สัญญานการออกกำลังกายมากเกินไป

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

สัญญานการออกกำลังกายมากเกินไป

สัญญานการออกกำลังกายมากเกินไป



สัญญานการออกกำลังกายมากเกินไป

 

จริงอยู่ที่การออกกำลังกายนั้น ดีกับสุขภาพ แต่ถ้าหักโหมมากเกินไป ก็อาจทำให้ร่างกายพังได้ ซึ่งผลที่ตามมาจากการออกกำลังกายหนักเกินไปนั้น ก็มีตั้งแต่อาการบาดเจ็บ ไปจนถึงเสียชีวิตได้ หากเกิดขึ้นรีบหยุดพัก เรื่องออกกำลังกายก่อน

 

นอกจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หันมาดูแลอาหาร และการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งหลายครั้ง ที่เรามุ่มมั่น และตั้งใจคาดหวัง จะทำให้ถึงเป้าหมายที่วางไว้ หลายคนทุ่มสุดตัว จนถึงจุดที่เรียกได้ว่า มากเกินความจำเป็น หรือที่เรียกกันว่า Over Training ซึ่งนั้น ถือเป็นการทำลายสุขภาพ มากกว่าได้ประโยชน์

 

Over Training คืออะไร

Over Training คือ ภาวะการฝึก หรือ การออกกำลังกายที่มากจนเกินไป จนทำให้ร่างกายฟื้นตัวไม่ทัน หรือฝึกหนัก มากเกินกว่าที่สภาพร่างกายจะรับไหว จนทำให้ร่างกายถึงจุดต่อต้าน ทำให้ผลของการฝึก ออกมาเป็นลบ อ่อนเพลีย ป่วย บาดเจ็บเรื้อรัง น้ำหนักนิ่ง กล้ามเนื้อไม่พัฒนา และ เกิดอาการทางจิตใจ ทำให้เบื่อหน่าย และ ท้อแท้ สัญญาณการออกกำลังกาย มีคร่าว ๆ ดังนี้

 

1. ภูมิคุ้มกันผิดปกติ

การออกกำลังกายอย่างหนัก ไม่ได้ทำให้ภูมิคุ้มกันแข็งแรงมากขึ้น แต่การออกกำลังกาย ที่มากเกินขีดจำกัดของร่างกาย สามารถทำร้ายระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายต่ำลง และส่งผลให้เกิดอาการอักเสบ  การเจ็บป่วยขึ้น ซึ่งเสี่ยงต่อโรคร้ายแรงต่าง ๆ เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน หรือ โรคมะเร็ง ฉะนั้น ออกกำลังกายแค่พอเหมาะ แต่ทำอย่างสม่ำเสมอดีกว่า

 

2. ปวดกล้ามเนื้ออย่างรุนแรง และ เฉียบพลัน

สัญญาณต่อไป คือ อาการปวดกล้ามเนื้อแบบเฉียบพลัน มักเกิดขึ้นกับคน ที่ออกกำลังกายอย่างหนัก และ จะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น จนกลายเป็นอาการกล้ามเนื้อ หรือ ข้อต่ออักเสบ อันจะส่งผลเสียต่อกล้ามเนื้อ ในระยะยาว ดังนั้น ถ้าคุณเกิดอาการปวดอย่างรุนแรงแบบกะทันหัน รีบหยุดออกกำลังกายสักพัก จนกว่าจะหายดี จะได้ไม่ต้องมานั่งรักษา อาการกล้ามเนื้ออักเสบกันทีหลัง

 

3. ประจำเดือนผิดปกติ

การออกกำลังกายขณะ เพราะการออกกำลังกายหักโหมเกินไป อาจเร่งการผลิต ฮอร์โมนคอร์ติซอล หรือ ฮอร์โมนความเครียด ซึ่งอาจกระทบกับการผลิต ฮอร์โมนเอสโตรเจนได้ และ เมื่อฮอร์โมนดังกล่าวลดลง ประจำเดือนก็จะเริ่มขาด หรือเลื่อน ไม่เพียงเท่านั้น ยังส่งผลต่อระบบสืบพันธุ์ด้วย แนะนำว่า ควรออกกำลังกาย และ รับประทานอาหารอย่างพอดี กันดีกว่า

 

4. เท้าและเข่าบวมแดง

สัญญาณต่อไป คือ การที่คุณหักโหมกับการวิ่งมากเกินไป และ ถ้าหากคุณมองข้ามไป ก็เท่ากับว่าคุณเพิ่มความเสี่ยง ภาวะกล้ามเนื้อหน้าแข้งอักเสบอย่างรุนแรง ซึ่งอาจจะทำให้คุณ ถึงขั้นเดินไม่ได้เลยทีเดียว

 

5. ความดันโลหิตสูง

การออกกำลังกาย ที่หนักมากเกินไป ร่างกายจะเร่งการสูบฉีดของเลือดให้มากขึ้น และ ทำให้ความดันโลหิต ในขณะที่ออกกำลังกายสูงขึ้น เพิ่มความเสี่ยงโรคหัวใจ และ หลอดเลือด แต่ถ้าคุณเลิกออกกำลังกายแล้ว แต่ยังมีภาวะ ของการสูบฉีดเลือดที่ผิดปกติอยู่ นั้นเป็นสัญญาณอันตราย ที่คุณควรหยุดออกกำลังกายสักพัก ไม่อย่างนั้น อาจส่งผลระยะยาว ถึงสุขภาพหัวใจแน่นอน

 

6. กล้ามเนื้อกระตุก

สัญญาณต่อไป คือ ภาวะกล้ามเนื้ออ่อนล้า ซึ่งถ้าหากคุณยังคงออกกำลังกายอย่างหนักต่อไป จะทำให้คุณเสี่ยงต่อภาวะกล้ามเนื้ออักเสบ หรือ ฉีกขาดได้ ฉะนั้นสัญญาณเล็ก ๆ นี้อย่ามองข้าม เพื่อความปลอดภัย

 

7. ภาวะหิดปลาทู ( Hit The Plateau )

อาการแช่แช็งน้ำหนักเป็นเวลานาน ลดเท่าไหร่ ก็ไม่ลงซักที แม้จะทานเท่าเดิม ออกกำลังกายมากขึ้น เราเรียก สภาวะนี้ว่า Hit the Plateau หรือ คนวงการ เรียกว่า สภาวะหิดปลาทู โดยอาการที่สังเกตได้ชัด คือ แม้ว่าคุณจะออกกำลังกาย ควบคุมอาหาร หรือ ดูแลสุขภาพอย่างเคร่งครัดแค่ไหน น้ำหนักก็ไม่ลดลง แต่จะให้เพิ่มการออกกำลังกายให้หนัก หรือ จะลดการกินก็ทำไม่ไหว วิธีแก้ คือ ควรหยุดออกกำลังกายไปสักประมาณ 1 สัปดาห์ และ ปรับเปลี่ยนการรับประทานอาหาร ให้เหมาะสม พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่งั้นสุขภาพ พังระยะยาวแน่นอน

 

8. น้ำหนักลดมาก ผิดปกติ

การออกกำลังกายมากเกินไป แล้วน้ำหนักลดลงมาก อย่างผิดปกตินั้นไม่ใช่เรื่องที่ดีเลย เพราะกลายเป็นว่าร่างกายที่ควรจะแข็งแรงกลับอ่อนแอลง จนเกิดโรคต่าง ๆ ได้

 

9. อารมณ์แปรปรวน

          แม้การออกกำลังกาย จะช่วยให้คลายเครียด และ ทำให้อารมณ์ดีขึ้นก็จริง แต่การออกกำลังกายมากจนเกินไป ก็ทำให้อารมณ์แปรปรวนได้ เพราะเมื่อคุณออกกำลังกายอย่างหนัก ก็จะเกิดความตึงเครียดสะสมภายในกล้ามเนื้อ เมื่อสะสมมาก ๆ ก็จะทำให้คุณ เกิดความเครียดจนหงุดหงิดได้ ถ้าไม่อยากให้สุขภาพจิตเสีย แนะนำออกกำลังกายแต่พอดี

 

10. ไม่มีเรี่ยวแรง

โดยปกติแล้ว การออกกำลังกาย จะช่วยให้เรามีแรงมากขึ้น เพราะการออกกำลังกาย จะไปกระตุ้นการทำงานต่าง ๆ ของร่างกาย และ เร่งระบบเผาผลาญในร่างกาย แต่ถ้าหากคุณออกกำลังกายเสร็จแล้ว รู้สึกหมดแรงไปตลอดทั้งวัน อาจเป็นสัญญาณที่บอกว่า คุณออกกำลังกายมากเกินไป จนทำให้ร่างกายอ่อนล้าสะสม ทางที่ดี คือ หยุดออกกำลังกายไปสัก 1 - 2 วัน เพื่อให้ร่างกายฟื้นตัว และ ควรจะปรับ การออกกำลังกายให้เหมาะสม กับร่างกายของเรา

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ฟิตเนสสุดแจ่ม ย่านพระอาทิตย์

คาร์ดิโอ VS เวทเทรนนิ่ง



บทความที่น่าสนใจ

วิธีลดความเหนื่อยล้า หลัง ออกกำลังกาย
ข้อควรรู้สำหรับมือใหม่หัดเล่นฟิตเนส