ลดความอ้วนด้วย cardio หรือ body weight

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

ลดความอ้วนด้วย cardio หรือ body weight

ลดความอ้วนด้วย cardio หรือ body weight



ลดความอ้วนด้วย cardio หรือ body weight

 

ตอนนี้ไม่ว่าเราจะไปที่ไหน ทำอะไร เรามักจะเจอกับอาหารล่อตาล่อใจเต็มไปหมดเลยใช่ไหมล่ะ ไหน ๆ ก็ลดอาหารการกินไม่ได้แล้ว เรามาหาตัวช่วยอื่นกันเถอะ วันนี้เราเลยจะมาแนะนำการออกกำลังกาย ซึ่งมันมีให้เราเลือกถึงสองแบบด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการ cardio หรือ การ body weight ซึ่งสองอย่างนี้มันไม่เหมือนกันนะ มันแล้วแต่คนเลือกว่าต้องการลดส่วนไหน ลดไขมันหรือว่าเพิ่มกล้ามเนื้อ

 

อันดับแรกเรามาพูดถึงการบอดี้เวท body weight คือการออกกำลังกายแบบเพิ่มกล้ามเนื้อ สร้างซิกแพค หรือกระชับสัดส่วนอย่างรวดเร็ว ซึ่งการ body weight นี้จะเป็นการออกกำลังกายแบบต่อเนื่องและเป็นการทำซ้ำ

 

ต่อมาเราจะพูดถึงการคาดิโอ้ cardio เป็นการออกกำลังกายที่เน้นการเผาผลาญพลังงานและไขมัน ซึ่งจะเน้นไปที่การเผาผลาญไขมันโดยตรงและเริ่มสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงขึ้น

 

ถ้าใครอยากลดความอ้วนแนะนำให้ทำ cardio ก่อน แล้วพอลดจนตัวเองรู้สึกเริ่มพอใจแล้วค่อย body weight หรืออาจจะเล่นสลับกันก็ได้ เช่น cardio 3 วัน body weight 2 วัน ใน 1 อาทิตย์ เป็นต้น

 

สามารถทำอะไรบ้าง ถึงจะเรียกว่า การ cardio

  • การวิ่ง
  • การกระโดดเชือก
  • การเต้นแอโรบิก
  • การเต้นซุมบ้า
  • การขี่จักรยาน
  • การว่ายน้ำ

ดังที่กล่าวมาข้างต้น การคาดิโอ้คือการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องและเน้นการสลายไขมัน กระชับสัดส่วนก่อนการสร้างกล้ามเนื้อนั่นเอง หรือบางคนก็เลือกที่จะ คารดิโอ้เพียงอย่างเดียว โดยที่พอใจกับรูปร่างของตัวเองและไม่จำเป็นที่จะออกกำลังกายแบบ บอดีเวท ก็ได้เช่นกัน

 

สามารถทำอะไรบ้าง ถึงจะเรียกว่า การ body weight

  • การสควอต
  • การแพลงก์
  • กระโดด สควอต

 

นอกจากนี้การเล่นเครื่องออกกำลังกายที่ช่วยในการเพิ่มกล้ามเนื้อ ยังเป็นการออกกำลังประเภทบอดี้เวทเช่นกัน จริง ๆ การบอดี้เวทนอกจากจะช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อแล้วยังช่วยในเรื่องของการกระชับสัดส่วนอีกด้วยนะ

 

อย่างที่ทุกคนเคยได้ยินว่า ถ้าใครแขนใหญ่ให้ไปยกดัมเบล หรือไม่ก็ใช้น้ำเปล่าใส่ขวดแล้วยกแทนดัมเบล เป็นการกระชับสัดส่วนตรงต้นแขน จริง ๆ มันเห็นผลชัดนะ แต่ถ้าใครทำบ่อย ๆ มาก ๆ เข้า มันก็อาจจะกลายเป็นการสร้างสล้ามเนื้อนั่นเอง เพราะฉะนั้นถึงเรียกว่าการบอดี้เวท เป็นต้น

 

พอถึงตรงนี้หลายคนคงพอจะแยกออกแล้วว่าการคารดิโอ้กับการบอดี้เวทต่างกันยังไง ร่างกายของเราแต่ละคนไม่เหมือนกัน ใครอยากจะออกกำลังกายแบบไหนก็ไปเลือกเอานะ ซึ่งสมัยนี้มีข้อมูลและข่าสารให้ติดตามอ่านกันอย่างแพร่หลาย เราสามารถเลือกได้เลยว่าจะไปออกกำลังกายที่ไหนดี

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

การออกกำลังการสำหรับคนท้อง

5 ท่าออกกำลังกายลดพุงเพิ่มซิกซ์แพค



บทความที่น่าสนใจ

ประโยชน์ของการออกกำลังกายตอนเช้า
เครื่องปั่นจักรยาน ใน ฟิตเนส แบบไหน ที่เหมาะกับคุณ