อบอุ่นร่างกาย ก่อนออกกำลังกาย สำคัญแค่ไหน

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

อบอุ่นร่างกาย ก่อนออกกำลังกาย สำคัญแค่ไหน

อบอุ่นร่างกาย ก่อนออกกำลังกาย สำคัญแค่ไหน



เพื่อน ๆ ที่ ออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน หรือ ที่ฟิตเนส ก่อนออกกำลังกาย ได้มีการ อบอุ่นร่างกาย หรือ วอร์มร่างกาย ก่อน ออกกำลังกันบ้านรึเปล่าคะ ถ้าเพื่อน ๆ ยังไม่เห็นถึงความสำคัญของการ วอร์มร่างกาย วันนี้เรามีคำตอบค่ะ

 

 

สิ่งที่คน ออกกำลังกาย บางคนมักละเลย คือ อบอุ่นร่างกาย หรือ วอร์มร่างกาย ( Warm Up ) ก่อนออกกำลังกาย ซึ่งการ อบอุ่นร่างกาย หรือ วอร์มร่างกาย ( Warm Up ) ก่อนออกกำลังกาย จะทำให้กล้ามเนื้อ เกิดการกระตุ้น มีการเคลื่อนไหว และ เกิดความร้อนในกล้ามเนื้อ ส่งผลให้หลอดเลือดขยายตัว เตรียมพร้อมที่จะลำเลียง ออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย และ เพิ่มอัตราการเต้น ของหัวใจให้อยู่ในสภาวะ พร้อมที่จะออกกำลังกาย เมื่อร่างกายมีความพร้อม สำหรับการออกกำลังกาย จะช่วยป้องกัน อาการบาดเจ็บ ของกล้ามเนื้อได้อีกด้วย

 

 

อบอุ่นร่างกาย หรือ วอร์มร่างกาย ( Warm Up ) ก่อนเล่นฟิตเนส สามารถทำได้หลายแบบ ดังนี้

1. อบอุ่นร่างกาย หรือ วอร์มร่างกาย ( Warm Up ) ด้วยคาร์ดิโอ

อบอุ่นร่างกาย หรือ วอร์มร่างกาย ( Warm Up ) ด้วยคาร์ดิโอ จะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด ทำให้หัวใจ มีอัตราการเต้นที่สูงขึ้น ใครที่อยาก อบอุ่นร่างกาย หรือ วอร์มร่างกาย ( Warm Up ) ด้วยการคาร์ดิโอ มีทางเลือกให้ลองทำ เช่น การปั่นจักรยาน วิ่งจ๊อกกิ้งบนลู่วิ่งไฟฟ้า กระโดดเชือก หรือ กระโดดบนแทรมโปลีน โดยเริ่มจากเบา ๆ แล้วค่อยเพิ่มความหนัก ในการออกกำลัง ให้มากขึ้น เพื่อให้อุณหภูมิ ของกล้ามเนื้อยืดหยุ่น ลดอาการบาดเจ็บกล้ามเนื้อได้

 

 

2. อบอุ่นร่างกาย หรือ วอร์มร่างกาย ( Warm Up ) ด้วย โฟมโรลเลอร์ ( Foam Roller )

โฟมโรลเลอร์ ( Foam Roller ) เป็นอุปกรณ์ ที่ใช้ในการนวดกดจุด เพื่อคลายปมพังผืด ทำให้เคลื่อนไหวได้ดีขึ้น นวดให้กล้ามเนื้อคลายตัว แต่สามารถนำมาใช้ ในการ อบอุ่นร่างกาย หรือ วอร์มร่างกาย ( Warm Up ) ได้ ซึ่งการวอร์มด้วย โฟมโรลเลอร์ ( Foam Roller ) จะช่วยเคลื่อนของเหลว ที่อยู่ในเนื้อเยื่อ ของร่างกาย กระตุ้น และ สร้างความสมดุล แก่กล้ามเนื้อที่เป็น อวัยวะรับความรู้สึก ในการเคลื่อนไหว โดยใช้ โฟมโรลเลอร์ ( Foam Roller ) กับกล้ามเนื้อ ที่จะออกกำลังกาย ในวันนั้น ด้วยการกลิ้งไปด้านหน้า และ ด้านหลังอย่างช้า ๆ ประมาณ 30 วินาที จนรู้สึกว่า กล้ามเนื้อส่วนนั้น ผ่อนคลาย หรือ ลดความตึงลง

 

 

3. อบอุ่นร่างกาย หรือ วอร์มร่างกาย ( Warm Up ) ด้วยการยืดร่างกาย แบบเคลื่อนไหว

การ อบอุ่นร่างกาย หรือ วอร์มร่างกาย ( Warm Up ) ก่อนออกกำลังกาย หรือ เล่นกีฬา ให้ยืดร่างกาย แบบเคลื่อนไหว ( Dynamic Stretching ) เช่น การยกขาให้ปลายเท้าแตะมือ ยกขาขึ้นมากอดเข่า การวิ่งเขย่งก้าวสลับขา ซึ่งยืดร่างกายแบบเคลื่อนไหว จะช่วยวอร์มกล้ามเนื้อ ในส่วนที่ยืด เพื่อเตรียมพร้อม สำหรับการออกกำลังกาย

 

 

4. อบอุ่นร่างกาย หรือ วอร์มร่างกาย ( Warm Up ) ด้วยการกระตุ้นกล้ามเนื้อ เฉพาะส่วนเป็นพิเศษ

อบอุ่นร่างกาย หรือ วอร์มร่างกาย ( Warm Up ) ด้วยการกระตุ้นกล้ามเนื้อ เฉพาะส่วนเป็นพิเศษ จะเป็นการออกกำลัง ที่กระตุ้นกล้ามเนื้อ เฉพาะส่วนที่ใช้ ในรูปแบบเดียว กับที่จะเล่น เช่น เล่นฟุตบอล จะ อบอุ่นร่างกาย หรือ วอร์มร่างกาย ( Warm Up ) ด้วยการฝึกเลี้ยง รับ - ส่ง บอล หรือ ฝึกยิงประตู เป็นต้น

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เลือก สปอร์ตบรา ออกกำลังกาย ไป ฟิตเนส กัน

ออกกำลังกาย ปั้นก้น สวย ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง



บทความที่น่าสนใจ

ออกกำลังกาย เวลาไหน ถึงจะได้ประโยชน์ และ ดีที่สุด
เข้าฟิตเนสครั้งแรก สำหรับผู้หญิง เตรียมอะไรบ้าง?