ไป ฟิตเนส ควรวิ่งแบบเท่าเปล่า หรือใส่รองเท้าวิ่ง แบบไหนดีกว่า?

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

ไป ฟิตเนส ควรวิ่งแบบเท่าเปล่า หรือใส่รองเท้าวิ่ง แบบไหนดีกว่า?

ไป ฟิตเนส ควรวิ่งแบบเท่าเปล่า หรือใส่รองเท้าวิ่ง แบบไหนดีกว่า?



สำหรับเหล่ามือใหม่ที่เริ่มต้น ไป ฟิตเนส ( Fitness ) นั้นคงสงสัยกันว่า ควรวิ่งแบบเท่าเปล่า หรือใส่รองเท้าวิ่ง แบบไหนดีกว่า เพราะแต่ละคนต่างมีเทคนิคไม่เหมือนกัน

 

จริงๆ โดยปกติแล้ว เราต่างมักจะคุ้นเคย กับการวิ่ง ในแบบใส่รองเท้าวิ่ง มากกว่าการวิ่งเท้าเปล่า ในปัจจุบันนั้น การวิ่งเท้าเปล่า ต่างมีความนิยมมาก ในวงกว้างขึ้น แต่สำหรับบางคน ก็ยังคงเป็นการวิ่ง ที่ดูอันตรายต่อเท้า และยังรู้สึกว่า อาจจะทำให้เกิด อาการบาดเจ็บต่างๆ ได้ง่าย ในวันนี้เรามีจึงขอนำ เกล็ดความรู้ เกี่ยวกับ การวิ่งเท้าเปล่า ที่ได้รวบรวม ทั้งข้อดี และข้อเสีย มาฝากทุกๆ คนกันค่ะ

 

 

 

ความแตกต่างของ วิ่งเท้าเปล่า และการสวมรองเท้าวิ่ง เป็นอย่างไร?

ถ้าหากเรามาพูดถึง ความแตกต่างระหว่าง การวิ่งเท้าเปล่า และระหว่าง การใส่รองเท้าวิ่ง นั้น ซึ่งทั้ง 2 แบบ ก็ล้วนมีทั้งข้อดี และข้อเสียต่างๆ ที่แตกต่างกันไป โดยในการวิ่งเท้าเปล่านั้น ก็เป็นเหมือนการบังคับ ให้เราต้องวิ่ง เพื่อลงน้ำหนักที่ปลายเท้า และกลางเท้า ที่มากกว่า การใส่รองเท้าวิ่ง เพราะว่า การวิ่งเท้าเปล่า นั้นไม่มีพื้นรองเท้า เพื่อรองรับแรงกระแทก ช่วยให้เวลาวิ่ง ไม่ก้าวเท้ายาว มากจนเกินไป ( Over-Stride ) หรือว่า วิ่งลงน้ำหนักที่ส้นเท้า ที่มักจะก่อให้เกิด อาการบาดเจ็บต่างๆ ที่มากกว่า

 

ถ้าหากคนที่ปกติ เน้นวิ่งลงน้ำหนักที่ส้นเท้า เมื่อฝึกวิ่งเท้าเปล่า ก็จะทำให้ร่างกายเรียนรู้ และค่อยๆ ปรับ เป็นการลงน้ำหนัก ไปที่ปลายเท้า และกลางเท้ามากขึ้น แต่ว่า การวิ่งเท้าเปล่านั้น ก็มีโอกาสที่จะได้รับ บาดเจ็บ ได้ง่ายๆ กว่า เนื่องจาก ฝ่าเท้าของคุณ จะมีการสัมผัสบนพื้นผิว โดยตรง นั้นอาจได้รับบาดเจ็บ จากเศษหิน เศษแก้ว เศษของแข็งต่างๆ บนพื้นได้ง่าย และเนื่องจาก การวิ่งด้วยเท้าเปล่า นั้นไม่มีอุปกรณ์ใดๆ ในการรองรับ การเกิดแรงกระแทก โดยส่วนมาก นักวิ่ง ที่ฝึกการวิ่งเท้าเปล่านั้น ก็จะได้รับบาดเจ็บ ที่บริเวณน่อง และเอ็นร้อยหวายได้ง่ายกว่าด้วย

 

ข้อดี ของการวิ่งเท้าเปล่า มีอะไรบ้าง?

1. ช่วยให้กล้ามเนื้อมีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น ถึงแม้ว่าการวิ่งเท้าเปล่าจะทำให้เกิดการกระแทกมากกว่าการสวมใส่รองเท้า แต่การฝึกฝนเป็นประจำ จะส่งผลทำให้กล้ามเนื้อเท้ามีการพัฒนา และมีความแข็งแรงมากขึ้น อีกทั้ง ยังสามารถช่วยปรับรูปแบบการลงน้ำหนักเท้า ได้อย่างถูกต้องถูกวิธีอีกด้วย

2. ช่วยประหยัดพลังงานที่ดี ในการวิ่งได้มากขึ้น เพราะว่า การวิ่งด้วยเท้าเปล่า ก็จะทำให้เกิดการใช้ฝ่าเท้า รวมทั้งกล้ามเนื้อน่อง เพื่อสำหรับการดีดตัวได้ดีกว่า ไม่ต้องสูญเสียพลังงานในการลงน้ำหนัก และในการถีบตัวออกจากพื้นรองเท้า ก็เหมือนการวิ่งด้วยการใส่รองเท้าวิ่งทั่วไป ส่งผลทำให้ร่างกาย นั้นไม่รู้สึกเหนื่อยง่าย และยังช่วยให้สามารถวิ่งได้นานขึ้น ในระยะยาว

3. ช่วยบรรเทาอาการบาดเจ็บต่างๆ ที่มีอาการเรื้อรัง การวิ่งเท้าเปล่า นั้นมีส่วนสำคัญที่สามารถช่วยพัฒนากล้ามเนื้อ บริเวณฝ่าเท้าของนักวิ่งให้ เกิดมีความแข็งแรงมากขึ้น

4. ช่วยให้เท้าของคุณ รู้สึกสบาย ไม่อึดอัด สามารถวิ่งได้นานขึ้น เพราะว่า การที่คุณวิ่งด้วยเท้าเปล่า สามารถช่วยให้เท้ารู้สึกโล่ง โดยไม่มีสิ่งใดๆ มาห่อหุ้มเท้าเอาไว้ เมื่อการที่เท้ารู้สึกโปร่งสบาย ก็จะทำให้การวิ่งของคุณ เกิดมีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

 

ข้อเสีย ของการวิ่งเท้าเปล่า มีอะไรบ้าง?

1. มีโอกาส ที่จะเกิดอาการบาดเจ็บสูง เพราะว่า การวิ่งด้วยเท้าเปล่า จะทำให้เท้าได้รับบาดเจ็บ ที่เกิดจากการกระแทกระหว่างพื้นผิวที่มีความแข็งมากเกินไป ส่งผลทำให้อวัยวะในส่วนต่างๆ ของร่างกายได้รับผลกระทบตามไปด้วย และที่สำคัญเลย ก็อาจทำให้ฝ่าเท้ามีความเสี่ยงมากๆ ต่อการบาดเจ็บ จากการไปเหยียบเศษหิน กรวด ทราย และของแข็งอื่นๆ ที่ปะปนอยู่บนพื้นได้ ดังนั้นจึงต้องเพิ่มความระมัดระวังมากเป็นพิเศษด้วย

2. ส่วนการวิ่งบนพื้นที่มีความร้อนในระยะเวลาที่นานๆ ไป ก็จะส่งผลทำให้ฝ่าเท้าเกิดอาการอักเสบ และกลายเป็นแผลพุพองได้

3. มีอาการปวดกล้ามเนื้อได้ง่าย เพราะว่า การเกร็งขา ในขณะที่คุณกำลังวิ่งที่มากจนเกินไป ก็จะส่งผลทำให้เกิดอาการปวดที่น่อง

 

 

การฝึกวิ่งเท้าเปล่า ควรมีการเริ่มต้นอย่างไรดี?

หมั่นฝึกวิ่ง ด้วยเท้าเปล่า โดยฝึก บนพื้นเรียบๆ และควรเป็น พื้นสะอาด ซึ่งในช่วงที่คุณเริ่ม Warm Up ร่างกาย แนะนำให้คุณใช้ท่า ที่ใช้เท้าเปล่า ก็สามารถนำมาใช้ร่วมด้วย ทั้งนี้ ก็เพื่อเป็นการ ปรับร่างกายของคุณ เพื่อให้สามารถวิ่งได้ดี ด้วยท่าที่ถูกต้องมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ควรเริ่นต้น และหมั่นฝึกร่างกาย ยิ่งโดยเฉพาะบริเวณช่วงล่าง และช่วงบริเวณแกนกลางลำตัว เพื่อให้เกิดความแข็งแรง อย่างเช่น การฝึกเวท ยกเวทในท่า Piston Squat หรือใน ท่ากระโดดขึ้นบันได

 

เห็นความต่างแล้วใช่ไหมคะ ที่เราได้ยกตัวอย่าง การวิ่งเท่าเปล่า มาให้ทุกคนได้ดูกัน โดยในการ วิ่งเท้าเปล่า นั้นก็จำเป็นต้องอาศัยความอดทนในการฝึกมากเป็นพิเศษ เนื่องจากการวิ่งด้วยเท้าเปล่ามีการใช้กล้ามเนื้อมากกว่า โดยเฉพาะในส่วนของน่องและกล้ามเนื้อเท้า หากฝึกวิ่งหนักจนเกินไป อาจทำให้เกิดอาการบาดเจ็บที่น่อง และเอ็นร้อยหวายได้ ทางที่ดีควรค่อยๆ ฝึกวิ่ง ค่อยๆ เทรนกล้ามเนื้อ จนกว่าร่างกายคุ้นชิน จากนั้นจึงค่อยๆ เพิ่มระยะทางในการวิ่งที่ยาวนานมากขึ้นตามลำดับ

 

สำหรับใครที่สนใจอยากลองเปลี่ยนจากการใส่รองเท้าวิ่ง มาเป็นการวิ่งแบบเท้าเปล่า สิ่งสำคัญที่สุด คือ การเตรียมตัวและการหมั่นฝึกฝนให้ดี ก่อนที่จะลงสนามจริง นั่นเพราะการฝึกฝนจะช่วยให้ลดโอกาสในการบาดเจ็บ ทำให้เรามีความสุขกับการ ฟิตเนส ( Fitness ) และมีสุขภาพที่แข็งแรงไปพร้อมๆ กันค่ะ

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

แต่งตัวไป ฟิตเนส ( Fitness ) อย่างไร ให้มั่นใจ

เทคนิค การสร้างแรงบันดาลใจ เพื่อไป ฟิตเนส ( Fitness )



บทความที่น่าสนใจ

ปั่นจักรยานออกกำลังกายลดต้นขาอย่างไร ให้เรียวสวยดังใจต้องการ
กล้ามเนื้อฉีกควรทำอย่างไรดี