5 วิธี เริ่มต้นลดน้ำหนัก สไตล์หมูๆ

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

5 วิธี เริ่มต้นลดน้ำหนัก สไตล์หมูๆ

5 วิธี เริ่มต้นลดน้ำหนัก สไตล์หมูๆ



     สวัสดีครับ สำหรับมือใหม่ที่กำลังต้องการจะลดน้ำหนัก และมองหาแนวทางที่จะพาตัวเองไปสู่การเปลี่ยนแปลงกับสุขภาพและร่างกายไปในทางทีดี ด้วยวิธีการเริ่มต้นลดน้ำหนักอย่างถูกต้องและดีต้องสุขภาพ วันนี้ทีมงาน fit24 ได้หาวิธีทั้งเทคนิคต่างๆ เปลี่ยนการลดน้ำหนักที่คิดว่าเป็นอุปสรรค ให้เป็นเรื่องที่สนุกและไม่ยากเกิน ไม่โหดร้าย ทำลายความรู้สึก เนื่องจากยังคงติดพฤติกรรมการใช้ชีวิตแบบเดิมๆ บทความนี้ จึงได้รวบรวมเทคนิคขั้นพื้นฐานของการลดน้ำหนักสำหรับผู้เริ่มต้นลดน้ำหนักมาให้ใช้กัน

 

     หลายคนนั้นอาจจะเคยผ่านเหตุการณ์ที่รู้สึกว่า เห้ย! ทำไมเราอ้วนจัง เสื้อผ้าที่เคยสวมใส่ วันนี้มันแน่นไปหมดทุกส่วน เดินขึ้นบันไดก็หอบซะแล้ว หายใจไม่ทั่วท้อง เหนียงออก แก้มแน่น โดยล้อ สาวเมิน และอีกหลายสิ่งทิ่มแทงหัวใจ นั่นบ่งบอกให้เห็นถึงสิ่งที่คนอื่นกำลังมองเห็นตัวเราไปในทิศทางนั้น  สุขภาพที่เคยฟิตปั๋ง วันนี้มันก็เริ่ม อึดอัดไปเสียหมด ดังนั้นก่อนที่เราจะเริ่มต้นสิ่งใหม่ เราควรที่จะมีปณิธานเป้าหมายด้วยความมุ่งมั่นและตั้งใจอย่างจริงจัง ทำความเข้าใจถึงปัจจัยที่เราทำอยู่ต้องอาศัยเวลา และความอดทนอย่างมาก แล้วทุกอย่างที่เราทำนั่นจะไม่ศูนย์เปล่าอย่างแน่นอน หากสามารถเอาชนะใจตัวเองได้รับรองการปีนขึ้นเขาเอสเวอเรสอาจเป็นเรื่องเล็กไปเลยสำหรับคุณ โดยเริ่มจะการทำดังนี้

 

1.เก็บข้อมูลร่างกายของเรา เพื่อเทียบความเปลี่ยนแปลง

     สิ่งแรกที่เราควรรู้เลยคือ รู้จักตัวเอง ว่าพุงเราใหญ่แค่ไหน หนักแค่ไหน สรีระสัดส่วนป็นอย่างไร ไม่เพียงเท่านั้นยังต้องเก็บพฤติกรรม กิจกรรม การใช้ชีวิตแต่ละวันต้องใช้พลังงานต่อวันเท่าไหร่ โดยมากค่าเฉลี่ยของชายจะใช้พลังงานอยู่ที่ไม่เกิน 2000 kcal ต่อวัน และผู้หญิงจะใช้ไม่เกิน 1600kcal ต่อวัน และผู้ใช้แรงงานอยู่ที่ 2400 kcal ต่อวัน หรือวัดสัดส่วนของร่างกายที่ตำแหน่ง รอบอก รอบเอว รอบสะโพก รอบต้นแขน และ รอบต้นขา จดบันทึก รายละเอียดต่างๆตอนเริ่มต้นไว้

 

2.หยุดกินอาหารจุกจิก

     ให้เราคิดไว้เสมอว่าอาหารมื้อหลักสำคัญ แค่นั้นก็พอ ซึ่งคนโบราณเก่าแก่นั้น จะมีการรับประทานอาหารเป็นมื้อๆ โดยไม่มีของว่างจุกจิกระหว่างมื้อเลย ซึ่งผิดกับในปัจจุบันที่ การรับประทานอาหารเหมือนเป็นเทรน ได้ตามใจปาก ผลที่ตามมาเสี่ยงที่จะเกิดโรคอ้วนได้ เราแนะนำให้เลิกสิ่งที่ไม่จำเป็นออกก่อน เช่น ของว่างระหว่างวัน ขนมต่างๆ เครื่องดื่ม ของขบเคี้ยวจุบจิบ ของหวานล้างปาก  เพราะความจริงแล้วเมื่อเราตัดหรือลดมื้อย่อยๆเหล่านี้ได้ เราอาจสามารถลดพลังงานที่เหลือใช้ลงได้ถึงวันนึงอย่างน้อย 400 – 500 kcal เลยทีเดียว

 

3.ลด หวาน มัน เค็ม

     ข้อนี้อาจจะยากไปซักนิดนึง สำหรับการควบคุมแต่หากเราเอาชนะช่วงแรกๆ นี้ไปได้การลดน้ำหนักนั่นไม่ใช่เรื่องยากแล้ว เพียงแต่จึงเริ่มสังเกตุและปรับแก้ที่อาหารหลัก ตรวจเช็คอาหารหลักของเราว่าปรุงด้วยวิธีใด พยายามหลีกเลี่ยงอาหารที่ปรุงด้วยการทอด ผัดน้ำมันเยอะ หรืออาหารอบที่ใช้ นม เนย สูงๆ หันมารับประทานอาหารที่ปรุงด้วยการ ต้ม นึ่ง เผา ย่าง และตรวจเช็คว่า สิ่งเราทานนั้นมีรสจัดเกินไปหรือไม่ เพราะอาหารรสจัด ก็มีผลกับน้ำหนักตัวเช่นกัน โดย ลดปริมาณความหวานจากน้ำตาล และ ความเค็มจากซอสต่างๆลงในมื้ออาหาร ร่างกายของเราก็แข็งแรงและปราศจากโรคต่างๆที่มากับอาหารประเภทดังกล่าว

 

4.แค่ขยับก็เท่ากับเผาผลาญ

     หลายคนเข้าใจว่าการลดน้ำหนักคือการออกไปวิ่ง ให้เหงื่อไหลโชคตัว ก็น้ำหนักลงไปแล้ว นั้นเป้นข้อที่หลายคนเข้าใจผิด แต่การออกกำลังกายนั้นสามารถทำได้ ทุกที่ทุกเวลา เพียงเราใช้การขยับตัวให้มากขึ้น เดินไปไหนมาไหน ทำกิจกรรมต่าง แทนการนั่ง-นอนเฉยๆ อยู่กับบ้าน ทุกๆกิจกรรมก็สามารถช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงานได้หมด แต่ในขณะเดียวกันสำหรับใครที่จริงจังกับการออกกำลังกาย ควรเริ่มที่ละน้อยและเพิ่มขึ้นๆ ไปเลื่อยๆ ให้สภาพกล้ามเนื้อร่างกายได้ปรับตัว  อย่าหักโหม ค่อยๆเป็นค่อยๆไป โดยหลักการง่ายๆยึดไว้ว่า  ถ้าออกแรงน้อย ให้ออกนานๆ ถ้าอออกหนักๆ ให้ออกน้อยๆ แค่นั้นก็เพียงพอแล้ว

 

5.ทานแต่อาหารที่ดีต่อสุขภาพ

     นอกจากลดการกินที่ไม่จำเป็นไปแล้ว เท่ากับตัดแหล่งแห่งความอ้วนได้แล้ว ดังนั้นสิ่งที่ควรทำต่อคือเพิ่มของที่ประโยชน์แก่ร่างกายเข้ามาแทน ทานผัก ทานผลไม้ เนื้อสัตว์ไขมันต่ำ นม ข้าวแป้งไม่ขัดสีให้มากขึ้น เพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นขุมพลังงานสะอาดและสารอาหารที่มีประโยชน์ ที่ร่างกายสามารถนำไปใช้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่ก็ต้องได้รับในปริมาณที่พดอเหมาะพอดี ไม่มากเกินไปไม่น้อยจนเกินไป อย่าอดอาหารเป็นอันขาด! หรือตัดสิ่งใดสิ่งนึงไปเลย แต่ควรเลือกทานในปริมาณที่เหมาะสมจะดีกว่า เพื่อลดอาการเครียด ถ้าอยากหรือหิว ให้มีสติและดึงตัวเองให้กลับมาควบคุมตามแผนอย่างเดิม เพราะการทานมื้อใหญ่เพียงมื้อเดียวไม่ได้ทำให้อ้วนขึ้นอย่างแน่นอน หรือเลือกกินอาหารคลีนที่ดีต่อสุขภาพหากหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ

 

     ในการที่เราจะเปลี่ยนแปลงหากเราเริ่มต้นไปแล้ว สิ่งที่จะเกิดขึ้นจากนี้ จะนำพาคุณชีวิตเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน ในช่วงแรกอาจจะไม่ได้เห็นผลที่ชัดเจน ถึงขนาดว่ากล้ามขึ้น แต่ฟ้าหลังฝนมันย่อมดีกว่าเสมอ ร่างกายเราจำเป็นต้องมีการปรับสมดุล ดังนั้นเลขน้ำหนักที่เราเห็นเยอะ ไม่ได้แปลว่า คุณอ้วน หรือไม่ดี เพราะสิ่งที่เรากำลังทำต้องใช้เวลา ต้องค่อยเป็นค่อยไป อย่าเปรียบเทียบกะใคร เราแข่งกับตัวเอง เพื่อให้ใด้สุขภาพที่ดี ขอให้ทำอย่างต่อเนื่อง หรือกลับมาทบทวนว่าเราขาดหรือหลุดในจุดไหนไปก็ปรับแก้ไป แล้วความพยายามของ ไม่เคยทำร้ายใครซักคนที่ตั้งใจ แล้วคุณจะภูมิใจมากที่สามารถเอาชนะตัวเองได้ และสิ่งที่ตามมา คือของแถม อย่ามัวรอช้าอยู่เลยเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งใน fit24 fitness ศูนย์รวมออกกำลังกายที่ครบครันตลอด 24 ชั่วโมงกับเราเพื่อการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ของคุณ

   

ขอขอบคุณข้อมูลจาก lovefitt



บทความที่น่าสนใจ

5 วิธีฟื้นฟูร่างกาย หลังฟิตเนส
ฟิตเนส เล่นอย่างไรไม่ให้บาดเจ็บ