปอย่างหมดจด

 

2. ล้างหน้าทุกครั้งหลังออกกำลังกาย

     ไม่ว่าจะแต่งหน้า หรือไม่ได้แต่งหน้าไปออกกำลังกาย หลังออกกำลังกายเสร็จคุณควรล้างหน้าทุกครั้งเพราะระหว่างที่ออกกำลังกายนอกจากเหงื่อแล้วยังมีแบคทีเรีย และสิ่งสกปรกที่ตกค้างอยู่บนใบหน้า การล้างหน้าอย่างเบามือเป็นสิ่งสำคัญนอกจากจะชำระล้างสิ่งสกปรก และยังทำให้ผิวที่เพิ่งออกกำลังกายมาเสร็จนั้นเย็นลงกลับสู่อุณหภูมิปกติอย่างรวดเร็ว คุณควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าสูตรอ่อนโยน เมื่อคุณล้างแล้วก็ซับหน้าให้แห้งแล้วทามอยเจอร์ไรเซอร์เพื่อให้ผิวมีความชุ่มชื้น

 

3. พกโทนเนอร์ติดกระเป๋า

     โทนเนอร์ที่ควรพกพาไป ฟิตเนส ( Fitness ) ด้วย คือ Toner pads หรือ โทนเนอร์ในรูปแบบแผ่นที่มีส่วนผสมอย่าง salicylic acid หรือ glycolic acid ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยชำระล้างสิ่งสกปรก และน้ำมันส่วนเกิน ทั้งยังเป็นการตรียมผิวเพื่อการบำรุงอีกด้วย โทนเนอร์ในรูปแบบแผ่นที่มีส่วนผสมอย่าง salicylic acid เหมาะกับคนผิวมันเพราะจะช่วยควบคุมการผลิตน้ำมันไม่ให้ออกมาเยอะเกินไป และถ้าหากมีส่วนผสมทั้ง 2 ชนิด salicylic acid และ glycolic acid ก็จะดีต่อผิวมาก โทนเนอร์ชนิดนี้ไม่จำเป็นที่จะเอาไว้ทำความสะอาดใบหน้าเพียงเท่านั้น  แต่ยังทำความสะอาดในบริเวณที่คุณต้องการ เช่น หน้าอก แผ่นหลัง ด้านหลังลำคอ ซึ่งในบริเวณดังกล่าวมีต่อมไขมันอยู่ ที่สำคัญหากผิวมีอาการแพ้ง่ายควรปรึกษาแพทย์ผิวหนังทุกครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ใดที่เหมาะ และไม่ระคายเคืองต่อตัวคุณเอง

 

4. ผ้าขนหนูที่ใช้ควรสะอาด

     ฟิตเนส ( Fitness ) ที่คุณไปออกกำลังกายมักจะมีผ้าขนหนูเตรียมเอาไว้ให้ แต่คุณไม่สามารถรู้ได้เลยว่าผ้าขนหนูเหล่านั้นสะอาดมากน้อยแค่ไหน ทางที่ดีคุณควรพกผ้าขนหนูไปเอง ไม่ควรเป็นผ้าที่หนา หรือบางเกินไป เพราะผ้าที่หนาเกินไปเป็นที่อยู่อาศัยของแบคทีเรีย แม้จะซักแล้วก็ไม่มั่นใจว่าจะสะอาดจริง ๆ และควรใช้ผ้าขนหนูเช็ดหลังล้างหน้า ไม่ควรเช็ดบนหน้าแห้ง ๆ หลังจากเช็ดหน้าแล้วก็ทามอยเจอร์ไรเซอร์เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว

 

5. เก็บผมตอนออกกำลังกาย

     คุณควรเก็บผมให้เรียบร้อยก่อนจะเริ่มออกกำลังกาย ไม่ควรให้ผมลงมาปรกหน้าขณะที่ออกกำลังกาย วิธีนี้จะช่วยป้องกันน้ำมันจากผมไม่ให้ไหลลงมาอุดตันรูขุมขนทำให้เกิดสิวได้ และอีกสิ่งหนึ่งก็คือ ผ้าคาดศีรษะ ขณะที่คุณใช้ผ้าคาดศีรษะเพื่อป้องกันไม่ให้ผมลงมาปรกหน้าของคุณ แต่ผ้าที่คาดศีรษะนั้นจะดูดซับสิ่งสกปรกต่าง ๆ เอาไว้ คุณควรทำความสะอาดผ้าคาดศีรษะทุกครั้งก่อนนำมาใช้ซ้ำเพื่อป้องกันสิวที่อาจจะเกิดขึ้น และเพื่อชำระล้างสิ่งสกปรกในผ้าคาดศีรษะอีกด้วย

 

6. อย่าใช้มือสัมผัสใบหน้า

     ในขณะที่คุณออกกำลังกายร่างกายที่เต็มไปด้วยเหงื่อ และมือที่ไปสัมผัสอุปกรณ์ที่สามารถมีเชื้อโรคติดมาได้นั้นยิ่งทำให้คุณไม่ควรนำมือไปสัมผัสใบหน้า และสิ่งแรกที่ควรจะทำหลังออกกำลังกายเสร็จก่อนล้างหน้านั้นก็คือ ล้างมือของคุณให้สะอาดหมดจดเสียก่อน

 

7. ถ้าเกิดรอยแดง น้ำแข็งช่วยได้

     ปัญหาการเกิดรอยแดงนั้นไม่ได้พบเจอบ่อย ๆ แต่ถ้าคุณหลังออกกำลังกายแล้วแก้มแดงเป็นลูกมะเขือเทศ ควรอมน้ำแข็งไว้ เพราะสาเหตุที่หน้าแดงนั้นเป็นเพราะเพดานปากมีตัวรับอุณหภูมิ ซึ่งการอมน้ำแข็งไว้นั้นจะช่วยปรับอุณหภูมิให้ร่างกายของคุณที่ร้อนอยู่นั้นกลับมาสู่อุณหภูมิปกติเร็วขึ้น

 

          ที่มาของสิวตัวร้าย

1. เสื่อโยคะ แบบที่ใช้ต่อเนื่อง และหลายคนใช้ร่วมกัน แต่ไม่ค่อยได้ทำความสะอาด

2. ดัมเบลบาร์เบล รวมไปถึงอุปกรณ์อื่น ๆ ใน ฟิตเนส ( Fitness )

3. เบาะนั่ง และอุปกรณ์อื่น ๆ

4. ตามที่จับแฮนด์จักรยาน

5. จับพื้นผิวสกปรกแล้วมาจับหน้า หรือเช็ดเหงื่อต่อ

6. ปล่อยให้เหงื่อออก และแช่ไว้นาน ๆ

 

          แก้ปัญหาสิวขึ้นหน้า

     สิวบนหน้า สำหรับคนออกกำลังกาย คงหนีไม่พ้นเรื่องเหงื่อ และสิ่งสกปรกที่เราเอาติดมือมาปาดหน้าเวลาเช็ดเหงื่อ และพอมีความชื้น และความร้อนจากร่างกาย ยิ่งทำให้สภาพอากาศเป็นใจให้แบคทีเรียเติบโตมากขึ้นซึ่งเราขอแนะนำทางแก้ไขดังนี้

  • พกเสื้อผ้าเพื่อไปเปลี่ยนเสมอ
  • ล้างมือให้สะอาด
  • อย่าใช้มือเช็ดหน้า
  • อย่าใช้เสื้อเช็ดหน้า
  • ล้างหน้าอย่างพอเหมาะ
  • การรักษาความสะอาดของผิวหน้า เพื่อไม่ให้เกิดการสะสมของแบคทีเรีย
  • การล้างหน้าบ่อยเกินไป ทำให้ผิวแห้ง แต่การปล่อยให้หน้าสกปรกก็ไม่ดีเช่นกัน ดังนั้น การล้างหน้าที่เหมาะคือ ทำประมาณ 2 ครั้งต่อวัน

 

          สิว และโภชนาการ

     งานวิจัยพบว่าการกินอาหารประเภทแป้งที่มีค่า Glycemic Index สูง เช่น น้ำตาล ข้าวขาว ขนมแปรรูป และอาหารที่มาจากนม ทำให้เกิดสิวได้ง่ายขึ้น ดังนั้น สำหรับคนที่กังวลเรื่องสิว มีข้อแนะนำทางโภชนาการดังนี้

  • กินข้าวกล้องแทนข้าวขาว
  • ถ้าต้องกินข้าวขาว ให้กินผักเยอะ ๆ ด้วย
  • กินไขมันดีจากถั่ว เมล็ดธัญพืช
  • กินผักสดมาก ๆ
  • กินผลไม้แทนขนม
  • สำหรับการงดอาหารมัน ๆ เพื่อให้เกิดสิวนั้น ไม่แนะนำเพราะจะทำให้ผิวแห้งจนร่างกายต้องเพิ่มการผลิตไขมันใต้ผิวหนังมาทดแทน จะยิ่งทำให้อุดตันง่ายขึ้นกว่าเดิม

     หลายคนอาจจะเคยกินอาหารเสริมบางตัว และทำให้เกิดสิว เช่น Whey บางยี่ห้อ เราอาจจะแพ้สารให้ความหวาน สารปรุงแต่งบางตัวในยี่ห้อนั้น ๆ แนวทางแก้ ให้ลองเลิกกินดู ว่าหายไหม ( จะได้รู้ว่าแพ้อะไร ) ถ้าหาย อาจจะเอาไปแลกกับเพื่อนกิน! ก่อนซื้ออาหารเสริมอะไร อย่าซื้อทีละเยอะ ๆ ถ้ามี Tester หรือขอเพื่อนมาลองก่อนได้จะดีกว่า

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

สิ่งที่ได้จากการเสียเหงื่อใน ฟิตเนส ( Fitness )

ขั้นตอนการ ออกกำลังกาย อย่างถูกวิธี



บทความที่น่าสนใจ

เทคนิคการหายใจ ขณะวิ่ง ใน ฟิตเนส ( Fitness ) ที่ดีต่อร่างกาย
เริ่มต้นลดน้ำหนักง่ายๆ