สิ่งที่ได้จากการเสียเหงื่อใน ฟิตเนส ( Fitness )

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

สิ่งที่ได้จากการเสียเหงื่อใน ฟิตเนส ( Fitness )

สิ่งที่ได้จากการเสียเหงื่อใน ฟิตเนส ( Fitness )



ช่วงแรก ๆ ของการเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) คนส่วนใหญ่มักจะขยันออกกำลังกายกันเป็นพิเศษ เล่นแทบทุกเครื่องที่มีอยู่ใน ฟิตเนส ( Fitness ) แต่เมื่อเวลาผ่านไปความขยันกลับหายไปเสียอย่างนั้น

 

     เชื่อว่าหลายคนที่เริ่มเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) จะมีความกระตือรือร้นสูงในการออกกำลังกาย อยากหุ่นดี หุ่นเฟิร์ม อยากจะรู้อยากเล่นเครื่องออกกำลังกายไปซะหมดทุกเครื่อง ทั้ง ๆ ที่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าออกกำลังกายด้วยเครื่องนี้แล้วจะได้ผลลัพธ์ในส่วนไหน แล้วเมื่อออกกำลังกายไปได้สักระยะก็เริ่มรู้สึกเบื่อ เริ่มไม่อยากออกกำลังกาย จนสุดท้ายก็โบกมือลาการเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) ไปเลยก็มีให้เห็นกันเยอะแยะ

     หากอยากเล่น ฟิตเนส ( Fitness ) ให้ได้ผล ได้หุ่นดี ฟิตแอนด์เฟิร์มไม่ใช่เรื่องยาก แต่คุณจะต้องมีการวางแผน และ มีเป้าหมายที่ชัดเจนในการออกกำลังกาย หากไม่มีสิ่งเหล่านี้การเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) ของคุณก็จะกลายเป็นสิ่งน่าเบื่อ ซึ่งการวางแผน และ ตั้งเป้าหมาย ควรถามตัวเองว่าเราออกกำลังกายเพื่อสิ่งใด เพื่อเพิ่มกล้ามเนื้อ เพื่อลดน้ำหนัก หรือ ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ เมื่อคุณได้เป้าหมายแล้วก็ทำตามนี้เลย!

1. เลือกเครื่องออกกำลังกายให้เหมาะสม

     ฟิตเนส ( Fitness) มีเครื่องออกกำลังกายมากมายไว้รองรับผู้ใช้บริการ ไม่ว่าจะเป็น ลู่วิ่ง สเตปเปอร์ เครื่องยกน้ำหนัก แต่ละเครื่องเล่นก็ให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันออกไป แต่เมื่อตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนได้ เราจะสามารถเลือกเครื่องเล่นได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม และตอบโจทย์

     หากต้องการลดน้ำหนัก เน้นเบิร์นไขมัน ควรเลือกเล่นเครื่องเล่นที่เป็นคาร์ดิโอ เช่น ลู่วิ่ง ปั่นจักรยาน แต่สำหรับใครที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อ เล่นกล้าม ควรเลือกเล่นเครื่องยกน้ำหนัก เวทเทรนนิ่งแทน

2. ออกกำลังกายให้นานขึ้นด้วยการฟังเพลง

     หากใครออกกำลังกายใน ฟิตเนส ( Fitness ) นาน ๆ แล้วรู้สึกเบื่อหน่าย ลองหาเพลงฟังไปด้วยในระหว่างออกกำลังกายดูสิ จะช่วยให้คุณออกกำลังกายได้นานขึ้น อาจจะหาเพลงสนุก ๆ จังหวะมันส์ ๆ ให้รู้สึกสนุกไปกับการออกกำลังกาย และ ควรออกกำลังกายใน ฟิตเนส ( Fitness ) เป็นเวลา 30-45 นาทีขึ้นไป เพราะเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายจะเผาผลาญแคลอรีได้ดี

3. เลือกคลาสออกกำลังกายที่น่าสนใจ

     เชื่อว่าหลายคนที่เล่น ฟิตเนส ( Fitness ) มักจะเล่นแค่เครื่องออกกำลังกาย แต่แทบไม่เคยเข้าคลาสออกกำลังกายที่ทาง ฟิตเนส ( Fitness ) เปิดให้บริการ เราขอแนะนำให้คุณลองเปิดใจแล้วเลือกมาสักคลาส เช่น คลาสเต้นแอโรบิค คลาสแดนซ์ คลาสโยคะ พีลาทิส ลองเลือกดู เพราะการที่คุณได้เข้าคลาสออกกำลังกายแบบอื่น ๆ ดูบ้าง จะช่วยกระตุ้นให้คุณอยากออกกำลังกายมากขึ้น ได้มีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง ได้สังคมใหม่ ๆ ทำให้การออกกำลังกายสนุกยิ่งขึ้น

4. ปรับพฤติกรรมตัวเอง

     การปรับพฤติกรรมในที่นี้ ไม่ใช่การปรับพฤติกรรมในการออกกำลังกาย แต่เป็นการปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อนให้เพียงพอ การดื่มน้ำวันละ 8-10 แก้ว การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะโปรตีนเพราะเป็นสารอาหารที่สำคัญในการสร้างกล้ามเนื้อ

 

เราได้อะไร จากการเสียเหงื่อหลังออกกำลังกาย

1. ช่วยขับสารพิษ - ทำให้ผิวใส

     เหงื่อเป็นตัวช่วยในการนำพาสารพิษออกจากร่างกายได้เป็นอย่างดี มีสารพิษหลายประเภท เช่น สารหนู, แคดเมียม, ตะกั่ว, ปรอท รวมถึงแอลกอฮอล์ ที่สามารถถูกขับออกมาทางเหงื่อได้ ดังนั้นหากออกกำลังกายบ่อย ๆ จะช่วยให้ผิวใสสะอาดโดยไม่ต้องหาสูตรดีท็อกซ์ผิวให้เหนื่อยเลย

2. ช่วยลดสิว - ผดผื่น

     บางคนอาจจะไม่ชอบเหงื่อมากนัก เพราะคิดว่า มันอาจจะทำให้หน้ามัน เหนียวเหนอะ หรือ สกปรก แต่ว่าเหงื่อนี่แหละ ที่ช่วยนำพาสิ่งสกปรกต่าง ๆ ออกมาจากรูขุมขน ซึ่งเป็นกลไกของร่างกายในการทำความสะอาดผิวนั่นเอง จะเห็นได้ว่าผู้ที่ออกกำลังกายบ่อย ๆ จะผิวใส ดูมีเลือดฝาด มีชีวิตชีวา แต่ว่าถึงเหงื่อจะดีแต่ถ้าปล่อยเหงื่อไว้อย่างนั้น ไม่ค่อยทำความสะอาดผิว สิวก็ยังคงอยู่เช่นเดิม

3. ช่วยทำให้หน้าเด็ก

     เนื่องจากการออกกำลังกาย และ การขับเหงื่อนั้น จะช่วยกระตุ้นให้ผิวหน้า และ ระบบไหลเวียนเลือดบริเวณผิวหนังทำงานได้ดีขึ้น ช่วยให้ผิวหนังยืดหยุ่น และ ขับสารพิษไม่ให้ตกค้าง ผิวจะใส เปล่งปลั่ง อมชมพู

4. ช่วยระบายความร้อน และ รักษาอุณหภูมิของร่างกาย

     เมื่อเหงื่อออก และ ระเหยไป ร่างกายระบายความร้อนออกมา ทำให้ร่างกายเย็นลง และ รู้สึกสดชื่น

5. ช่วยป้องกันนิ่วในไต

     การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การดื่มน้ำอย่างเพียงพอ จะช่วยให้ร่างกายขับเหงื่อได้เป็นประจำ จากของเสียต่าง ๆ ก็จะถูกกำจัด ไม่ตกค้างสะสมอยู่ในร่างกาย จากการศึกษาเรื่องนี้พบว่า สามารถช่วยป้องกันการเกิดนิ่วในไตได้ ทั้งยังทำให้ไตแข็งแรง ขึ้นอีกด้วย

6. ช่วยเตือนโรค

     เหงื่อบอกโรค ได้โดยไม่จำเป็นต้องเกิดจากอากาศร้อน อย่างเดียว ซึ่งมีโรคง่าย ๆ ที่ควรทราบไว้ ได้แก่ ไทรอยด์เป็นพิษ ที่ทำให้มีเหงื่อชุ่มฝ่ามือได้, โรคสมอง และ ระบบประสาท, ความเครียดวิตกกังวลมาก, เบาหวาน, ขาดน้ำรุนแรง นอกจากนั้นยังมีโรคที่เหงื่อออกจนฝ่ามือแฉะชื้นรบกวนชีวิตได้ หรือ ยาบางอย่าง ก็ทำให้เหงื่อออกน้อย เช่น ยารักษาโรคซึมเศร้า และ ยาต้านสารสื่อประสาทอื่น ๆ

7. ทำให้อารมณ์ดี

     ประโยชน์ของเหงื่อ ข้อนี้ไม่ใช่ประโยชน์โดยตรง แต่หากเหงื่อที่ถูกขับออกมานั้น มาจากการใช้แรง หรือ การออกกำลังกาย ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนเอ็นดอร์ฟินออกมาพร้อมกับเหงื่อ ทำให้อารมณ์ดี และ รู้สึกสดชื่น ผู้ที่ออกกำลังกายบ่อย ๆ จะเข้าใจความรู้สึกนี้ได้เป็นอย่างดี ดีขนาดนี้ คงไม่ออกกำลังกาย ไม่ได้เสียแล้วใช่ไหม ถึงแม้คุณจะอยู่ที่บ้าน คุณก็เสียเหงื่อได้ แค่คุณขยับ คุณก็ได้ออกกำลังกายแล้ว

 

     หากคุณทำได้ดังที่เรากล่าวมา รับรองว่าการเล่น ฟิตเนส ( Fitness ) ของคุณจะได้ผลอย่างแน่นอน เพราะคุณมีเป้าหมายที่ชัดเจน และ มีความพยายามที่จะไปให้ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ ทำให้ไม่รู้สึกเบื่อกลางคัน แต่ต้องปฏิบัติอย่างถูกต้อง และ เหมาะสมกับร่างกายของตัวเอง ไม่เล่นหนักเกินไปจนร่างกายบาดเจ็บ ไม่เล่นเบาไปจนไม่เห็นผล รวมถึงการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รู้แบบนี้แล้วใครที่อยากเล่น ฟิตเนส ( Fitness ) สามารถมาเล่น ฟิตเนส ( Fitness ) และ สมัครสมาชิกกันได้ FIT24 ฟิตเนตครบวงจรเปิดตลอด 24 ชั่วโมง นะคะ

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

เลือก สปอร์ตบรา ออกกำลังกาย ไป ฟิตเนส กัน

ออกกำลังกาย ปั้นก้น สวย ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง



บทความที่น่าสนใจ

ปัญหาที่ต้องเจอเมื่อไป ฟิตเนส ( Fitness )
รู้กันไหม ? ทำไมจึงควรกินอาหารก่อนออกกำลังกาย