มาทำความรู้จัก กับ พิลาทิส ( Pilates ) การออกกำลังกาย ที่กำลังมาแรงในยุคนี้

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

มาทำความรู้จัก กับ พิลาทิส ( Pilates ) การออกกำลังกาย ที่กำลังมาแรงในยุคนี้

มาทำความรู้จัก กับ พิลาทิส ( Pilates ) การออกกำลังกาย ที่กำลังมาแรงในยุคนี้



พิลาทิส ( Pilates ) เป็นการออกกำลังกาย ที่ได้รับ ความนิยม ในการ เพิ่มความแข็งแรง และ ความยืดหยุ่น ของร่างกาย โดยมี การเคลื่อนไหว เพียงเล็กน้อย การเล่นพิลาทิส นอกจาก จะช่วย เสริมความ แข็งแกร่ง และ ความยืดหยุ่นแล้ว ยังมี ส่วนช่วย เสริมสร้าง บุคลิกภาพ แก้อาการ ปวดหลัง ช่วยเสริม เรื่องรูปร่าง ให้กระชับ อีกด้วย 

พิลาทิส ถือเป็น การออกกำลังกาย ที่มี ความปลอดภัย กับร่างกายสูง สามารถ เล่นพิลาทิส ที่บ้าน หรือ ที่ยิม ตามแต่ละคน สะดวก และ ยังเหมาะ กับ คนทุกเพศทุกวัย สตรีมีครรภ์ ก็สามารถ เล่นพิลาทิสได้  เนื่องจาก ท่าออกกำลังกาย ของพิลาทิส เน้นการเคลื่อนไหว ที่นุ่มนวล

ต้นกำเนิด  พิลาทิส ( Pilates )

เป็นระบบ การออกกำลังกาย ที่พัฒนา โดย Joseph Pilates ในช่วงศตวรรษที่ 20 และ ได้ถูก แพร่หลาย ไปยัง ทั่วโลก เริ่มแรก Joseph เรียก กระบวน การออกกำลังกาย นี้ว่า “ Contrology ” หรือ ที่มา จากคำว่า “ ควบคุม ” นั่นเอง 

Contrology จะเน้น ไปที่ การควบคุม ตำแหน่ง ของ ร่างกาย การควบคุม ลมหายใจ ( Breathing ) และ การควบคุม กล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว ( Core Muscle )  ซึ่ง ตัวผู้คิดค้นนั้น ก็ได้ กล่าวไว้ว่า มันให้ ความรู้สึก เหมือน ออกกำลังกาย มากกว่า การบำบัดจิต

ดังนั้น หลักของ พิลาทิส ( Pilates ) คือ การจัดเรียง กระดูกสันหลัง ให้กลับมา สมดุล ตามหลัก กายวิภาค เน้นให้ความสำคัญ กับ การระเบียบร่างกาย ให้ถูกต้อง การหายใจที่ถูกต้อง และ การควบคุมกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว 

พิลาทิส มีรูปแบบ การออกกำลังกาย ในรูปแบบต่าง ๆ รวมถึง การใช้เครื่องมือ ช่วยเสริม การฝึก อย่างเชี่ยวชาญ เช่น จักรยานพิลาทิส เพื่อเพิ่ม ความยืดหยุ่น และ ควบคุม ตำแหน่ง ของร่างกาย ให้สมดุล

ประเภทของพิลาทิส

  • การเล่นโดยไม่ใช้อุปกรณ์ 

เป็นการใช้แค่ เสื่อ เท่านั้น เสื่อพิลาทิส จะมี ความแตกต่าง จาก เสื่อโยคะ ตรงที่ มีความหนา และ นุ่ม และ มีขนาด ใหญ่กว่า เสื่อโยคะ  ประโยชน์ ของการ เล่นพิลาทิส แบบไม่ใช้ อุปกรณ์ คือ สามารถ เล่นได้เอง ที่บ้าน และ สะดวก ต่อการเก็บ

  • การเล่นโดยใช้อุปกรณ์

อุปกรณ์ ของ พิลาทิส มีขนาดใหญ่ เเละ ราคาสูง ดังนั้น มักพบ ได้ใน ฟิตเนส มากกว่า อุปกรณ์ ที่ใช้ เล่นพิลาทิส หลัก ๆ เช่น เครื่องรีฟอร์มเมอร์ ( Reformer ) , Cadillac เเละ เก้าอี้วุนดา ( Wunda Chair ) 

ประโยชน์ ของ การเล่น พิลาทิส

  1. ช่วยสร้าง ความแข็งแรง ของ กล้ามเนื้อ โดยเฉพาะ กล้ามเนื้อ ในส่วน แกนกลาง ลำตัว กล้ามเนื้อหน้าท้อง กล้ามเนื้อขา เป็นต้น

  2. ช่วยในเรื่อง ของ การเคลื่อนไหว ของร่างกาย และ ความสมดุล ของร่างกาย ให้สามารถ เคลื่อนไหว ได้อย่าง คล่องแคล่ว มากขึ้น

  3. ช่วยลดความเครียด เพราะ การฝึก พิลาทิส นั้นเป็นการ ฝึกควบคุม การเคลื่อนไหว ของ ร่างกาย พร้อมกับ ควบคุมลมหายใจ ซึ่งทำให้ผ่อนคลายและลดความเครียดลง 

  4. ช่วยลด อาการเมื่อยล้า และ ลดปวด ในโรค หลายอย่าง เช่น โรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง ( Multiple Sclerosis ) โรคปวดคอ และ ปวดหลังเรื้อรัง  โรคข้อกระดูกสันหลัง อักเสบ ชนิดติดยึดบรรเทาอาการปวดหลัง เป็นต้น

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม : 

การเลือกฟิตเนส ( Fitness ) ควรพิจารณาอะไรบ้าง

เล่นฟิตเนส ออกกำลังกาย ลดน้ำหนัก ยังไงให้ได้ผล



บทความที่น่าสนใจ

ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ ฟิตเนส
เทรนเนอร์ ( Trainer ) สำคัญต่อการ ออกกำลังกาย จริงหรือไม่