มารยาทมรการใช้ฟิตเนส

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

มารยาทมรการใช้ฟิตเนส

มารยาทมรการใช้ฟิตเนส



ในการเข้าฟิตเนส ( Fitness ) หรือ การเข้ายิม หลาย ๆ คนมักมีสิ่งที่ทำผิดพลาด หรือ หลงลืมกันไป เช่นมารยาท ในการใช้ฟิตเนส ( Fitness ) ที่เราหลาย ๆ ไม่ได้ใส่ใจ และ ไม่ได้คิดอะไร

 

ฟิตเนส ( Fitness ) คือ สถานที่ออกกำลังกาย ที่ใคร ๆ ก็สามารถมาเล่นได้ แต่ ต้องการทำการ สมัครสมาชิก หรือ เรียกได้ว่า ฟิตเนส ( Fitness ) คือ พื้นที่กึ่งสาธารณะ  ทำให้ฟิตเนส ( Fitness ) กลายเป็น สังคมเล็ก ๆ ที่มีผู้คน หลากหลายประเภท เข้ามาใช้บริการ ดังนั้น การอยู่รวมกันในสังคม เพื่อให้สังคมฟิตเนส ( Fitness ) เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น เราจึงควรที่จะ ต้องมีมารยาท เพื่อให้เรา สามารถอยู่น่วมกับ คนอื่นได้

 

การมีมารยาท ในสังคม ไม่ว่าจะเป็นสังคมเล็ก หรือ สังคมใหญ่ การมีมารยาท ก็เป็นที่เรา ควรดีติดตัว นอกจากจะทำให้ เราอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขแล้ว การมีมารยาท ยังทำให้ผู้คนรอบข้าง ให้ความเคารพ และ ให้เกียรติเราอีกด้วย เราไปดูกันว่า มารยาทในการใช้ฟิตเนส ( Fitness ) มีอะไรบ้าง

 

1. ไม่ส่งเสียงดัง รบกวนผู้ใช้ฟิตเนส ( Fitness ) คนอื่น

การส่งเสียงดัง มีหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น การพูดคุย กับเพื่อนฝูง ที่มาเล่นฟิตเนส ( Fitness ) ด้วยกัน หรือ จะเป็นการพูดคุยโทรศัพท์ หรือ มีการส่งเสียงดังอย่างงอื่น ที่ไม่ใช่การพูดคุย เช่น การเปิดเพลง เป็นต้น เมื่อเราอยู่ในฟิตเนส ( Fitness ) เราไม่ควรส่งเสียงดัง เพื่อไม่ให้ เป็นการรบกวน เพื่อน ๆ ที่เข้ามาเล่น ฟิตเนส ( Fitness ) ด้วยกัน

 

2. เมื่อเล่นเสร็จแล้วควรเก็อุปกรณ์คืนที่เดิม ทุกครั้ง

การเก็บอุปกรณ์ คืนที่เดิม ถือว่าเป็นสิ่ง ที่เราต้องทำอย่างยิ่ง ไม่ว่าเราจะใช้อุปกรณ์ ชิ้นไหนก็ตาม เมื่อเล่น เสร็จแล้วเราควรมีการ เก็บอุปกรณ์ คืนที่เดิม หากอุปกรณ์ชิ้นนั้น สามารถถอดแยกชิ้นส่วนได้ เราก็ควรที่แยกชิ้นส่วน ให้กลับสู่สภาพเดิม เพื่อให้ คนที่เข้า มาใช้อุปกรณ์ ชิ้นนั้นต่อจากเรา สามารถหา และ ใช้งานได้สะดวก

 

3. ทำความสะอาดอุปกรณ์

การทำความสะอาด อุปกรณ์ ที่เราใช้งายถือ ว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ เนื่องจาก ในปัจจุบัน มีโรคระบาดอย่าง โควิด 19 ดังนั้น ก่อนใช้อุปกรณ์ทุกครั้ง เราควรที่จะทำความสะอาด นอกขากนี้ หลังเล่นเสร็จ เราก็ควรทำความสะอาด อุปกรณ์ ของเราเช่นกัน เนื่องจาก การใช้อุปกรณ์ของเรา อาจจะมีเหงื่อ ติดที่อุปกรณ์ ดังนั้น ทั้งก่อน และ หลังใช้อุปกรณ์ เราต้องมีการ ทำความสะอาด อุปกรณ์ทุกครั้ง ถือว่าเป็นการรักษา ความสะอาด และ สุขอนามัยภายใน ฟิตเนส ( Fitness )

 

4. ไม่สะสม หรือ หวงอุปกร์ที่เล่น

การสะสม หรือ หวงอุปกรณ์ เป็นสิ่งที่เรา เห็นได้บ่อย ๆ แม้ว่าอุปกรณ์ชิ้นนั้น เราจะเอาวางไว้ เพื่อรอเล่น ในเซตถัดไปก็ตาม การหวง หรือ การสะสมอุปกรณ์ ก็เป็นสิ่งที่เราไม่ควรทำ อย่างมาก เนื่องจาก ฟิตเนส ( Fitness ) เป็นสถานที่กึ่งสาธารณะ เมื่อเราเล่น ครบเซตแล้ว เราก็ควรที่จะ เก็บอุปกรณ์ชิ้นนั้น เข้าที่เดิม ในฟิตเนส ( Fitness ) บางที่อาจจะมี อุปกรณ์ที่เตรียมเอาไว้ สำหรับ 1 คนต่อ 1 ชุด หากมี อุปกรณ์อื่น ที่สามารถ เล่นรอได้ เราก็ควรรอ

 

5. มีการใช้อุปกรณ์ที่ถูกต้อง

การออกกำลังกายใน ฟิตเนส ( Fitness ) เราควรที่จะมีความรู้ ในการใช้เครื่องอออกกำลังกาย เพื่อให้เราสามารถ ใช้อุปกรณ์ ออกกำลังกาย ชิ้นนั้น ๆ ได้ถูกต้อง และ ถูกวิธี หากเรา มีการใช้อุปกรณ์ ที่ผิดประเภท ก็อาจจะทำให้เรา เกิดอาการบาดเจ็บได้ จากการใช้อุปกร์ที่ผิด ดังนั้น เราจึงจ้อง มีการใช้อุปกรณ์ ที่ถูกต้อง และ ทำตามอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกัน ไม่ให้ตัวเอง บาดเจ็บจากการ ออกกำลังกาย

 

เพื่อน ๆ บองตรวจสอบตัวเอง ดูนะครับ ว่าเรามีการทำแบบนี้หรือ เปล่า หากทีเราก็ ควรที่จะปรับปรุงแก้ไขนะครับ แต่ถ้าหาก เราทำดีแล้ว ก็ทำต่อไปนะครับ เพื่อประโยชน์ของส่วนรวม

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

7 ปัญหา ที่อาจเกิดขึ้น เมื่อห่างจากการ ออกกำลังกาย

ก่อนออกกำลังกาย ควรทานอย่างไร



บทความที่น่าสนใจ

เดินลดน้ำหนัก
ประโยชน์ ของการ ออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส