การผ่อนกาย ( cool down )

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

การผ่อนกาย ( cool down )

การผ่อนกาย ( cool down )



การออกกำลังกายนั้นมองให้มันเป็นขั้นตอนแล้วคุณจะได้ประสิทธิภาพมากขึ้น ออกกำลังกายเสร็จแล้ว วอร์มไปแล้ว ที่นี่มาถึงขั้นตอน ผ่อนร่างกายหรือเรียกว่า cooldown นั้นเอง ขั้นตอนเป็นยังไงกัน

 

ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายนั้นหมายถึง การใช้อวัยวะต่างๆ ของร่างกายมีความเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา เพิ่มเสริมร่างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงมีการเจริญเติบโตของร่างกายมากขึ้นอีกด้วย ดังนั้นความหมายของคำว่า ออกกำลังกาย ก็จะมีขั้นมีตอน แต่เมื่อสมัยก่อนไม่ได้มีขั้นตอนขนาดนั้น แต่ปัจจุบันขั้นตอนของการออกกำลังกาย

 

การออกกำลังกายจะมี 5 ขั้นตอน คือ

การอบอุ่นร่างกาย ( warm up )

การยืดกล้ามเนื้อ ( stretching )

การออกกำลัง ( training zone exercise )

การผ่อนกาย ( cool down )

การยืดกล้ามเนื้อ ( stretching )

 

ก่อนทำความรู้จัก การผ่อนร่างกาย เรามาทำความรู้จัก วอร์มอัพ (  warm up ) กันก่อน

วอร์มอัพ

เป็นการป้องกันอุบัติเหตุก่อนการออกกำลังกาย เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเลย เพราะก่อนการออกกำลังกายนั้น ร่างกายของคนเรายังอยู่ในภาวะที่ปกติอยู่ฉะนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องทำการ “warm-up” ซะก่อน ซึ่งวอร์มอัพนั้นก็คือ การอบอุ่นร่างกายในเบื้องต้น เพื่อให้ร่างกายมีภาวะที่พร้อมก่อนที่จะมีการออกกำลังกาย

วอร์ม  5-15 นาที 

 

ลดอาการบาดเจ็บและเป็นตะคริวระหว่างเล่นกีฬาหรือ ออกำลังกาย

 

Cool Down คืออะไร และทำไมควรทำหลังออกกำลังกาย?

การเคลื่อนไหวเบาๆหลังการออกกำลังกาย เป็นการทำให้ร่างกายค่อยๆ เย็นลงช้าๆ เรียกว่าการ คูลดาวน์  (Cool Down) หลายคนมักจะเคยได้ยินมาว่า วอร์มดาวน์ (Warm Down) ซึ่งเป็นคำที่ใช้เรียกผิด การเรียกที่ถูกต้องจะต้องใช้คำว่า คูลดาวน์ ที่แปลได้ว่า การทำให้เย็นลงนั่นเอง  ส่วนใหญ่  ฟิตเนส ก็จะมีสอนสำหรับมือใหม่

 

ประโยขน์ของ การผ่อนร่างกาย ( cool Down )

 

     การคูลดาวน์มีประโยชน์อย่างมากจนคาดไม่ถึง การทำให้ร่างกายค่อยๆเย็นลงด้วยกิจกรรมการเคลื่อนไหวเบาๆ หลังการออกกำลังกาย เช่น การเดิน จะช่วยให้อัตราการเต้นของหัวใจค่อยๆ ลดลงอย่างช้าๆ เลือดไหลไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้เต็มที่มากขึ้น

     ซึ่งในขณะที่เราออกกำลังกายอย่างหนักนั้น กล้ามเนื้อจะมีการดึงเอาออกซิเจนมาใช้เป็นพลังงานในการเคลื่อนไหว ที่เป็นของเสียจากกระบวนการดึงเอาพลังงานมาใช้

 

      ซึ่งกรดดังกล่าวเมื่อมีมากในกล้ามเนื้อจะส่งผลให้เกิดความเมื่อยล้า และถ้ามีมากจนร่างกายรับไม่ไหวก็อาจทำให้เกิดตะคริวได้ แต่กรดแลคติกจะสามารถสลายตัวได้เมื่อกล้ามเนื้อมีออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงอย่างเพียงพอ

 

     ดังนั้นการคูลดาวน์นอกจากจะช่วยให้เลือดไหลเวียนไปตามส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ดีแล้ว ยังทำให้กรดแลคติกในกล้ามเนื้อ ตัวการที่ทำให้ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อค่อยๆ สลายไป เนื่องจากออกซิเจนในเลือดสามารถไหลมาหล่อเลี้ยงได้เต็มที่ และลดโอกาสที่จะปวดกล้ามเนื้อหลังจากออกกำลังกายได้ด้วย

 

     ทานให้พอเหมาะออกกำลังกายให้ครบทุกประเภท ทั้ง การออกกำลังกายเพื่อหัวใจที่แข็งแรง ​(Cardio) กล้ามเนื้อแข็งแรง (Strength) และ มีความยืดหยุ่นของร่างกาย (Flexibility)

 

     ความสำคัญของขั้นตอนการออกกำลังกายนั้น มีปนะโยชน์มากๆ ทั้ง การออกกำลังกายนอกฐานที่ และใน ฟิตเนส24ชั่วโมง ได้ทั้งหมดครับ

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก  praartitfit24

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก wefitnesssociety



บทความที่น่าสนใจ

บอกลาเซลลูไลต์ ลดต้นขา ปั้นขาเรียวสวย กันดีกว่า
ความสัมพันธ์ของ หัวใจ กับ การออกกำลังกาย