อาหาร ไขมันดี ของคน ออกกำลังกาย ทานได้ไม่รู้สึกผิด

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

อาหาร ไขมันดี ของคน ออกกำลังกาย ทานได้ไม่รู้สึกผิด

อาหาร ไขมันดี ของคน ออกกำลังกาย ทานได้ไม่รู้สึกผิด



ใครที่ดูแลสุขภาพด้วยการ ออกกำลังกาย และทานอาหารคลีนบ้างคะ หลาย ๆ คนคงคิดว่า ไขมัน เป็นสิ่งต้องห้าม ทานไม่ได้เพราะเดี๋ยวจะอ้วนซึ่งมันเป็นความเชื่อที่ผิดค่ะ วันนี้เราจึงจะมาแนะนำลิส ไขมันดี ทานได้ ไม่ต้องรู้สึกผิด กันค่ะ

 

 

ไขมัน ( FAT ) ทานได้จริงไหม ?

เมื่อพูดถึง ไขมัน ( FAT ) หลาย ๆ คน อาจกลัวจนเลือกที่จะงดทาน ไม่อยากจะแตะต้อง แต่จริง ๆ แล้ว ไขมัน ( FAT ) มีทั้งชนิดที่ดี และไม่ดี ไขมันดี ( HDL ) คือ ไขมันคอเลสเตอรอล ที่มีประโยชน์ ต่อร่างกาย ช่วยกำจัดคอเลสเตอรอล ชนิดไม่ดี ( LDL ) ช่วยลดความเสี่ยงโรคต่าง ๆ เกี่ยวกับหลอดเหลือด และ หัวใจ ได้เป็นอย่างดีอีกด้วยนะคะ

 

 

 

รายชื่ออาหาร ที่มี ไขมันดี ( HDL ) ทานได้ ไม่ต้องรู้สึกผิด

1. อะโวคาโด ( Avocado )

อะโวคาโด ( Avocado ) เป็นผลไม้ ที่แตกต่างจาก ผลไม้ ชนิดอื่น ๆ เพราะมีไขมันอยู่ถึง 77% เป็นกรดไขมัน โอเลอิก ( Oleic Acid ) ที่ช่วยลด ไขมันไม่ดี ( LDL ) และช่วยเพิ่ม ไขมันดี ( HDL ) ลดความเสี่ยง โรคหัวใจ ( Heart Disease ) แถมยังอุดมไปด้วย โพแทสเซียม ( Potassium ) และ ไฟเบอร์ ( Fiber ) สูง และถึงแม้ว่าจะมี ไขมันสูง และ ให้พลังงานเยอะ แต่จากการศึกษา พบว่า อะโวคาโด ( Avocado ) สามารถช่วยลดน้ำหนัก ได้เป็นอย่างดี

 

2. ดาร์กช็อกโกแลต ( Dark Chocolate )

ดาร์กช็อกโกแลต ( Dark Chocolate ) เป็นอาหารไขมันสูง โดยมีไขมันอยู่ถึง 65% อีกทั้งยังมี ไฟเบอร์ ( Fiber ) และ สารต้านอนุมูลอิสระ ( Antioxidant ) ที่ช่วยเรื่องระบบ ความดันเลือด และช่วยลดไขมันเลว ( LDL ) ช่วยลดความเสี่ยง โรคหัวใจ ( Heart Disease ) จากการศึกษาพบว่า คนที่กิน ดาร์กช็อกโกแลต ( Dark Chocolate ) เป็นประจำ มีอัตราการตาย จากโรคหัวใจ ( Heart Disease ) น้อยกว่า คนที่ไม่ได้กิน แต่ก่อนซื้อต้องเช็กให้ชัวร์ว่า เป็น ดาร์กช็อกโกแลต ( Dark Chocolate ) หรือ ช็อกโกแลต ( Chocolate ) 70% ขึ้นไป

 

3. ไข่เต็มใบ ( Egg )

ก่อนหน้านี้ เคยมีข่าวว่า เวลากิน ไข่ ( Egg ) ไม่ต้องกินไข่แดง ( Egg York ) เพราะมี คอเลสเตอรอล ( Cholesterol ) และ ไขมัน ( FAT ) สูง แต่มีการศึกษาล่าสุดพบว่า ในคนส่วนใหญ่ คอเลสเตอรลอล ( Cholesterol ) ที่ได้จากไข่ ( Egg ) จะไม่ส่งผลต่อ คอเลสเตอรอล ( Cholesterol ) ในเส้นเลือด นอกจากนี้ ไข่ ( Egg ) ยังอุดมไปด้วย วิตามิน ( Vitamin ) และ แร่ธาตุ ( Mineral ) ที่จำเป็นต่อร่างกาย และมีสารต้านอนุมูลอิสระ ( Antioxidant ) ที่ช่วยบำรุงสายตา โคลีน ( Choline ) ที่เป็นสารอาหาร ที่จำเป็นต่อสมอง อีกทั้งยังเป็นอาหารที่เหมาะกับคน ที่ควบคุมน้ำหนัก เพราะมี โปรตีน ( Protein ) สูง

 

4. ถั่วเปลือกแข็ง

ถั่วเปลือกแข็ง เช่น อัลมอนด์ ถั่วพิตาชิโอ ถั่วลิสง เม็ดมะม่วงหิมพานต์ อุดมไปด้วย ไขมันดี ( HDL ) มี ไฟเบอร์ ( Fiber ) สูง แถมยังมี สารสเตอรอล ( Sterol ) ที่ช่วยยับยั้ง การดูดซึม คอเลสเตอรอล ( Cholesterol ) ในร่างกาย เหมาะกับเป็นของว่าง สำหรับคน ลดน้ำหนัก หากกินในปริมาณที่พอดี โดยปริมาณที่แนะนำต่อวัน อยูที่ 7-12 เม็ดค่ะ

 

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับเหล่าลิสรายการอาหาร ไขมันดี ( HDL ) ที่เพื่อน ๆ สามารถทานได้หายห่วง ไม่ต้องรู้สึกผิด แต่ว่าถ้าหากทานมากไปก็ไม่ดีนะคะ เพราะ ไขมัน ก็ยังคงเป็น ไขมัน หากทานมากไป ก็ไม่ดีต่อสุขภาพร่างกาย ทางที่ดีนอกจากจะทานอาหารที่ดีแล้ว ควรหมั่น ออกกำลังกาย เป็นประจำ เพื่อเสริมสร้างร่างกาย ให้แข็งแรงอีกทางหนึ่งด้วยนะคะ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

Warm Up สำคัญเทียบเท่าการออกกำลัง

อาการบาดเจ็บจาก การออกกำลังกาย



บทความที่น่าสนใจ

เทคนิค การสร้างแรงบันดาลใจ เพื่อไป ฟิตเนส ( Fitness )
ควรกินอาหาร ก่อนออกกำลังกาย หรือไม่