5 อาหารที่ควรทาน ก่อนออกกำลังกาย

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

5 อาหารที่ควรทาน ก่อนออกกำลังกาย

5 อาหารที่ควรทาน ก่อนออกกำลังกาย



ไม่ว่าตลอดทั้งวัน คุณจะทานมากอาหาร หรือจัดเต็ม กับมื้ออาหาร มากมากแค่ไหนก็ตาม หรือ คุณจะเป็นคน ประเภทที่ มีการออกกำลังกายอย่างหนัก หรือ เวทอย่างหนักก็ตาม แต่ก็ต้องสิ่งนี้ ก็คือ การทานอาหาร ก่อนนออกกำลังกาย เพื่อเพิ่มพลังงาน ให้แก่ร่างกาย และ กล้ามเนื้อของเรา

 

การอะไรทาน หรือ หาอะไรรองท้อง ก่อนออกกำลังกาย เป็นสิ่งที่หลาย ๆ คน มักจะไม่กล้าทำ เพราะว่า คิดว่า ต้องใช้เวลาที่เยอะในการ เผาผลาญ อาหารนั้นออกไป จึงทำให้หลาย ๆ คน ไม่มีการทานอาหาร หรือ หาอะไรรองท้อง ก่อนออกกำลังกาย จริง ๆ แล้วการหาอะไรรองท้อง หรือ ทานอาหารก่อน ออกกำลังกาย เป็นสิ่งที่เรา ควรทำเป็นอย่างมาก

 

ถ้าหสกคุณ เป็นคน มีการออกกำลังกายอย่างหนัก หลายชั่วโมง การทานอาหาร ก่อนนออกกำลังกาย ก็ยิ่งถือว่า เป็นเรื่อง ที่ดีอย่างมาก และ นอกจากนี้ อาหาร ที่เราทานก่อน ออกกำลังกาย เราสามารถ แบ่งมาทาน ในระหว่าง การออกกำลังกายได้ด้วยนะ หากคุณต้องการ เพิ่มพลังงาน ในการออกกำลัง ให้สามารถเวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) ได้นานขึ้น

 

เพื่อให้ร่างกายของเรา สามารถใช้งานได้อย่าง มีประสิทธิภาพ และ ออกกำลังกายได้อย่างต่อเนื่อง เราจึงต้อง มีการทานอาหาร หรือ หาอะไรรองท้อง ก่อนการออกกำลังกาย

 

1. กล้วยหอม ( Banana )

กล้วยหอม ( Banana ) เป็นผลไม้ง่าย ๆ ที่สามารถ พกพาได้ง่าย หาซื้อได้ง่าย สะดวก และ กล้วยหอม ( Banana ) ยังเป็นผลไม้ ทานได้ง่าย ที่สำคัญ เป็นกล้วยหอม ( Banana ) เป็นผลไม้ ที่มีราคาถูก นอกจากนี้ กล้วยหอม ( Banana )ยังเป็นผลไม้ ที่ให้พลังงาน ได้อย่างต่อเนื่อง เพราะว่า เป็นผลไม้ ที่มีคาร์โบไฮเดรต ( Carbohydrate ) ที่ย่อยแล้ว ก็จะสามารถนำไปใช้เป็นพลังงาน ได้ทันที สำหรับ คนที่ชอบออกกำลังกาย ในช่วงเช้า การทานกล้วยหอม ( Banana ) ถือว่า เป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ และ ยิ่งทานกล้วยหอม ( Banana ) คู่กับ โยเกิร์ต จะเป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ เพราะว่า ในช่วงเช้า ร่างกายของเรา ต้องการพลังงาน เป็นอย่างมาก เนื่องจากในเวลาที่เรานอน ร่างกายของเรา มีการอดอาหาร เป็นเวลานาน ดังนั้น กล้วยหอม ( Banana ) จึงเป็น สิ่งที่เรา เหมาะมาก ที่จะทานก่อนออกกำลังกาย

 

2. ไข่ต้ม ( Egg )

เราต่างรู้อยู่แล้วว่า การออกกำลังกาย การเวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) เรานั้นทำไปเพื่อ เน้นไปที่การสร้าง ความแข็งแรง ของกล้ามเนื้อ ดังนั้น การทาน ไข่ต้ม ( Egg ) จึงเป็น อาหารที่เราแนะนำ เพราะเป็นอาหาร ที่มีโปรตีนสูง และ จะให้ดี เราควรที่จะ เสริมคาร์โบไฮเดรต ( Carbohydrate ) เข้าไปในร่างกาย โดยการทาน ข้าวกล้อง หรือ ขนมปังโฮลวีท เข้าไป เพื่อใหเรา ได้มีพลังงานที่มากขึ้น การทำแบบนี้ จะทำให้เราได้โปรตีน และ คาร์โบไฮเดรต ( Carbohydrate ) ที่เป็นพลังงาน เพื่อใช้ ในการออกกำลังกาย

 

3. โยเกิร์ต ( Yoghurt )

โยเกิร์ต ( Yoghurt ) ถือว่าเป็นอาหาร สุดฮิตของใครหลาย ๆ แต่โยเกิร์ต ( Yoghurt ) มีสิ่งที่ต้องระวัง นั่นก็คือ ปริมาณน้ำตาล ที่อยู่ในโยเกิร์ต ( Yoghurt ) ก่อนที่จะเลือกทาน ควรอ่านฉลากบนบรรจุภัณฑ์ ให้ดี ไม่ใช่แค่ไขมันต่ำ แต่ต้องเลือกทาโยเกิร์ต ( Yoghurt ) ที่มีน้ำตาลต่ำ หรือ หากเป็นไปได้ ก็ควรจะทานโยเกิร์ต ( Yoghurt ) รสธรรมชาติ จะดีที่สุด หากต้องการ เพิ่มพลังงานเข้าไปอีก ก็อาจจะเพิ่ม กล้วยหอม เข้าไป อีกสักหนึ่งลูก เพื่อให้เราได้รับพลังงาน ที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง

 

4. ข้าวโอ้ต ( Oat meal )

ข้าวโอ้ต ( Oat meal ) อาหารชนิดนี้ เรียกได้ว่า เป็นอาหาร ที่สามารถทานได้ง่าย และ เป็นอาหารที่ดี ต่อสุขภาพของเราอีกด้วยนะครับ เพราะว่า ข้าวโอ้ต ( Oat meal ) เป็นคาร์โบไฮเดรต ( Carbohydrate ) ที่ส่งผลดีต่อสุขภาพ หัวใจ ทานข้าวโอ้ต ( Oat meal ) จะมีส่วนช่วยในการ ลดความดันโลหิต และ เพิ่มความแข็งแรงให้กับหัวใจ เพื่อน ๆ คนไหนที่เป็ฯคนที่ชอบออกกำลังกาย แบบคาร์ดิโอ ( Cardio ) เราแนะนำเลยว่า ต้องทานข้าวโอ้ต ( Oat meal ) แม้ว่าเพื่อน ๆ  จะมีการคาร์ดิโอ ( Cardio ) แบบ HIT ก็ตาม ข้าวโอ้ต ( Oat meal ) ก็ยังให้พลังงาน ที่สูงอยู่ การทานให้อร่อย ควรทานคู่กับนมจืด เพื่อให้ปริมาณน้ำตาล ที่เราได้รับนั้น ไม่สูงเกินไป

 

5. ขนมปัง ( Bread )

หากเพื่อน ๆ เป็นคนที่มีเวลาน้อยมาก ๆ และ ต้องการหาอะไรเร็ว ๆ ทาน สิ่งที่เราจะแนะนำก็ขนมปัง ( Bread ) เพราะว่า ย่อยง่าย ไม่ต้องรอนาน พลังงานที่ได้ ร่างกายของเรา สามารถนำไปใช้ได้เลย

 

การทานอาหาร ก่อนออกกำลังกาย ไม่ควรทานเยอะ นะครับ ควรที่จะทาน ในปริมาณ ที่พอดี เพื่อป้องกัน ไม่ให้เกิดเป็นไขมันสะสม ในร่างกาย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ประโยชน์ และข้อระวังในการ ออกกำลังกาย แบบคาร์ดิโอ

แฟชั่น เสื้อผ้า กับการออกกำลังกาย



บทความที่น่าสนใจ

ออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส ( Fitness ) แบบผิด ๆ ส่งผลต่อสุขภาพได้
เครื่องเล่นไหนใน ฟิตเนส ( Fitness ) ที่ช่วยเบิร์นไขมัน