เตรียมพร้อมร่างกาย ก่อนออกกำลังกาย

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

เตรียมพร้อมร่างกาย ก่อนออกกำลังกาย

เตรียมพร้อมร่างกาย ก่อนออกกำลังกาย



ความจริงแล้ว ก่อนออกกำลังกาย เราควรมีการ เตรียมพร้อมร่างกาย หรือ วอร์มอัพ ก่อนเพราะว่าหากเรา ออกกำลังกาย โดยที่ร่างกายยังไม่มีความพร้อม อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บตามมา นอกจากนั้นแล้ว ยังอาจเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้อีกด้วย

                         

การ ออกกำลังกาย เป็นกิจกรรม ที่ใคร ๆ หลาย ๆ ให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก สำหรับคนที่ดูแลสุขภาพ หรือ คนที่อยากลดน้ำหนัก ซึ่งกิจกรรมการออกกำลังกายนั้น เป็นกิจกรรมที่ช่วยใน หลาย ๆ เรื่อง ทั้งทำให้เราหุ่นดี สุขภาพดี และ จิตใจแจ่มใส เป็นต้น แต่การที่เราจะเริ่มออกกำลังกายแต่ละครั้งนั้น เราควรจะมีวิธีการ หรือ การเช็คความพร้อม ในร่างกาย และ การเตรียมความพร้อม ก่อนที่เราจะเริ่มออกกำลังกาย เพราะการออกกำลังกายไม่ว่าจะเป็น การวิ่ง การเดินเร็ว หรือ การเข้าฟิตเนส ( Fitness ) ไปเล่นเครื่องออกกำลังกายต่าง ๆ ก็ควรที่จะมี วิธีการเตรียมความพร้อม การเช็คร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมเสื้อผ้า การเตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จะไปออกกำลังกาย เพื่อเตรียมความพร้อม ให้พร้อมกับการออกกำลังกายในแต่ละวัน

 

ก่อนที่เราจะออกกำลังกายทุกครั้ง เราควรมีวิธีการเตรียมความพร้อมร่างกายทุกครั้ง เพราะการออกกำลังกายแต่ละครั้งนั้น เราต้องใช้กล้ามเนื้อบริเวณต่าง ๆ ของร่างกาย เพื่อทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การวิ่ง การเดิน การกระโดด หรือ กิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการออกกำลังกาย นั้นแปลว่าเรา จำเป็นต้องใช้แรง ในส่วนกล้ามเนื้อ ส่วนต่าง ๆ ถ้าเรา ไม่เตรียมความพร้อม หรือ เช็คความพร้อม ร่างกาย ของเราก่อน อาจทำให้เกิดอันตราย ต่อกล้ามเนื้อของเราได้นั่นเอง วันนี้เราจึงจะมาแนะนำ วิธีการเตรียมความพร้อม ง่าย ๆ ให้เพื่อน ๆ ได้ไปทำตามกันค่ะ

 

1. การอบอุ่นร่างกาย ( Warm up )

สามารถทำได้ง่าย ๆ โดยขั้นแรกนั้น เราต้องเริ่มจากร่างกายของเรา โดยสามารถทำ การอบอุ่นร่างกาย ( Warm up ) ได้โดยวิธีการง่ายที่สุด คือการปฏิบัติกิจกรรมที่เราจะใช้ใน ออกกำลังกายอย่างเบา ๆ และ ช้ากว่าการออกกำลังกายปกติ เช่น การที่เราจะออกกำลังกายโดยการวิ่งนั้น เราก็ควรที่จะเริ่ม อบอุ่นร่างกาย ( Warm up ) โดยการเดินเร็ว หรือ เดินก่อน เพื่อให้ร่างกายได้เตรียมความพร้อม ในการที่เราจะเริ่มวิ่ง และ การที่เราจะอบอุ่นร่างกายนั้น ควรทำประมาณ 10 นาที เพื่อ ทำให้ร่างกายได้ปรับตัว และ เรียกเหงื่อออกมาเล็กน้อย เพื่อที่จะเริ่มกิจกรรมออกกำลังกาย ต่อไป

 

2. การยืดกล้ามเนื้ออยู่กับที่ ( Static Stretching )

การที่เราจะออกกำลังกาย แต่ละครั้งนั้นเราควรมี การยืดกล้ามเนื้ออยู่กับที่ ( Static Stretching ) จะเป็นการยืดกล้ามเนื้อ ที่ไม่ต้องมีการเคลื่อนไหว เป็นการที่เราจะต้อง ยืดกล้ามเนื้ออยู่กับที่โดยการที่เราจะ ใช้บริเวณ แขน ขา ลำตัว หรือ ส่วน ศีรษะ เพื่อ การยืดกล้ามเนื้ออยู่กับที่ ( Static Stretching ) ควรทำท่าทาง การยืดกล้ามเนื้อค้างไว้ ประมาณ 35 วินาที และ แต่ละท่าควรทำครั้งละ 35 เซ็ต

 

3.  การที่เราอบอุ่นร่างกาย แต่ละประเภทกีฬา

การที่เราอบอุ่นร่างกายนั้น หรือ การยืดกล้ามเนื้อ ก่อนออกกำลังกาย แบบอยู่กับที่แล้ว ขั้นต่อไปคือการที่เรา อบอุ่นร่างกาย ( Warm up ) แบบเฉพาะเจาะจง ของประเภท หรือ ชนิดกีฬา ที่เราจะทำกิจกรรมนั้น ๆ เช่น แบดมินตัน เราก็ควรที่จะทำการ อบอุ่นร่างกาย ( Warm up ) แบบเคลื่อนไหวเปลี่ยนทิศทาง ไปซ้าย หรือ ขวา หรือ การขยับเหวี่ยงแขนใน การตีลูกในอากาศ อย่างช้า ๆ เราควรคำนึงถึงการ ออกกำลังกาย แต่ละประเภทของกีฬา ที่เราจะออกกำลังกายนั้นเอง

 

 

ดังนั้นการที่เราตรียมความพร้อม ยังมีมากมายหลาย ๆ รูปแบบ อยู่ที่เรานั้นทำกิจกรรม ออกกำลังกายอะไร ก็ขึ้นอยู่กับการเตรียมความพร้อม การอบอุ่นร่างกาย ( Warm up ) ของชนิดการออกกำลังกาย ประเภทนั้น ๆ ไป ทำให้การเตรียมความพร้อม การอบอุ่นร่างกาย ( Warm up ) ของร่างกายนั้น สำคัญมาก ๆ ในการออกกำลังกายแต่ละครั้ง เพราะจะช่วยในเรื่องของการ เซฟร่างกาย ไม่ให้เกิดการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อได้

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เลือก สปอร์ตบรา ออกกำลังกาย ไป ฟิตเนส กัน

ออกกำลังกาย ปั้นก้น สวย ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง



บทความที่น่าสนใจ

วอร์มอัพ ร่างกายให้พร้อม ก่อนออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส
การเข้าฟิตเนส เพื่อ ออกกำลังกาย มีส่วนช่วยในเรื่องของ สุขภาพจิต และ ลดความเครียด จริงหรือไม่?