มือใหม่ หัด ออกกำลังกาย เวทเทรนนิ่ง ( Weight Trainning ) ที่ ฟิตเนส

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

มือใหม่ หัด ออกกำลังกาย เวทเทรนนิ่ง ( Weight Trainning ) ที่ ฟิตเนส

มือใหม่ หัด ออกกำลังกาย เวทเทรนนิ่ง ( Weight Trainning ) ที่ ฟิตเนส



ใครที่มา ออกกำลังกาย ที่ ฟิตเนส มักจะได้ยินคำว่า เล่นเวท อยู่บ่อย ๆ ใช่ไหมล่ะคะ แล้วถ้าเราอยากเล่นเวทบ้างล่ะ ต้องเราอย่างไร วันนี้เรามี เทคนิค ในการ เวทเทรนนิ่ง ( Weight Trainning ) มาแนะนำ เพื่อน ๆ มือใหม่ ทุกคนค่ะ

 

เวทเทรนนิ่ง ( Weight Trainning ) เป็นศัพท์ที่เข้าใจกัน ในหมู่คนออกกำลังกายว่า เป็นการสร้างความแข็งแรง ของกล้ามเนื้อด้วยแรงต้าน ที่มากกว่าปกติ อย่างต่อเนื่อง คล้ายกับการกระชำทำเรากล้ามเนื้อ เพื่อให้พวกมันได้พักฟื้น ก่อนซ่อมแซมตัวเอง เพื่อให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น เพราะในการเคลื่อนไหวร่างกายแต่ละครั้ง ต้องใช้การทำงานของกล้ามเนื้อ ที่ทั้งหดตัว และ คลายตัว เพื่อสร้างแรง

 

หากเราอยากมี สุขภาพร่างกายที่แข็งแรง การเสริมสร้าง ความแข็งแรง ให้กล้ามเนื้อ จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม ซึ่งกล้ามเนื้อของคนเรา ก็เป็นเนื้อเยื่อ ที่มีความมหัศจรรย์มาก เพราะมันสามารถตอบสนอง ต่อการฝึกด้วยแรงต้าน หรือ พูดให้เข้าใจได้ง่ายว่า สามารถทนต่อการ เวท เทรนนิ่ง ( Weight Trainning ) หนัก ๆ ได้ดีตราบใดที่เราฝึก อย่างเหมาะสม ถ้าเกิดคุณสามารถ เริ่ม เวท เทรนนิ่ง ( Weight Trainning ) ตั้งแต่วันนี้ เพื่อสร้าง ความเปลี่ยนแปลง ให้วันข้างหน้า เราพร้อมจะเริ่มกันรึยังคะ ?

 

เวท เทรนนิ่ง ( Weight Trainning ) เริ่มจากตรงไหนดีนะ ?

เราแนะนำว่า คุณควรเริ่มต้นจาก การฝึกท่าเหล่านี้ ซึ่งเป็นท่าที่โฟกัส ไปที่กล้ามเนื้อมัดใหญ่ ทั่วทุกส่วน และ อาศัยรูปแบบ การเคลื่อนไหว พื้นฐานของมนุษย์ เมื่อฝึกจนคล่องแล้ว ค่อยพัฒนา และ ต่อยอดไปสู่ท่าอื่น ๆ ที่ซับซ้อน และ ยากยิ่งขึ้น 

 

- การก้ม และ ยกตัวขึ้น ( Bend and Lift Movement )

- จำลองจากท่าลุกนั่ง หรือ ก้มหยิบของจากพื้น

- การผลัก ( Pushing Movement )

- จำลองจาก การผลักสิ่งของ ออกจากตัว เช่น ผลักประตู ดันรถที่จอดขวาง ยกของหนักขึ้นเหนือศีรษะ  เช่น วิดพื้น, Bench Press หรือ Shoulder Press

- การเคลื่อนไหว ด้วยขาข้างเดียว ( Single-Leg Movement )

- จำลอง จากการเคลื่อนไหว ด้วยขาทีละข้าง เช่น เดิน วิ่ง ยกขาขึ้นมา ผูกเชือกรองเท้า ฯลฯ

- การดึง ( Pulling Movement )

- จำลองจาก การดึงสิ่งของ เข้าหาตัว เช่น Pull-Up หรือ Bent Over Row 

 

เลือกใช้อุปกรณ์ชิ้นไหนดี

สำหรับผู้ที่เริ่มต้น ควรเริ่มจากน้ำหนักตัว ของตนเองก่อน ยังไม่ต้องถือ ดัมบ์เบลล์ เอาท่าให้ถูกต้องก่อน หรือ ใช้เป็นอุปกรณ์อย่าง TRX หรือ ยางยืดออกกำลังกาย ที่ใช้น้ำหนักตัวเป็นหลัก หลังจากคล่องแล้ว คุณสามารถใช้ทั้ง ดัมบ์เบลล์ บาร์เบลล์ ขึ้นอยู่กับความสะดวก ในฟิตเนส

 

ประโยชน์ของการ เวท เทรนนิ่ง ( Weight Trainning )

หากพูดถึง ประโยชน์ทางตรง ของการมีกล้ามเนื้อ ที่แข็งแรงแล้ว เราแบ่งได้เป็น 2 ส่วน ได้แก่

1. การ เวท เทรนนิ่ง ( Weight Trainning ) ช่วยเพิ่มความแข็งแรง ให้กล้ามเนื้อ และ เพิ่มขนาด ให้ใหญ่ขึ้น

2. นอกจาก กล้ามเนื้อ แข็งแรงขึ้นแล้ว ส่วนต่าง ๆ โดยรอบอย่างเอ็นกล้ามเนื้อ ( Tendon ) เอ็นข้อต่อ ( Ligament ) และ มวลกระดูก ก็แข็งแรง และ หนาแน่นขึ้นด้วย ช่วยลดการเกิด โรคกระดูกพรุน และ โรคเกี่ยวกับ ข้อต่อต่าง ๆ ส่งผลให้ร่างกายคุณ จากเดิมที่เคยนิ่ม เปราะบาง กลายเป็นมนุษย์ เสริมใยเหล็ก ที่ล้มได้ยากขึ้น

 

 

ดังนั้นกล้ามเนื้อของคนเรา จึงมีส่วนสำคัญอย่างมาก ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าคุณจะทำงาน ที่ต้องใช้แรงเยอะ เช่น นักกีฬา พ่อครัว เรื่อยไปจนถึง พนักงานนั่งโต๊ะ ทุกกิจกรรม ทุกการเคลื่อนไหว ล้วนแล้วแต่ต้อง ใช้งานกล้ามเนื้อ ส่วนใดส่วนหนึ่ง ของร่างกาย สำหรับมือใหม่ ท่านไหนที่สนใจ ปรึกษาเทรนเนอร์ ประจำฟิตเนส ที่พร้อมให้บริการ ด้วยความเป็นมิตร ให้ FIT24 สาขารัชดา เป็นคู่มือให้คุณ ตลอด 24 ชม. ติดตามข่าวสาร บทความดี ๆ เทคนิคต่าง ๆ ได้ที่นี่เลย นะคะ

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เลือก สปอร์ตบรา ออกกำลังกาย ไป ฟิตเนส กัน

ออกกำลังกาย ปั้นก้น สวย ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง



บทความที่น่าสนใจ

เลือกเสื้อผ้า รองเท้า สำหรับ ชาวฟิตเนส
เล่น ฟิตเนส ควรมีเทรนเนอร์ไหม