คุณประโยชน์เน้น ๆ จากการออกกำลังกาย

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

คุณประโยชน์เน้น ๆ จากการออกกำลังกาย

คุณประโยชน์เน้น ๆ จากการออกกำลังกาย



เราอยู่ในยุค ที่ควรหันมาสนใจสุขภาพกันมากขึ้น เพราะ กิจวัตรประจำวันที่ทำ เราจะต้องเจอกับกับฝุ่น PM 2.5 หรือมลพิษต่าง ๆ ทำให้ร่างกายของเราอ่อนแอ การออกกำลังกาย จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่ทุกคนสามารถทำได้

การออกกำลังกาย คือ การทำกิจกรรม ที่ร่างกายเราได้เคลื่อนไหว
ที่ช่วยเสริม หรือคงสภาพสมรรถภาพทางกาย ความแข็งแรง และสุขภาพของร่างกาย การออกกำลังกาย จะทำให้กล้ามเนื้อ หัวใจ และหลอดเลือดแข็งแรง ป้องกันโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคมะเร็ง ช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโต อวัยวะต่าง ๆ ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

ในชีวิตประจำวัน เราบริโภคอาหาร ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เพื่อให้พลังงาน และเสริมสร้างการเจริญเติบโตของร่างกาย ทำให้เราต้องได้รับ การกระตุ้น ระบบต่าง ๆ ของร่างกาย ให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยการออกกำลังกาย เพื่อให้ร่างกายเราได้เผาผลาญไขมันส่วนเกินออกจากร่างกาย

การออกกำลังกาย เป็นการแข่งขันกับตัวเอง เพราะหลายคน ให้เหตุผลของการไม่ออกกำลังกาย ว่าไม่มีเวลา ไม่มีสถานที่ ปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ ปัญหาเกี่ยวกับอากาศ ทั้งหมดนี้ เป็นข้ออ้าง ที่เราจะไม่ออกกำลังกายเท่านั้น แต่อย่าลืมว่า สุขภาพ ก็เป็นเรื่องสำคัญ ที่ทุกคน ไม่ควรมองข้ามอย่างเด็ดขาด

การออกกำลังกาย สามารถใช้เวลาไม่นาน แค่สละเวลาเพียงวันละครึ่งชั่วโมง  และไม่ต้องใช้พื้นที่เยอะ หรืออุปกรณ์มากมาย หรือใครอยากออกใน ฟิตเนส (
Fitness ) ก็มีให้เลือกมากมาย ใกล้บ้านคุณ เพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถมีสุขภาพดีได้ไม่ยาก

การเคลื่อนไหวจาก การออกกำลังกาย มีหลายรูปแบบ หากเราออกเป็นประจำ จะช่วยให้ เกิดผลดีต่อสุขภาพ
และยังช่วย จัดระเบียบ ร่างกาย และควบคุมอารมณ์ ได้เป็นอย่างดี รวมทั้งเสริมสร้างสมรรถภาพร่างกายด้านต่าง ๆ ได้แก่ ความทนทาน ความแข็งแรง การทรงตัว และความยืดหยุ่น

การออกกำลังกาย ชนิดเพิ่มความทน ( Endurance Exercise )
การออกกำลังกาย ชนิดเพิ่มความทน ( Endurance Exercise ) มีอยู่ 2 ประเภท คือ
1. เพิ่มความคงทนของกล้ามเนื้อ ( Muscular Endurance )
การออกกำลังกาย เพื่อเพิ่มความคงทนของกล้ามเนื้อ คือ การฝึกให้ กล้ามเนื้อ ทำงานสู้กับแรงต้านระดับเบาก่อน ทำซ้ำ ๆ กัน เป็นเวลานาน หากทำเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง จนกล้ามเนื้อ เกิดอาการอ่อนแรง ( Fatigue ) จะส่งผลให้กล้ามเนื้อมีความแข็งแรงเพิ่มขึ้น

2. เพิ่มความคงทนของร่างกาย ( Cardiovascular Endurance )
คือ การฝึกร่างกาย ให้สามารถทำงานได้ดีขึ้น มักใช้วิธี การออกกำลังกาย แบบแอโรบิค ( Aerobic ) เป็นหลัก เป็นการออกกำลัง ด้วยการใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ทำงานซ้ำ ๆ กัน โดยไม่เน้นทักษะ และการบริหารเฉพาะเจาะจงกับกล้ามเนื้อมัดใดมัดหนึ่ง จะช่วย เพิ่มความคงทน ของระบบหัวใจ และหลอดเลือด ให้หัวใจแข็งแรง เพื่อร่างกาย จะได้ลำเลียงออกซิเจน ไปเลี้ยงเซลล์ต่าง ๆ ดีขึ้น เมื่อทำกิจกรรมใดหนัก ก็จะไม่เหนื่อยง่าย

การออกกำลังกาย เพิ่มความแข็งแรง ( Strength Exercise )
การฝึกกล้ามเนื้อ ( Strength Training ) คือ การออกกำลังกาย ที่มุ่งเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ และเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อกลุ่มต่าง ๆ ของร่างกาย ด้วยท่าการออกกำลังกายแบบต่าง ๆ หากการออกกำลังกาย เป็นประจำ จะช่วยให้ร่างกายเรารู้สึกชิน กล้ามเนื้อจะมีความแข็งแรง สามารถแบกของหนัก ออกแรง รวมถึงการทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่ต้องใช้กล้ามเนื้อได้ดีขึ้น

การออกกำลังกาย เพิ่มการทรงตัว ( Balance Exercise )
การออกกำลังกาย ทำให้ร่างกายเรามีการเคลื่อนไหวบ่อย ๆ ก็จะช่วยให้การทรงตัว รวมทั้งเคลื่อนไหวร่างกายโดยไม่หกล้มได้ง่าย ยิ่งในผู้สูงอายุ การทรงตัวของร่างกายจะสูญเสีย หรือเสื่อมลง การออกกำลังกาย จะช่วยเสริมการทรงตัว ให้ร่างกายมีการทรงตัวได้ดีขึ้น กล้ามเนื้อและข้อต่อ แข็งแรงขึ้น

การออกกำลังกาย เพิ่มความยืดหยุ่น ( Flexibility Exercise )
การออกกำลังกาย อย่าง โยคะ ( Yoga ) และพิลาทิส  ( Pilates ) จะมีท่า ซึ่งจะช่วยให้กล้ามเนื้อมีความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น การออกกำลังกาย เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ จะช่วยให้กิจกรรมต่าง ๆ ที่เราต้องทำในชีวิตประจำวัน จะไม่รู้สึกปวดหลัง หรือไม่ปวดเมื่อยได้ง่าย

ด้วยอากาศ และมลพิษบ้านเรานั้นมีเยอะ ที่เราไม่อาจแก้ไขได้ สิ่งที่ทำได้ในตอนนี้ คือ ใส่ใจดูแลตนเอง ด้วยการออกกำลังกาย เพื่อให้ร่างกายเราแข็งแรง ต้านทานโรค ให้ได้มากที่สุด เพียงเท่านี้ก็เป็นการดูแลตนเองแล้ว

หากใคร ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรดี ให้เริ่มต้นจากการออกกำลังกายแบบง่าย ๆ และ ไม่หนักมากจนเกินไป เพราะถ้าเราเล่นหนักจนเกินไปก็จะทำให้ร่างกาย อาจจะรับไม่ไหว และก่อนออกกำลังกายทุกครั้ง ให้วอร์มร่างกาย ให้พร้อมก่อนการออกกำลังกาย


บทความเพิ่มเติม

โปรแกรมการออกกำลังกาย เรียกความฟิต
ทุกก้าวนั้นสำคัญ ประโยชน์ของการวิ่งจ๊อกกิ้ง



บทความที่น่าสนใจ

Work From Home To Fit From Home
5 เคล็ดลับ ในการเข้าเล่นฟิตเนสเพื่อ สร้างกล้ามเนื้อ ให้กับร่างกาย