เสียเหงื่อ ขณะออกกำลังกายมีประโยชน์อย่างไรกันนะ

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

เสียเหงื่อ ขณะออกกำลังกายมีประโยชน์อย่างไรกันนะ

เสียเหงื่อ ขณะออกกำลังกายมีประโยชน์อย่างไรกันนะ



การ ออกกำลังกาย นั้นเป็นการ ขยับร่างกาย ใช่แรงให้ร่างกาย ของเราเกิดการเผาผลาญ และการออกกำลังกาย นั้น การเสียเหงื่อ มันมีประโยชน์ต่อร่างกาย ของเราเรื่องไหนกันบ้างนะ

 

            หลายๆ ท่านๆ คงยังไม่รู้ว่า เหงื่อ ที่เราเสียไปกับการ ออกกำลังกาย นั้นมีประโยชน์ มากมายขนาดไหน เพราะ ทุกครั้งที่เรา ออกกำลังกายนั้น เหงื่อ ก็จะหลั่งไหลออกมาเอง โดยที่เราไม่อาจควบคุมมันได้ และรู้หรือ ไม่ว่า เหงื่อ ที่ออกมาตามร่างกาย นั้น มีประโยชน์ มากมานขนาดไหน ไปดูกันดีกว่า เหงื่อที่ ออกมาจาก การออกกำลังกาย จะมีประโยชน์ อย่างไร

 

เหงื่อ

 

            เหงื่อ ก็คือ ของเสียเหลว ชนิดหนึ่ง ที่ถูกขับออกมาตามร่างกาย ตามรูขุมขน ต่างๆตาม ร่างกาย ของเรา และ เหงื่อ นั้น สามารถออกมาได้ ทั่วร่างกาย ของเรา แต่ก็ขึ้นอยู่กับ กิจกรรมที่เราทำ ด้วยเช่นกัน และรวมไปถึง สภาพแวดล้อม เพศ หรือ ในสภาวะความเครียด ซึ่ง เหงื่อ นั้นจะมีส่วนประกอบคือ เกลือโซเดียมคลอไรด์ รวมทั้งยังมีสารเคมีอื่นๆประกอบอยู่ด้วย เช่น แอมโมเนีย แคลเซียม ฟอสฟอรัส ยูริค และเมื่อเราได้เสียเหงื่อแล้ว ก็จะทำให้เรารู้สึกสดชื่น ตื่นตัว ทั้งยังช่วยขับสารพิษออกจากร่างกายได้อีกด้วย และการ ออกกำลังกาย และขับเหงื่อ ออกมานั้น เป็นเรื่องที่ดีและมีประโยชน์ ขนาดไหน ไปดูกัน

 

ประโยชน์ของการเสีย เหงื่อ ในการ ออกกำลังกาย

 

ช่วยลดสิว ผดผื่น

 

          สำหรับ เหงื่อ นั้นถือได้ว่าเป็นของเสีย ที่ขับออกจากร่างกายของเรา และสำหรับบางคน อาจจะไม่ชอบ ทั้งกลิ่น ทั้งความมัน เพราะ จะคิดว่า มันอาจทำให้ หน้าเรามัน เหนียว และ เกิดสิวได้ แต่ว่าเหงื่อ นั้นมีประโยชน์ ที่สามารถ ช่วยนำพาสิ่งสกปรก ต่างๆ ออกจากรูขุมขน ต่ามร่างกาย ของเรา ซึ่งเป็นกลไกล ของร่างกาย ในการทำความสะอาด ผิดของเรานั้นเอง จะเห็นได้ว่า ผู้ที่ ออกกำลังกาย อยู่บ่อยๆ นั้น จะมีผิวพรรณ ที่สดใส ดูมีเลือดฝาด ดูมีชีวิตชีวา แต่อย่างไร เป็นที่ ทราบกันดีอยู่แล้วว่า เหงื่อ นั้นถึงจะดีแต่ถ้าเรา ปล่อยเหงื่อ ไว้โดยไม่ทำความสะอาดผิว ก็ทำให้เกิดสิ่งสกปรก ได้นั้นเอง

 

ช่วยขับสารพิษ ทำให้ผิวใส

 

          ใครจะเชื่อว่า เหงื่อ นั้นจะเป็นตัวช่วย ในการทำพาสารพิษ ออกจากร่างกาย ได้เป็นอย่างดี โดยมีสารพิษ ที่ถูกขับออกมา ทางเหงื่อ นั้น เช่น สารหนู แคดเมียม ตะกั่ว ปรอท และยังรวมถึง แอลกอฮอล์ ที่สามารถถูกขับออกมาทาง เหงื่อ ได้นั้นเอง ดังนั้นหาก เราออกกำลังกาย อยู่บ่อยๆ จะสามารถ ช่วยให้ผิวใส สะอาดโดยไม่ต้องหาสูตรดีท็อกซ์ผิวให้เหนื่อยเลย นั้นเอง

 

ช่วยทำ ให้หน้าเด็ก

 

            เชื่อหรอ ไม่ว่า เหงื่อ นั้นสามารถ ช่วยให้หน้าของเรา ดูเด็กลง ได้ เพราะเนื่องจากการ ออกกำลังกายเป็นประจำ ทุกวันนั้นรวมกับการ ขับเหงื่อตามร่างกาย ออกจากร่างกายจะ สามารถช่วยในการ ไปกระตุ้นให้ผิวหน้า และ ระบบไหลเวียน เลือด บริเวณผิวหนัง ตามร่างกาย ของเรา ทำงานได้ดีขึ้นและแถมยัง ช่วยให้ผิวหนังยืดหยุ่น แถม ขับสารพิษไม่ให้ตกค้าง ผิวมีความกระจ่างใส เปล่งปลั่ง อมชมพู ได้นั้นเอง

 

ช่วยระบายความร้อนในร่างกาย ของเรา

 

          การที่ เวลาเราเจออากาศ ที่ร้อนนั้น เคยสังเกตไม่ว่า จะมีเหงื่อ ไหลออกมาตามร่างกายของเรา นั้นเพราะว่า เวลาเหงื่ออก และระเหยไปนั้น ร่างกายของเรา จะระบายความร้อน ออกมา ทำให้ร่างกายของเรา เย็นลง เละรู้สึกสดชื่น ขึ้นมานั้นเอง

 

ช่วยป้องกัน นิ่วในไตได้

 

          การออกกำลังกาย อย่างสม่ำเสมอ นั้นแน่นอนว่า เป็นการทำให้ร่างกายของเราแข็งแรงขึ้นได้ รวมไปถึงการดื่มน้ำให้เพียงพอต่อวัน จะสามารถช่วยให้ร่างกาย ของเรา ขับเหงื่อ ได้เป็นประจำ จากของเสียต่างๆ ก็จะสามารถ ถูกกำจัดไม่ตกค้างสะสมอยู่ในร่างกาย ผลการศึกษาเรื่องนี้พบว่า สามารถไปช่วยป้อง กันการเกิดนิ่วในไตได้ ทั้งยังทำให้ไตแข็งแรง ขึ้น ได้นั้นเอง

 

ช่วยทำให้อารมณ์ดี

 

          รู้หรือไม่ว่า ประโยชน์ของเหงื่อ อีกเรื่องที่มีผลต่อร่างกาย และอารมณ์ของเรา ได้ หากเหงื่อ ที่ถูกขับออกมานั้น มาจากการ ใช้แรง หรือ การออกกำลังกาย จะทำให้ร่างกายของเรา จะหลั่ง ฮอร์โมนเอ็นดอร์ฟิน ออกมา พร้อมกับเหงื่อ และจะไปทำให้ อารมณ์ ของเราดีขึ้น ทำให้เรารู้สึกสดชื่น และสำหรับ ผู้ที่ออกกำลังกาย เป็นประจำ จะเข้าใจถึงความรู้สึกนี้เป็นอย่างดี จะดีขนาดไหน เราคงต้องไป ออกกำลังกาย ให้เหงื่อ ออก คงจะเข้าใจ

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

ท่าออกกำลังกายง่ายๆที่เหมาะกับการกักตัวอยู่บ้าน

 

เริ่มต้นลดน้ำหนักง่ายๆ



บทความที่น่าสนใจ

กระโดดเชือก เผาผลาญไขมัน ใน ฟิตเนส กันเถอะ
วิ่งแล้วคันใครเคยเป็นบ้าง